Kết nối giao thương Ấn Độ - Mê Kông, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ trong 7 tháng vừa qua đạt 7,46 tỷ USD.

 

Ngày 19/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với các Cơ quan xúc tiến thương mại tại Ấn Độ, Thái Lan và Campuchia đã tổ chức “Chương trình Kết nối giao thương Ấn Độ - Mekong Seri 1: Thương mại xuyên biên giới”.

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Kết nối Ấn Độ -  Tiểu vùng Sông Mêkông mở rộng (GMS), nhằm tăng cường chuỗi giá trị toàn cầu và thương mại giữa Ấn Độ với các nước GMS, do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.

{keywords}
Kết nối giao thương Ấn Độ - Mê Kông, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới. (Ảnh minh họa)

Tại sự kiện, đại diện các nước Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia đã giới thiệu về môi trường kinh doanh tại các quốc gia, đồng thời chia sẻ một số kinh nghiệm để việc hợp tác thương mại, đầu tư giữa các quốc gia này được thành công.

Ngân hàng ADB đưa ra giải pháp để doanh nghiệp nhỏ và vừa nở rộ tại Việt Nam, Campuchia, Thái Lan trong khu vực Tiểu vùng Mê-kông để đẩy mạnh phát triển và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là một trong những mục tiêu của Chương trình, tuy nhiên cũng cần phải xem xét kỹ bối cảnh và kết nối những doanh nghiệp nhỏ và vừa của các quốc gia này trong một dự án chung.

Dẫn số liệu của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 700.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa , chiếm khoảng 97,5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động thực tế, đóng góp tới 45% trong GDP và thu hút hơn 5 triệu lao động.

Đến nay, Việt Nam đã chính thức tham gia, ký kết thực hiện 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực và 1 FTA đã chính thức ký kết, sắp có hiệu lực, hiện đang đàm phán 2 FTA.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid 19 gây ra nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng trong năm ngoái và tiếp tục tăng trong 7 tháng đầu năm nay.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, 7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 373,36 tỷ USD, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 185,33 tỷ USD, tăng 25,5% và kim ngạch nhập khẩu đạt 188,03 tỷ USD, tăng 35,3%.

Việt Nam hiện đang là một trong những nước trên thế giới tham gia xuất khẩu nhiều mặt hàng quan trọng nhất như gạo, cà phê, hạt tiêu, thủy sản, giày dép, hàng may mặc và điện tử… Trong khi đó, nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu tập trung ở những nhóm hàng cần thiết cho sản xuất, xuất khẩu.

Đối với riêng thị trường Ấn Độ, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ trong 7 tháng năm 2021 tiếp tục tăng tưởng mạnh mẽ, với những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ trong 7 tháng vừa qua đạt 7,46 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu  của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 3,4 tỷ USD, tăng 31,78%  và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 4,06 tỷ USD, tăng 63,7% so với cùng kỳ năm trước.

Bà An cho biết, doanh nghiệp nhỏ và vừa là khu vực gặp nhiều thách thức về cạnh tranh và dễ bị tổn thương trong thương mại quốc tế. Nhận thấy rõ vai trò, tiềm năng phát triển cũng như khó khăn, thách thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa, thời gian qua, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp này.

Dù đã đạt được thành công nhất định nhưng những chính sách này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp. Trong bối cảnh nguồn lực của Việt Nam còn hạn chế, Chính phủ Việt Nam luôn mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các thể chế quốc tế, nhất là các định chế lớn như ADB.

Bà AlkaNangia Arora, Trợ lý Bộ trưởng, Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ấn Độ cho biết, ADB tham gia vào quá trình phát triển của nhiều quốc gia khác nhau. Trong khi dịch COVID-19 bùng phát, doanh nghiệp các nước cần tìm cách tận dụng công nghệ để kết nối với nhau bởi họ đều thuộc chuỗi cung ứng quốc tế.

Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Ấn Độ và các tổ chức khác cố gắng trở thành đối tác quan trọng dựa vào hoạt động đã lập kế hoạch từ trước để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các quốc gia. Bộ này có một Trung tâm xúc tiến xuất khẩu dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa với những hướng dẫn cụ thể, giúp doanh nghiệp biết xu hướng thị trường hiện nay và giải pháp trong kinh doanh.

Ngoài ra, Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Ấn Độ cũng xây dựng Trung tâm chia sẻ thông tin thương mại toàn cầu, cố gắng mang nhiều nhất thông tin mới nhất dành cho doanh nghiệp.

Thảo Nguyên

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !