Tăng cường hợp tác về lĩnh vực lao động và an sinh xã hội giữa Việt Nam - Angola

Ngày 2/7, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã có buổi tiếp Ngài Agostinho Fenandes - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Angola tại Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về lĩnh vực lao động, an sinh xã hội giữa hai nước.

 

{keywords}
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp Ngài Agostinho Fenandes - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Angola tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định mong muốn của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) trong việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực người có công, cụ thể là việc trao đổi về chính sách, pháp luật, trao đổi về kinh nghiệm điều dưỡng phục hồi chức năng cho thương binh, sản xuất và cung cấp chân tay giả, đào tạo cán bộ; bên cạnh đó luôn sẵn sàng hợp tác với Angola trong các lĩnh vực an sinh xã hội khác như bình đẳng giới, bảo trợ xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Đại sứ Agostinho Fernandes khẳng định, quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam – Angola đã có từ thời kỳ hai nước đang trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Có thể nói, đây là mối quan hệ sâu đậm, thân tình hữu nghị. 

Đại sứ cho biết, Chính phủ Angola rất quan tâm đến các chính sách về lao động, việc làm, an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi cho các cựu chiến binh mà Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam đang phụ trách và triển khai. Đây là những lĩnh vực quan trọng, sẽ ảnh hưởng đến các kế hoạch, hoạch định chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong tương lai. Do đó, Chính phủ Angola rất quan tâm và mong muốn được hợp tác, học hỏi những kinh nghiệm của Việt Nam về các lĩnh vực trên.

Liên quan đến lĩnh vực lao động, theo Đại sứ Agostinho Fernandes, tại Angola có rất nhiều công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc. Số công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại đây theo những kênh không chính thức như visa du lịch, thăm người thân hoặc giấy phép tuyển dụng lao động của các chủ thầu xây dựng. Trong số này, có những người lao động không chính thức, không có việc làm và thu nhập ổn định, không có hợp đồng lao  động theo quy định của pháp luật 2 nước nên không được bảo vệ các quyền lợi hợp pháp.

Do đó, Đại sứ Agostinho Fernandes cho rằng hai nước cần ký một văn bản pháp lý liên quan đến việc quản lý lao động nhằm đảm bảo quyền lợi cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Angola.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động Angola rất quan tâm đến vấn đề dạy nghề. Việt Nam có nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp và Angola mong muốn được tiềm hiểu, có cơ hội để tổ chức các khóa đào tạo nghề cho người Angola tại Việt Nam, cũng như tạo cơ hội cho các bạn trẻ của Angola có thể sang Việt Nam học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực này.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, Bộ LĐ-TB&XH luôn sẵn sàng hợp tác với phía Angola để tăng cường và bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Để tăng cường hoạt động hợp tác một cách hiệu quả hơn nữa giữa hai bên trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Ngài Đại sứ với vai trò của mình sẽ là cầu nối để tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam với Angola; đồng thời phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH trong việc ký kết Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực lao động, tạo hành lang pháp lý để người lao động đi làm việc tại Angola một cách hợp pháp.

Minh Thư

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !