EVFTA thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng trưởng ngoạn mục

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy trong tháng 9 đạt hơn 5,5 triệu USD, tăng gần 8.599% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng trưởng ngoạn mục trong xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

{keywords}
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng trưởng ngoạn mục

Theo các doanh nghiệp, việc Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 01/8/2020 cũng là một lý do thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu sang Italy tăng đột biến. Nếu như trong 8 tháng đầu năm 2020, các sản phẩm cá ngừ chế biến khác mã HS16041490 của Việt Nam chưa xuất được đơn hàng nào sang thị trường Italy, sang tháng 9 xuất khẩu mặt hàng này sang Italy tăng đột ngột. Giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Italy chiếm tới hơn 85% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 9. 

Cùng với các sản phẩm cá ngừ chế biến khác, cá ngừ đóng hộp mã HS16 và thịt/thăn cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Italy cũng tăng so với cùng kỳ.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng này là do hiệp định EVFTA có hiệu lực, các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam, trong đó đặc biệt là thịt/thăn cá ngừ vây vàng hấp đông lạnh, được miễn thuế theo hạn ngạch hơn 4.791 tấn khi xuất khẩu sang EU tính đến hết ngày 31/12/2020. Trước khi EVFTA có hiệu lực, các sản phẩm thịt/thăn cá ngừ hấp đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang các nước EU phải chịu mức thuế 20,5% theo hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của EU. Điều này khiến cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam không thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại đến từ Ecuador hay Solomon, các nước đang được miễn thuế khi xuất khẩu sang thị trường EU. Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nguồn cung cá ngừ từ các nước như Ecuador và Solomon cho thị trường EU bị hạn chế, các nhà NK cá ngừ của EU, đặc biệt là các nước có ngành sản xuất cá ngừ đóng hộp phát triển như Italy đang tìm kiếm các nguồn cung thay thế. Việc hiệp EVFTA có hiệu lực đã khiến cho các DN cá ngừ Việt Nam có thể tăng khả năng cạnh tranh, tăng cường đẩy mạnh các lô hàng XK sang Italy.

Trong tháng 9, giá FOB trung bình xuất khẩu các sản phẩm thịt/thăn cá ngừ vây vàng hấp đông lạnh của Việt Nam mã HS16041490 XK sang Italy dao động ở mức 6,6 USD/kg. Còn giá C&F trung bình các sản phẩm thịt/thăn cá ngừ đông lạnh mã HS0304 dao động ở mức 4,6 USD/kg.

Tính từ đầu năm đến nay, có 12 doanh nghiệp của Việt Nam hiện đang xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này. Trong đó, dẫn đầu là Công ty TNHH Thuỷ sản Hải Long Nha Trang, Công ty CP Vịnh Nha Trang, Công ty CP Thuỷ sản Bình Định và Công Ty TNHH Cá ngừ Việt Nam. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của 4 công ty này chiếm tới hơn 91% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Italy trong 9 tháng đầu năm 2020. 

Minh Thư

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !