Đại gia thép Việt sắp hoàn thành cảng nước sâu, tự tin "xuất ngược" phôi sang thị trường Trung Quốc

Nói về việc xuất khẩu phôi sang Trung Quốc, ông Trần Đình Long khẳng định đây là phép thử cạnh tranh rất lớn vì Trung Quốc là cường quốc thép. Xuất được sang Trung Quốc là câu trả lời tốt nhất cho sức cạnh tranh của thép Hòa Phát.

Hòa Phát dự kiến trình đại hội đồng cổ đông kế hoạch năm 2020 với doanh thu dao động từ 85.000 – 95.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 9.000 – 10.000 tỷ đồng. Đây là thông tin tại buổi gặp mặt đại diện các Công ty chứng khoán, Công ty quản lý quỹ trong và ngoài nước của Tập đoàn Hòa Phát, dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long, chiều 15/5.

Lợi nhuận sau thuế khoảng 9000-10.000 tỷ

Ông Trần Đình Long chia sẻ, năm nay do đại dịch nên Đại hội đồng cổ đông bị chậm lại, giống như đa số các doanh nghiệp niêm yết lớn khác. Theo đó, Hòa Phát quyết định tổ chức  ĐHĐCĐ năm 2020 vào ngày 25/6/2020 tại Hà Nội. Dự kiến, Hội đồng quản trị sẽ họp để thống nhất kế hoạch kinh doanh trình Đại hội phương án kinh doanh với doanh thu dao động khoảng 85.000 - 95.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dao động từ 9.000 - 10.000 tỷ đồng.

{keywords}
Hòa Phát dự kiến trình đại hội đồng cổ đông kế hoạch năm 2020 với lợi nhuận sau thuế 9.000 – 10.000 tỷ đồng.

Về cổ tức, ông Long cho biết, dự kiến đề xuất trình ĐHĐCĐ cổ tức 2019 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu và 5% bằng tiền mặt. Tỷ lệ 5% bằng tiền mặt này là sự cố gắng lớn của Hòa Phát trong giai đoạn đầu tư. "Các bạn đừng thấy 5% là con số bé, đó là con số rất lớn ở thời điểm hiện tại nếu so với hàng trăm công ty trên sàn. Từ năm 2020 Hòa Phát bắt đầu giảm đầu tư nên sẽ quay lại chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm", ông Long chia sẻ.

Đối với lĩnh vực kinh doanh thép, lãnh đạo HPG chia sẻ, đến năm 2021, khi 4 lò cao của dự án Dung Quất đi vào hoạt động đồng bộ, Hòa Phát sẽ đạt công suất thép thô 8 triệu tấn/năm và trở thành doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam, chứ không phải Formosa.

Hiện tại thị phần thép xây dựng Hòa Phát đã đạt 31,4%, dẫn đầu cả nước và đã vươn lên dẫn đầu về sản lượng bán hàng ở thị trường miền Nam. 

Giải đáp câu hỏi của các quỹ đầu tư về tỷ lệ nợ vay, bà Phạm Thị Kim Oanh – Giám đốc Tài chính của Tập đoàn cho biết, dự kiến đến cuối năm 2020, dư nợ của Hòa Phát tăng lên khoảng 46.000 tỷ đồng, trong đó nợ dài hạn tăng xoay quanh 22.000 tỷ đồng còn nợ ngắn hạn tăng thêm 3.000 tỷ đồng nhưng lượng tiền mặt sẽ tăng lên tương ứng. Do đó nợ ròng của Hòa Phát (tức dư nợ trừ tiền mặt) đến cuối năm cũng xoay quanh mức 35.000 tỷ đồng như thời điểm hiện nay, đảm bảo sức khỏe tài chính an toàn. 

Lĩnh vực thép có thêm lợi thế từ chính sách đầu tư công sau dịch

Đánh giá về tác động của đại dịch, Chủ tịch Long cho rằng ngành thép ít bị ảnh hưởng, sau khi các nền kinh tế phong tỏa thì hậu tái thiết sẽ phải đầu tư công rất nhiều. Gói đầu tư công 700.000 tỷ của Việt Nam chủ yếu giải ngân vào đường xá cầu cống, thì thép sẽ tiêu thụ tương đối tốt. Nhưng thực tế như thế nào còn phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới. "2020 tăng trưởng tiêu thụ thép sẽ là số dương chứ không phải số âm", ông Long nhận định. 

Bình luận về việc xuất khẩu phôi sang Trung Quốc, ông Trần Đình Long nói: “Đây là phép thử cạnh tranh rất lớn vì Trung Quốc là cường quốc thép. Xuất được sang Trung Quốc là câu trả lời tốt nhất cho sức cạnh tranh của thép Hòa Phát. Hòa Phát xuất phôi theo giá thế giới và có lời dù tỷ suất không bằng thép xây dựng thành phẩm. Tất nhiên, Hòa Phát sẽ đa dạng hóa thị trường chứ không bỏ trứng vào một giỏ và đang xuất khẩu phôi sang nhiều quốc gia Đông Nam Á khác”.

{keywords}
Chủ tịch Tập đoàn Thép Hòa Phát Trần Đình Long: Xuất khẩu phôi có lãi, theo giá thị trường.

Việc Trung Quốc nhập phôi thép của Hòa Phát một phần cũng từ chính sách kích thích tăng trưởng, tiêu dùng của quốc gia này sau dịch.

"Quan trọng là giá mình có cạnh tranh không, đấy là gốc rễ của vấn đề. Công đoạn càng ngắn, margin càng thấp, nhưng tôi khẳng định xuất khẩu phôi có lãi, theo giá thị trường, tất nhiên là không cao như thép thành phẩm, nhưng quan trọng nhất là xuất đi được sang Trung Quốc. Dù vậy, chúng tôi khẳng định thị trường chính của Hòa Phát là nội địa chứ không phải xuất khẩu”, ông Trần Đình Long cho biết.

Năm 2020, Hòa Phát đặt kế hoạch 3,6 triệu tấn thép xây dựng, 800.000 tấn phôi, 500.000 tấn HRC (bắt đầu chạy từ tháng 9). Sản lượng công ty tôn năm 2020 là 120.000 tấn. Sản phẩm ống thép đặt kế hoạch tương tự sản lượng thực hiện của 2019.

Tháng 6/2020 cảng tại Dung Quất sẽ đón tàu 200.000 tấn đầu tiên 
Tiến độ xây dựng cảng Dung Quất đến nay đã đạt trên 95%, những phần khó khăn nhất là đá ngầm đã giải quyết phần cơ bản, dự kiến tháng 6 tới, Cảng Hòa Phát Dung Quất sẽ đón được tàu đầu tiên 200.000 tấn. Tàu càng to cước càng rẻ, như vậy Hòa Phát có thể mua quặng thẳng từ Brazil, Nam Phi, Úc mà không cần qua các cảng chung chuyển, chi phí sẽ rẻ hơn.

Ngân Khánh

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !