Hiệp định EVFTA: Doanh nghiệp không nên quá kỳ vọng!

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA là tin vui lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi có cơ hội tiếp cận thị trường EU. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá kỳ vọng vào hiệp định này.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, hiện nay châu Âu vẫn chưa thoát khỏi đại dịch Covid-19 và chắc chắn từ nay đến cuối năm chúng ta cần phải xem xét, đánh giá tình hình.

“Mặc dù Quốc hội hai bên đã thông qua, nhưng việc khai thác và tận dụng những giá trị mà hiệp định này mang lại thì các địa phương, các hiệp hội ngành nghề và kể cả các cơ quan quản lý nhà nước cần phải cố gắng chú trọng và chủ động khai thác tốt những lợi thế không tự đến và kết quả cũng không tự đến với chúng ta” – Thứ trưởng Bộ Công thương nói và cho biết, trước mắt, Bộ Công thương đã xây dựng kịch bản chi tiết cho từng ngành hàng, từng mặt hàng và từng thị trường trong bối cảnh các nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), khi nhu cầu thị trường thế giới suy giảm, trở ngại sẽ rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam để có thể tiêu thụ hàng hóa sản phẩm. 

Bên cạnh đó, nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu cũng chưa được vận hành trở lại. Điều đó cũng làm "đứt gãy" hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam. Rất khó để có thể trụ vững được trong điều kiện đó nếu như các doanh nghiệp không đa dạng hóa được nguồn hàng, không đa dạng hóa được thị trường. Những tháng tới đây sẽ tiếp tục là những tháng khó khăn của họ.

Chủ tịch VCCI cho rằng EVFTA là không gian vô tận về thị trường cho chúng ta. Tuy nhiên, muốn hưởng lợi từ các thị trường này, hàng hóa của chúng ta phải đáp ứng những nhu cầu rất cao về lao động, môi trường và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, của nguồn nguyên liệu.

Là một doanh nghiệp có hơn 10 năm xuất khẩu sản phẩm là cửa gỗ, nội thất gỗ công nghiệp sang châu Âu, theo ông Vũ Hải Bằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Woodland, doanh nghiệp nếu muốn làm với thị trường châu Âu nhất định cần phải có sự chuẩn bị dài hơi và có chiến lược tổng thể. Nếu chỉ có ý định ngắn hạn theo kiểu “tranh thủ” thì sẽ khó có thể thành công với thị trường này.

Với các sản phẩm gỗ công nghiệp của Việt Nam, đương nhiên EVFTA sẽ thúc đẩy xuất khẩu cho mặt hàng này. EVFTA mang lại sự tin tưởng từ khách hàng với các sản phẩm gỗ của Việt Nam sẽ cao hơn.

“EVFTA cũng đi kèm với các điều kiện về nguồn gốc xuất xứ, độ an toàn của sản phẩm, làm cho sản phẩm của mình được thị trường đánh giá cao hơn. Đó là tác động gián tiếp nhưng rất tích cực ngoài ưu đãi thuế mà hiệp định này mang lại.” – ông Vũ Hải Bằng nói.

Với các doanh nghiệp gỗ, những doanh nghiệp nào đang xuất khẩu sang thị trường châu Âu, họ đã phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ thị trường này từ trước đó. Thậm chí phía châu Âu còn làm chặt chẽ hơn cả các cơ quan trong nước vì họ đi vào bản chất của vấn đề một cách trực tiếp.

Ông Vũ Hải Bằng cho hay, phía châu Âu đánh giá rất nhiều góc độ, nhưng xoay quanh chủ yếu đến yếu tố pháp luật, bảo vệ môi trường, bảo vệ người lao động. Đối với một số doanh nghiệp lớn của châu Âu, ngoài yêu cầu thông thường về nguồn gốc xuất xứ, họ còn có tiêu chuẩn cao hơn như quản lý theo chuỗi, chứng chỉ FSC (chứng nhận bảo vệ rừng) cho nguyên liệu gỗ,…

Trên thực tế, EVFTA cho phép giảm thuế nhưng các tiêu chuẩn kỹ thuật là không đổi nên muốn vào được thị trường châu Âu, các doanh nghiệp cần phải chuyển đổi công nghệ, thay đổi tư duy. Việc này không ai có thể làm thay doanh nghiệp sau khi Chính phủ đã hoàn tất công việc khó khăn nhất là cùng với phía đối tác tạo ra “con đường cao tốc” Việt Nam – EU.

Mặc dù vậy, có không ít các doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho sân chơi mới này. Trao đổi với PV, giám đốc một doanh nghiệp may mặc xuất khẩu cho biết, với hầu hết doanh nghiệp dệt may Việt Nam, rất khó có thể tận dụng được ưu đãi từ EVFTA bởi nguồn nguyên liệu phần lớn vẫn phụ thuộc thị trường Trung Quốc nên không đáp ứng được tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ.

Trong khi đó, lãnh đạo một doanh nghiệp dệt cho hay, thực tế các doanh nghiệp dệt vốn có thể đáp ứng tốt các tiêu chuẩn của thị trường châu Âu, nhưng bao lâu nay vốn quen với cung cách làm ăn với đối tác Trung Quốc nên họ đã tự “đánh mất” mình, qua đó cũng đánh mất thị trường châu Âu.

Cụ thể, các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng đặt hàng từ các doanh nghiệp Việt với tiêu chuẩn thấp nhưng giá rất cao. Điều này khiến doanh nghiệp sẵn sàng từ bỏ thị trường châu Âu đầy khắt khe để ồ ạt nhập khẩu máy móc từ Trung Quốc, sản xuất ra sản phẩm chất lượng vừa phải với giá hời để bán cho đối tác Trung Quốc.

Tuy nhiên, đến thời điểm nhất định, đối tác Trung Quốc đột ngột hạ giá mua hàng, doanh nghiệp Việt Nam chỉ còn biết chấp nhận bởi nếu không cũng chẳng thế bán được hàng.

“Đến khi muốn quay lại thị trường châu Âu thì cũng đã quá muộn vì họ đã chiếm lĩnh thị trường này khi chúng ta đang mải mê với lợi ích trước mắt. Doanh nghiệp Việt không phải là không biết đến điều này, nhưng vì tầm nhìn ngắn hạn và lợi ích trước mắt nên thường dễ dàng bỏ qua.” – lãnh đạo một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt cho hay.

Thị trường EU đánh giá rất khắt khe về tiêu chuẩn, thậm chí có thể nói tiêu chuẩn vào thị trường này cao nhất thế giới. Về nguồn gốc xuất xứ đối với hàng hóa, Việt Nam sẽ phải tôn trọng 169 chỉ dẫn địa lý châu Âu, trong khi phía EU cũng sẽ tôn trọng các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam. Để chứng nhận nguồn gốc hàng hóa theo quy tắc xuất xứ, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm hiểu các điều kiện của châu Âu, điều này có thể dẫn đến việc thay đổi quy trình sản xuất cũng như nguyên liệu đầu vào của doanh nghiệp.

Quốc hội Việt Nam đã chính thức thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA). Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhằm mở rộng thị trường quốc tế, hướng tới một thị trường tiêu chuẩn cao hơn, tạo thêm nhiều việc làm hơn cho người lao động.
EVFTA và EVIPA được phê chuẩn bởi Nghị viện châu Âu vào ngày 12/2/2020, và được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn vào ngày 8/6/2020. Đối với EVFTA, sau khi được phê chuẩn, Hiệp định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2020. Đối với EVIPA, về phía EU, Hiệp định sẽ còn phải được sự phê chuẩn tiếp bởi Nghị viện của tất cả 27 nước thành viên EU (sau khi Vương quốc Anh hoàn tất Brexit) mới có hiệu lực.
Với EVFTA, Việt Nam và EU sẽ cùng xóa bỏ 99% dòng thuế nhập khẩu trong khoảng thời gian 7 năm đối với EU và 10 năm đối với Việt Nam. Việt Nam cam kết xóa bỏ dòng thuế tới 48,5% ngay khi Hiệp định có hiệu lực, 58,7% sau 3 năm, 79,6% sau 5 năm, 91,8% sau 7 năm, và 98,3% sau 10 năm đối với các sản phẩm nhập khẩu từ EU. Về xuất khẩu, Việt Nam cam kết xóa bỏ phần lớn thuế xuất khẩu sang thị trường EU với lộ trình 15 năm.

 Hiền Anh

 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !