Giải pháp nào cho việc quản lý các giao dịch liên kết?

Những chuyển biến trên thị trường thế giới và những nỗ lực hội nhập của Việt Nam đang tạo ra những cơ hội mới cho phát triển kinh tế. Một làn sóng đầu tư mới có thể bắt đầu từ bối cảnh khó khăn sau đại dịch

Tuy nhiên, cơ hội này cũng đặt ra nhiều thách thức đòi hỏi Việt Nam cần có những đổi mới về chính sách và cơ chế để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư.

Một trong những vấn đề trăn trở đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư đa quốc gia với chuỗi cung ứng xuyên biên giới, đó là những chính sách và cơ chế quản lý giao dịch liên kết chưa phù hợp với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế.    

Hạn chế trong quản lý giao dịch liên kết

Vấn đề giao dịch liên kết và chuyển giá đã được đề cập trong các văn bản pháp luật được ban hành từ cuối thập niên 90 về quản lý thuế của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Thông tư số 74/TC/TCT ngày 20/10/1997 hướng dẫn về thuế đối với nhà đầu tư nước ngoài, Thông tư 89/1999/TT-BTC hướng dẫn thực hiện quy định về thuế đối với các hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, ...

Giải pháp nào cho việc quản lý các giao dịch liên kết?
Giải pháp nào cho việc quản lý các giao dịch liên kết?

Trong 20 năm qua các văn bản này liên tục được sửa đổi, cập nhật và thay thế. Tuy nhiên, chỉ đến khi Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết (Nghị định 20)  và Thông tư 41/2017/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 20 được ban hành vào năm 2017, vấn đề về giao dịch liên kết mới được nhìn nhận và điều chỉnh một cách toàn diện.

Nghị định 20 được coi là một bước tiến trong việc quản lý các giao dịch liên kết, được ra đời trong bối cảnh của chương trình cải cách và sửa đổi các quy định thuế, đồng thời, tham chiếu đến các chương trình hành động chống xói mòn cơ sở thuế, chuyển lợi nhuận ra nước ngoài của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, Nghị định vẫn còn bộc lộ một số bất cập và chưa có tính khả thi. Ngày 24/6 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 68/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 8 Nghị định số 20/2017/NĐ-CP, và trong thời gian tới sẽ ban hành một nghị định sửa đổi toàn diện Nghị định 20.

Một vài hạn chế chính của những qui định pháp luật về giao dịch liên kết hiện nay có thể kể đến là chưa có  khái niệm rõ ràng về “chuyển giá”; thiếu các quy định cụ thể để xác định các trường hợp giao dịch liên kết hay chuyển giá, cơ chế xử lý các giao dịch liên kết chưa thực sự phù hợp và hiệu quả.

Chính vì những hạn chế này mà việc xác định các giao dịch liên kết và chuyển giá cũng như những kết luận thanh tra, kiểm tra về các giao dịch này còn nhiều bất cập và chưa phù hợp với thực tiễn, gây ra những quan ngại đối với các nhà đầu tư.

 

Phát biểu tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” do UBND thành phố Hà Nội tổ chức vào ngày 27/6/2020 vừa qua, bà Virginia B.Foote, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) đã chia sẻ “Các hạn chế đầu tư nước ngoài, khung pháp lý hạn chế và luật pháp được thi hành không đồng đều, các thủ tục hành chính gây khó khăn nên được xem xét và nới lỏng có chọn lọc để khuyến khích đầu tư nước ngoài và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Có lẽ điều quan trọng nhất là ban hành các thủ tục kiểm toán và thuế công bằng và nhất quán. Các thành viên của chúng tôi thường xuyên cảm thấy rằng còn nhiều điểm thiếu nhất quán và gây tranh cãi trong hệ thống thuế và kiểm toán”.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, các giao dịch liên kết và xuyên quốc gia sẽ ngày càng nhiều hơn. Cách nhìn nhận, quản lý về những giao dịch này sẽ tạo nên sức hút hoặc thách thức đối các nhà đầu tư xuyên quốc gia khi quyết định đầu tư tại Việt Nam. 

Giải pháp quản lý giao dịch liên kết hiệu quả

Trả lời cho câu hỏi làm thế nào để Việt Nam quản lý hiệu quả hoạt động chuyển giá, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế - tài chính cấp cao Học viện Tài chính cho biết “Trước hết cần phải có một ngân hàng giá để từ đó có được giá khác nhau của các sản phẩm trong các ngành khác nhau để có được sự giám sát tốt khi các doanh nghiệp kê khai giá không đúng và yêu cầu kê khai lại hay kê khai theo giá thị trường.

Thứ hai là phải có các chuyên gia có hiểu biết sâu sắc về chuyển giá và các hệ thống dữ liệu để chúng ta có thể tra cứu. Ngoài ra chúng ta phải áp dụng APA (thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế) để từ đó có sự thống nhất về giá với những mặt hàng mà Việt Nam chưa có hoặc với những giao dịch liên kết để giảm thiểu hoạt động chuyển giá.”

Chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, để kiểm soát chuyển giá hiệu quả, trước hết, chúng ta cần kiểm soát để đảm bảo giảm bớt hành vi lách thuế bằng cách hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật. Thứ hai là tăng cường năng lực của các cán bộ làm công tác thuế dể đánh giá được hành vi nào là hành vi sai trái. Thứ ba là củng cố hệ thống công nghệ thông tin để khâu quản lý được công khai minh bạch hơn.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, những sửa đổi và hoàn thiện hành lang pháp lý cho vấn đề giao dịch liên kết và chuyển giá ở Việt Nam cũng cần được thực hiện theo hướng phù hợp với các thông lệ quốc tế, tạo cơ sở thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, tránh gây cản trở phát triển hay tạo gánh nặng cho doanh nghiệp để tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư, thu hút làn sóng FDI.

PV

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Thiết kế chính sách hấp dẫn để thu hút và giữ chân 'đại bàng' dài lâu
icon

Trong khi các nền kinh tế thế giới giảm sâu, thậm chí là âm vì dịch bệnh, tổng vốn FDI đổ vào Việt Nam tính đến ngày 20/8 đạt 19,54 tỉ USD, đây là dấu hiệu của làn sóng đầu tư mới vào nước ta

 
 
Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu xỉ hạt lò cao nghiền mịn S95
icon

Đây là lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu sản phẩm S95 ra nước ngoài, đặc biệt thị trường Úc - nơi có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đòi hỏi khắt khe về chất lượng.

 
 
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang xem xét chuyển dịch cơ sở sản xuất sang Việt Nam
icon

Theo khảo sát của JETRO, nhiều DN Nhật Bản cho biết đang xem xét chuyển dịch cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các DN đầu tư vào Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam trong điều kiện bình thường mới.

 
 
Nắm bắt lợi thế đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào thị trường châu Âu
icon

Giá nông sản xuất khẩu đi châu Âu đã tăng cao hơn so với thời điểm chưa có EVFTA. Các DN đang tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh chất lượng, tiếp cận thị trường nhằm tận dụng tối đa ưu đãi của hiệp định mang lại

 
 
Thủy sản Minh Phú, Intimex, may Việt Tiến... lọt danh sách 268 DN xuất khẩu uy tín
icon

Bộ Công Thương đã xét chọn được 268 doanh nghiệp (tương đương với 277 lượt doanh nghiệp theo 25 ngành hàng trong đó có 11 DN xuất khẩu cà phê, 12 DN chè, 38 DN xuất khẩu thủy sản, 26 DN ngành gao, 13 công ty hạt điều...

 
 
Gia hạn điều tra chống bán phá giá đối với thép nguội Trung Quốc vào Việt Nam
icon

Bộ Công thương gia hạn thêm 6 tháng thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc tấm có xuất xứ từ Trung Quốc 

 
Kết nối doanh nghiệp nông sản - đường sắt - hàng không, thúc đẩy xuất khẩu
icon

“Hội nghị kết nối doanh nghiệp nông sản - đường sắt - hàng không” nhằm giới thiệu phương thức vận tải hàng hóa nông sản, tạo cầu nối liên kết các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản với các doanh nghiệp vận tải

 
Chính thức vận hành Cổng công khai ngân sách nhà nước
icon

Cổng công khai khai ngân sách khi đi vào hoạt động và khai thác sẽ đem lại những ảnh hưởng tích cực đối với hoạt động tài chính ngân sách nhà nước nói chung và công khai ngân sách nói riêng.   

 
Dưa lưới đắt đỏ cũng ế thừa mùa dịch, tìm cách mở lại đường xuất khẩu đặc sản
icon

Hàng loạt nông sản như dưa lưới, nhãn, thanh trà…đang bước vào vụ thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tắc đầu ra, giá giảm.

 
Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, khai thác thị trường mới bất chấp dịch bệnh
icon

Bất chấp thế giới chia cắt vì dịch bệnh, các doanh nghiệp Việt vẫn nỗ lực đẩy mạnh khai phá thị trường mới, nhiều cơ hội mới mở ra