Tăng cường hợp tác giữa Bộ Công thương Việt Nam và bang West Virginia của Hoa Kỳ

Ngày 25/2, Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền bang West Virginia, Hoa Kỳ đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng.

{keywords}
Tăng cường hợp tác giữa Bộ Công thương Việt Nam và bang West Virginia của Hoa Kỳ

Việc ký kết hướng tới tăng cường hợp tác trong 3 lĩnh vực trụ cột bao gồm kinh tế, thương mại và năng lượng, đồng thời thúc đẩy phục hồi nền kinh tế, ứng phó với dịch bệnh. Với việc ký kết Bản ghi nhớ này, Bộ Công Thương Việt Nam và bang West Virginia đặt ra mục tiêu xác lập một khung khổ hợp tác toàn diện để thuận lợi hóa các hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại, công nghiệp và năng lượng; tăng cường chia sẻ thông tin về các cơ hội kinh doanh tiềm năng, hỗ trợ các dự án cũng như hoạt động của các doanh nghiệp hai nước.

Bản ghi nhớ Hợp tác cũng đặt ra những mục tiêu rất cụ thể, đồng thời phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của mỗi bên trong quá trình thực thi, đồng thời thành lập Nhóm công tác chung để thúc đẩy các hoạt động hợp tác.

Theo ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công Thương, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án của Hoa Kỳ là ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Hiện Việt Nam đã tham gia một loạt Hiệp định Thương mại tự do với 54 nước đối tác, trong đó có hầu hết là thành viên các nước G-20, vì vậy các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung, và doanh  nghiệp bang West Virginia nói riêng sẽ có được cơ hội tiếp cận thị trường rộng mở khi đầu tư, kinh doanh với Việt Nam.

Hạ nghị sỹ Carol Miller khẳng định việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa bang West Virginia và Bộ Công Thương Việt Nam là sự khởi đầu của một tình bạn bền chặt với một đối tác quan trọng, đem lại lợi ích kinh tế thiết thực đối với cả hai bên, góp phần thúc đẩy sự hài hòa và cân bằng trong mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam-Hoa Kỳ không ngừng tăng trưởng trong những năm qua. Bộ Công Thương cho biết, năm 2020 cũng là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước vượt qua mốc 90 tỷ USD, đạt 90,8 tỷ USD và hướng tới con số 100 tỷ USD vào năm 2021.

Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Việt Nam đã cùng Hoa Kỳ xây dựng một Kế hoạch hành động với nhiều giải pháp cụ thể, hướng đến cán cân thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác với chính quyền liên bang cũng như các bang của Hoa Kỳ.

Minh Thư

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !