Lập nhóm tư vấn trong nước về thương mại và phát triển bền vững trong EVFTA

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định về việc thành lập Nhóm tư vấn trong nước (DAG) Việt Nam.

{keywords}
Lập nhóm tư vấn trong nước về thương mại và phát triển bền vững trong EVFTA. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành quyết định thành lập Nhóm tư vấn trong nước (Domestic Advisory Group - DAG) Việt Nam theo quy định tại Điều 13.15 Chương Thương mại và Phát triển bền vững trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Theo đó, nhóm DAG Việt Nam hoạt động như một diễn đàn tập hợp, trình bày quan điểm và đưa ra khuyến nghị, tư vấn và góp ý đối với việc thực thi Chương Thương mại và Phát triển bền vững của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), phù hợp với cam kết tại Hiệp định. Các quan điểm và khuyến nghị này có giá trị tham khảo, được đưa lên Ủy ban Thương mại và Phát triển bền vững của Hiệp định EVFTA và các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam. 

DAG Việt Nam cũng là đơn vị tham vấn ý kiến của các chuyên gia, tổ chức trong và ngoài nước liên quan đến thương mại và phát triển bền vững trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA.

Nhóm DAG Việt Nam bao gồm không quá 15 thành viên, chia làm 3 phân nhóm là kinh tế, xã hội và môi trường. 

Phân nhóm kinh tế bao gồm các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đại diện cho quyền lợi của người sử dụng lao động, tổ chức nghề nghiệp;

Phân nhóm xã hội bao gồm các tổ chức đại diện cho người lao động và các tổ chức khác có liên quan;

Phân nhóm môi trường bao gồm các tổ chức về môi trường và các lĩnh vực khác có liên quan.

Đứng đầu Nhóm DAG Việt Nam là Ban Chủ tịch, bao gồm 1 Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch, với nhiệm kỳ hoạt động là 3 năm. DAG Việt Nam cũng sẽ thành lập 1 Ban Thư ký độc lập có nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động của Nhóm, trong thời gian chưa được thành lập, chức năng của Ban Thư ký tạm thời được giao cho Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương cho đến khi có Quyết định thành lập chính thức.

Cũng theo Quyết định này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (đại diện giới sử dụng lao động), Viện Công nhân và Công đoàn (trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) sẽ là những thành viên chính thức của Nhóm DAG Việt Nam.

Thảo Nguyên

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !