Việt Nam tham dự cuộc họp khẩn cấp về tình hình Palestine của LHQ

Hôm 20/5, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận khẩn cấp về tình hình Palestine.

 

Tổng Thư ký LHQ António Guterres, Chủ tịch Khóa 75 Đại hội đồng LHQ Volkan Bozkir và đại diện 95 nước, nhóm nước thành viên và quan sát viên của LHQ đã tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận. 

Trong đó, Tổng Thư ký LHQ và Chủ tịch Khóa 75 Đại hội đồng LHQ kêu gọi các bên ngừng bắn, quay trở lại đàm phán, tôn trọng luật pháp quốc tế, luật nhân đạo quốc tế và tạo điều kiện tiếp cận nhân đạo cho người dân Palestine đang sinh sống trong hoàn cảnh khó khăn nghiêm trọng.

{keywords}
Trẻ em ở dải Gaza là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất từ cuộc chiến giữa Israel và Palestine. (Ảnh: Liên Hợp Quốc)

Ông Guterres kêu gọi Israel kiềm chế tối đa hành động tấn công, đồng thời hối thúc Hamas dừng thực hiện các vụ phóng rocket và đạn pháo tàn bạo. Ngoài việc kêu gọi những nỗ lực ngoại giao quốc tế cùng với sự tham gia của Ai Cập, Jordan và Qatar để đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn được thi hành lâu dài, Tổng Thư ký LHQ mong muốn các nước thành viên LHQ hỗ trợ những nỗ lực cứu trợ nhân đạo ở dải Gaza.

Các nước thành viên LHQ bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những diễn biến bạo lực và xung đột nghiêm trọng đang diễn ra tại Israel và Palestine, gây thương vong lớn cho dân thường bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em. Các nước thành viên LHQ kêu gọi các bên ngừng bắn và chấm dứt các hành động bạo lực.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ thể hiện quan ngại sâu sắc về tình trạng căng thẳng và bạo lực giữa người Israel và Palestine dẫn đến thương vong đối với người dân và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu của cả hai bên. Việt Nam lên án các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào dân thường đặc biệt là trẻ em.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ kêu gọi tất cả các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức leo thang bạo lực và kiềm chế tối đa các hành động làm phức tạp thêm tình hình.

Đại sứ còn nêu quan ngại về tình hình nhân đạo nghiêm trọng của người Palestine khi thiếu vắng sự chăm sóc y tế, nguồn cung nước sạch và thực phẩm đồng thời hoan nghênh nỗ lực của các cơ quan cứu trợ nhân đạo trên thực địa. Việc những người di cư Palestine sống trong các trại tập trung chật hẹp cũng làm tăng nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Lập trường của Việt Nam cho rằng con đường duy nhất bền vững cho vấn đề hoà bình Trung Đông là thực hiện giải pháp hai nhà nước, trong đó thành lập Nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô cùng tồn tại hòa bình cùng với Nhà nước Israel, với các đường biên giới được quốc tế công nhận trên cơ sở ranh giới trước năm 1967 và thoả thuận do thương lượng, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ và các nghị quyết của LHQ có liên quan.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !