Trung bình mỗi ngày có 2.500 xe container hàng ùn ứ ở cửa khẩu

Tổng cục Hải quan vừa cho biết, trong tháng 4/2020, trung bình mỗi ngày có khoảng 2.500 xe container hàng bị ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc giáp với Trung Quốc.

Ngày 3/5, Tổng cục Hải quan cho biết, do phía Trung Quốc thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát kiểm dịch, phòng chống Covid-19 làm cho lượng hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc nước ta.

{keywords}
Xe hàng ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn vào tháng 4 vừa qua.

Tính từ ngày 7/4 đến cuối tháng 4/2020, trung bình mỗi ngày, lượng hàng ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc giáp với Trung Quốc vào khoảng 2.500 xe container hàng.

Chỉ tính trong ngày 20/4, cao điểm lượng hàng tồn tại các cửa khẩu là 2.687 xe, trong đó, tại Lạng Sơn tồn 1.847 xe; tại Quảng Ninh tồn 341 container hàng đông lạnh, hàng khô; tại Lào Cai tồn 438 xe/toa hàng; tại Hà Giang tồn 61 xe.

Lượng hàng tồn tại các cửa khẩu, theo cơ quan hải quan là do Trung Quốc thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát kiểm dịch làm giảm năng lực thông quan (áp dụng tăng cường quản lý đối với lái xe từ Việt Nam sang giao nhận hàng hóa, rút ngắn thời gian thông quan xuống 5 tiếng/ngày (trước đây là 8 tiếng/ngày) và nghỉ các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết, dừng hoạt động cửa khẩu Bình Nghi - Lạng Sơn).

Để tháo gỡ vướng mắc cho DN, cơ quan hải quan đang phối hợp với lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã và đang triển khai một số giải pháp tình thế.

Điển hình như, ngày 9/4/2020, tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn do xe Việt Nam xuất còn tồn khoảng 300 xe bên bãi hàng phía Trung Quốc chưa được bốc dỡ, vì vậy các lực lượng tại cửa khẩu thống nhất hạn chế thông quan cho xe hàng sang bãi Trung Quốc một ngày để bốc dỡ, giải phóng hết lượng xe hàng tồn bên bãi Trung Quốc quay về thì mới tiếp tục cho xe sang tiếp.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã họp thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương có đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ cho dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh 15 ngày để xuất khẩu hết lượng hàng hóa đang tồn, ùn ứ ở cửa khẩu, đặc biệt là nông sản hoa quả.

Trên thực tế, từ đầu năm đến nay, Tổng cục Hải quan ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị hải quan chủ động tổ chức hoặc tham mưu cho UBND tỉnh, cơ quan chức năng tại cửa khẩu; tổ chức hội đàm song phương với cơ quan hải quan, chính quyền các tỉnh biên giới để bàn giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa đảm bảo công tác phòng, chống dịch và phù hợp với pháp luật của mỗi bên và chỉ đạo tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại qua biên giới.

Hải Ngọc

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !