Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chuyển biến tích cực sau khi EVFTA có hiệu lực

Sau hơn 1 tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực và được thực thi, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU.

Trong đó, điển hình là thủy sản, từ đầu tháng 8 đến nay, xuất khẩu thủy sản có số lượng đơn hàng tăng khoảng 10% so với hồi tháng 7. Những mặt hàng tăng nhiều nhất là tôm và mực.

Cụ thể, trong tháng 8, xuất khẩu tôm vào EU ước tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngay khi EVFTA có hiệu lực, tôm sú đông lạnh của Việt Nam đang được hưởng mức thuế 0%, so với mức thuế GSP (là mức thuế ưu đãi của các nước phát triển dành cho nước đang phát triển) 4,2% được áp dụng trước đó. Nhờ lợi thế về thuế của tôm Việt Nam tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh nên nhiều nhà xuất khẩu của EU cũng tìm tới nguồn cung từ Việt Nam nhiều hơn.

Đến cuối tháng 8/2020, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt khoảng 2,6 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã tác động nhiều tới xu hướng của các nhà nhập khẩu và thói quen tiêu thụ tôm của người dân EU.

Do đó, để thu hút nhiều hơn sự quan tâm của người tiêu dùng EU, các sản phẩm thủy sản Việt Nam cần được chứng nhận, đảm bảo được truy xuất được nguồn gốc và an toàn và vệ sinh thực phẩm.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chuyển biến tích cực sau khi EVFTA có hiệu lực
Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chuyển biến tích cực sau khi EVFTA có hiệu lực.

Trong tháng 8/2020, các tổ chức được ủy quyền đã cấp trên 7.200 bộ giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 với kim ngạch 277 triệu USD đi 28 nước EU. Các mặt hàng đã được cấp C/O mẫu EUR.1 chủ yếu là giày dép, thủy sản, nhựa và các sản phẩm nhựa, cà phê, hàng dệt may, túi xách, va li, rau quả, sản phẩm mây, tre, đan...

 

EU là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 2 thế giới, chiếm 14,9% tổng nhập khẩu toàn cầu. Đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, nhưng hàng hóa của chúng ta mới chỉ chiếm khoảng 2% thị phần nhập khẩu của EU. Do vậy, dư địa để gia tăng xuất khẩu còn nhiều.

Trước đó, Tổng cục Thống kê cho hay,  kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2020 ước tính đạt 26,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với tháng trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 9,5 tỷ USD, tăng 4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 17 tỷ USD, tăng 8%.

Xuất khẩu tăng tốt trong tháng vừa qua chủ yếu do Công ty Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm phiên bản mới Note 20. Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 8/2020 ước tính đạt 23 tỷ USD, tăng 4,1% so với tháng trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 10,3 tỷ USD, tăng 0,2%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 12,7 tỷ USD, tăng 7,5%.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước tính đạt 174 tỷ USD, tăng 1,6%, trong khi nhập khẩu đạt 162,2 tỷ USD, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Việc nhập khẩu suy giảm mạnh hơn xuất khẩu đã giúp cán cán cân thương mại duy trì trạng thái xuất siêu lớn (đạt 11,9 tỷ USD trong 8 tháng, riêng trong tháng 8 xuất siêu 3,5 tỷ USD).

Về thị trường hàng hóa xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng với kim ngạch đạt 46,7 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc với mức tăng 13%. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu sang thị trường EU giảm 4%; ASEAN giảm 13,6%; Nhật Bản giảm 6%; Hàn Quốc giảm 1,5%.

Hiền Anh

 
List comment
 
 
Nửa đầu tháng 9 xuất siêu gần 1 tỷ USD
icon

Theo thông tin của Tổng cục Hải quan, cán cân thương mại hàng hóa trong nửa đầu tháng 9 ghi nhận xuất siêu gần 973 triệu USD.

 
 
Thêm một “ông lớn” thương mại điện tử đặt chân đến Việt Nam
icon

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho thị trường Việt Nam và Indonesia chính thức được ra mắt nhằm tập trung vào các khối ngành công nghiệp.

 
 
Thiết kế chính sách hấp dẫn để thu hút và giữ chân 'đại bàng' dài lâu
icon

Trong khi các nền kinh tế thế giới giảm sâu, thậm chí là âm vì dịch bệnh, tổng vốn FDI đổ vào Việt Nam tính đến ngày 20/8 đạt 19,54 tỉ USD, đây là dấu hiệu của làn sóng đầu tư mới vào nước ta

 
 
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang xem xét chuyển dịch cơ sở sản xuất sang Việt Nam
icon

Theo khảo sát của JETRO, nhiều DN Nhật Bản cho biết đang xem xét chuyển dịch cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các DN đầu tư vào Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam trong điều kiện bình thường mới.

 
 
Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95
icon

Đây là lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu sản phẩm S95 ra nước ngoài, đặc biệt thị trường Úc - nơi có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đòi hỏi khắt khe về chất lượng.

 
 
Nắm bắt lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào thị trường châu Âu
icon

Giá nông sản xuất khẩu đi châu Âu đã tăng cao hơn so với thời điểm chưa có EVFTA. Các DN đang tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh chất lượng, tiếp cận thị trường nhằm tận dụng tối đa ưu đãi của hiệp định mang lại

 
Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư tại các nước EU
icon

Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại – đầu tư tại các nước EU nhằm thông tin cho cộng đồng DN các nước về cơ hội, lợi thế môi trường KD đầu tư Việt Nam, phát triển thương mại, thu hút đầu tư vào những lĩnh vực trọng điểm.

 
Để luôn chắc tay lái, thành công trên 'cao tốc' EVFTA
icon

Tại Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Triển khai Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho 63 tỉnh thành và các Bộ, ngành trong việc triển khai EVFTA.

 
Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 7 ước đạt 45 tỷ USD
icon

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam trong tháng 7 ước đạt 45 tỷ USD, tăng 4% so với tháng trước.

 
Thủ tướng chỉ định các cơ quan đầu mối để triển khai Hiệp định EVFTA
icon

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về việc chỉ định các cơ quan đầu mối để triển khai thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).