Cơ hội mở rộng thị trường cho hàng Việt Nam vào Peru nhờ CPTPP

Đồ gỗ ngoại thất, hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, một số loại cà phê xuất khẩu từ Việt Nam có thuế suất về 0% ngay khi Peru chính thức phê chuẩn gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Theo Bộ Công thương, ngày 14/7, Quốc hội Peru đã chính thức bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định CPTPP sau hơn 3 năm kể từ khi hiệp định được ký kết từ tháng 3/2018, qua đó đưa Peru trở thành nước thành viên thứ 8 thông qua Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực với Peru sau 60 ngày kể từ khi nước này hoàn tất thông báo việc thông qua Hiệp định với nước lưu chiểu (New Zealand).

Cơ hội mở rộng thị trường cho hàng Việt Nam vào Peru nhờ CPTPP
Đồ gỗ ngoại thất là một trong các mặt hàng khi xuất khẩu sang Peru được hưởng mức thuế suất 0% ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực. (Ảnh minh họa)

Hiệp định CPTPP chính thức đi vào hiệu lực hứa hẹn sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ thương mại hai nước. Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17.

CPTPP đánh dấu lần đầu tiên hai nước có quan hệ FTA, theo đó doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt các cơ hội mà Hiệp định mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh, trong đó nổi bật có thể kể đến như đồ gỗ ngoại thất; các sản phẩm nông sản như hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, một số loại cà phê sang Peru được hưởng mức thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Hàng dệt may, giày dép, thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16. Hàng năm Peru nhập khẩu khoảng 350 triệu USD hàng giày dép, chủ yếu là giày dép giả da hoặc có thành phần nhựa.

Theo Bộ Công thương, với CPTPP, mặt hàng giày dép xuất xứ từ Việt Nam vốn đã được biết đến tại Peru sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm của Trung Quốc và Brazil. Bên cạnh đó, các sản phẩm thủy sản, hàng tiêu dùng, cao su, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng... cũng là các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Peru.

 

Những năm qua, Peru là một trong những quốc gia có chính sách kinh tế đối ngoại cởi mở tại khu vực Mỹ Latinh. Nước này tham gia và là thành viên của hầu hết các định chế quốc tế và khu vực như: Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Liên minh Thái Bình Dương (PA), thành viên hợp tác của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercorsur)... Hiện Peru đã ký kết 27 hiệp định thương mại tự do với 55 quốc gia, trong đó 23 hiệp định đã có hiệu lực, 3 hiệp định đang chờ Quốc hội phê chuẩn, 1 hiệp định vừa được Quốc hội phê chuẩn (CPTPP) và đang đàm phán 6 FTA khác.

Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Peru phát triển tương đối mạnh trong thời gian qua. Thời điểm trước đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 48,3% trong vòng 5 năm từ mức 284,96 triệu USD (năm 2014) lên mức 422,73 triệu USD (năm 2019). Năm 2020, do tác động của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương giảm 7,5%, đạt 391,17 triệu USD.

Bước sang năm 2021, 6 tháng đầu năm đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với kim ngạch song phương đạt 278,27 triệu USD, tăng 78,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 242,49 triệu USD, tăng 103,6%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru bao gồm điện thoại và linh kiện điện tử, máy vi tính và sản phẩm điện tử, giày dép các loại, clanhke và xi măng, hàng dệt may và thủy sản, trong khi Peru xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng bột cá, quặng antimon và tinh quặng, khoáng sản.

Nhìn chung, Peru được đánh giá là thị trường tiềm năng và là thị trường tương đối phù hợp với trình độ và quy mô cũng như cách tiếp cận của các doanh nghiệp Việt Nam bởi 75% các công ty xuất – nhập khẩu của Peru là vừa và nhỏ, hàng hóa dễ thâm nhập, cạnh tranh và có thể đi vào các nước láng giềng như Ecuador, Colombia, Bolivia và Brazil.

Bộ Công thương cho rằng, với việc các quy định nhập khẩu của Peru được đánh giá là đơn giản hơn so với mặt bằng chung các nước, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng những cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Peru, chủ động nâng cao năng lực tranh, có chiến luợc xuất khẩu bền vững, sớm xây dựng được hình ảnh hàng hóa Việt Nam uy tín, chất lượng tại thị trường nước bạn.

Thảo Nguyên

Chủ đề :

xuất khẩu

 
List comment
 
 
Nửa đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 62,6%
icon

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc tiếp tục là những thị trường xuất khẩu quan trọng của gỗ và lâm sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu vào 5 thị trường này ước đạt trên 7,99 tỷ USD...

 
 
EU gia hạn biện pháp tự vệ đối với thép nhập khẩu thêm 3 năm
icon

Ủy ban châu Âu quyết định gia hạn thời gian áp dụng biện pháp tự vệ theo hình thức hạn ngạch thuế quan đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu thêm 3 năm, có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/6/2024.

 
 
Tôn lạnh Việt Nam không bị áp thuế chống bán phá giá tại Indonesia
icon

Mặt hàng tôn lạnh có xuất xứ từ Việt Nam khi xuất khẩu vào Indonesia sẽ không phải chịu thuế chống bán phá giá mà theo cáo buộc có thể lên đến 49,2%.  

 
 
6 tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu hơn 154.000 tấn hạt tiêu
icon

Mỹ vẫn là nước đứng đầu về tiêu thụ hạt tiêu của Việt Nam, đạt trên 32.749 tấn, tương đương 114,27 triệu USD.  

 
 
Xuất khẩu cà phê 6 tháng đầu năm đạt gần 1,55 tỷ USD
icon

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu tấn cà phê ra thị trường nước ngoài sụt giảm cả khối lượng và kim ngạch, tuy nhiên giá tăng so với cùng kỳ năm 2020.

 
 
Xuất khẩu thép nửa đầu năm 2021 tăng gần 85%
icon

Lũy kế 6 tháng đầu năm, sản xuất thép các loại đạt gần 16 triệu tấn, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2020.

 
Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường Áo
icon

Ngày 30/6, Thứ trưởng Thường trực Bộ Kinh tế và Kỹ thuật số Áo Michael Esterl đã tiếp và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên nhân dịp Đại sứ mới sang nhận nhiệm vụ.

 
Việt Nam ủng hộ ASEF đóng góp vào nỗ lực phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch
icon

Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM), ngày 28/6-2/7 đã diễn ra Cuộc họp Hội đồng các Thống đốc Quỹ Á-Âu (ASEF) lần thứ 42 theo hình thức trực tuyến.

 
Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 68 Ủy ban Thương mại và Phát triển của UNCTAD
icon

Tại Phiên họp thứ 68 của UNCTAD, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nhấn mạnh, Việt Nam ủng hộ và tham gia các nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc bảo đảm sự tiếp cận công bằng với vaccine và các công cụ ứng phó Covid-19.

 
Việt Nam phát biểu tại phiên Khai mạc Hội nghị kinh doanh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương năm 2021
icon

Tối 6/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã tham dự trực tuyến Phiên Khai mạc của Hội nghị kinh doanh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương năm 2021 (Indo-Pacific Business Summit) do Bộ Ngoại giao Ấn Độ và Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ tổ chức.