Giảm 50% phí trước bạ, ô tô nhập khẩu giảm hơn 1.300 chiếc trong tháng 6

Ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh sau những chính sách kích cầu thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

{keywords}
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, ô tô nhập khẩu giảm hơn 1.300 chiếc trong tháng 6 (ảnh minh họa).

Theo nhiều nhận định, với tác động của dịch bệnh khiến nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở nước ngoài tạm ngưng hoạt động cùng với chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã khiến lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc liên tục tụt giảm thời gian qua.

Bên cạnh chính sách giảm 50% phí trước bạ, Chính phủ cũng mới ban hành Nghị định bãi bỏ thuế nhập khẩu linh kiện cho các doanh nghiệp xe hơi Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước.

Theo đó, đối với các linh kiện không sản xuất được doanh nghiệp sẽ được giảm thuế nhập khẩu với điều kiện cam kết về sản lượng riêng và chung.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 6/2020 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm mạnh 27% (tương ứng giảm 1.314 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này là 3.552 chiếc, tương ứng đạt 97,9 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 4.886 chiếc với trị giá đạt gần 109 triệu USD.

Trong tháng 6, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 1.092 chiếc, từ Trung Quốc với 716 chiếc và từ Indonesia với 638 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 87% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Cụ thể, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 2.082 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 32,8 triệu USD, chiếm 58,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm tới 48,9% (tương đương giảm 1.989 chiếc) so với tháng trước.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 6/2020 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.313 chiếc, tăng 39,5% và xe xuất xứ từ Indonesia với 379 chiếc, giảm 85,1% so với tháng trước.

Xe ô tô trên 9 chỗ ngồi chỉ có 7 chiếc xuất xứ Trung Quốc được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam tại khu vực cửa khẩu TP Hồ Chí Minh....

Như vậy, theo Tổng cục Hải quan, tính trong 6 tháng đầu năm nay, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đạt 40.288 chiếc, giảm 45,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 30.605 chiếc, giảm 44,2%; ô tô vận tải là 7.381 chiếc, giảm 56,6%.

Trong khi đó, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng này tăng tới 72,7% so với tháng trước. Tháng 6 có 279 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của th​áng trước là 162 triệu USD.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 94,3 triệu USD, tăng gấp 2 lần; từ Nhật Bản với 55,2 triệu USD, tăng 46,2%; từ Trung Quốc với 47,1 triệu USD, tăng 40,9%; từ Thái Lan với 32,3 triệu USD, tăng 5,3% so với tháng trước.

Thảo Nguyên

Giảm 50% phí trước bạ cho xe nội địa, ô tô nhập khẩu cũng giảm mạnh

Giảm 50% phí trước bạ cho xe nội địa, ô tô nhập khẩu cũng giảm mạnh

Lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 6 chỉ đạt 3.000 chiếc, giảm 44,5% so với cùng kỳ và giảm 37,4% so với tháng trước. Điều này cho thấy thị trường ô tô nhập khẩu khá dè dặt khi ô tô trong nước được giảm 50% phí trước bạ.  

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !