Chuối Việt Nam chính thức có mặt tại hệ thống siêu thị lớn của Hàn Quốc

Chuối Việt Nam đã được bày bán tại chuỗi siêu thị Lotte ở Hàn Quốc. Đây là sự xuất hiện chính thức đầu tiên của chuối Việt tại thị trường bán lẻ này.

Sáng ngày 16/6, tại tổ hợp siêu thị Lotte Mart gần Ga trung tâm Seoul nơi có mật độ người đi lại đông nhất Hàn Quốc, công ty Lotte Mart đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm chuối Việt Nam phân phối tại chuỗi siêu thị Lotte trên toàn Hàn Quốc. Đây là sự xuất hiện chính thức lần đầu tiên của chuối Việt Nam tại thị trường bán lẻ Hàn Quốc.

chuối Việt Nam
Chuối Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng Hàn Quốc qua hệ thống siêu thị Lotte tại nước này

Trước đó, từ năm 2014, chuối Việt Nam đã bắt đầu được xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc tuy nhiên chỉ mang tính chất thử nghiệm, thăm dò thị trường nên chưa được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn như Lotte Mart.

Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Hàn Quốc có sự chuyển biến đáng kể. Nếu như năm 2015, Việt Nam chỉ xuất được khoảng 180 tấn chuối với giá trị 132.000 USD thì đến hết năm 2019 khối lượng xuất khẩu đã tăng lên 6.685 tấn, đạt 4,2 triệu USD.

Có được kết quả tích cực trên là trong thời gian qua các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực phối hợp với doanh nghiệp Hàn Quốc và Thương vụ nghiên cứu, cải thiện giống chuối, quy trình trồng, thu hoạch, bảo quản và đóng gói sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Hàn Quốc.

Với năng lực vượt trội về hệ thống phân phối và kinh nghiệm quản lý chất lượng của Lotte Mart, thương hiệu Lopang banana của Việt Nam chắc chắn sẽ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng nước này.

 

Chuối Lopang banana được trồng trên vùng cao nguyên tại xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai có độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, vỏ dầy và có độ ngọt gấp 1-2 lần so với sản phẩm cùng loại. Giá bán có tính cạnh tranh cao, loại 1,2kg là 3.980 won. Dự kiến Lotte Mart sẽ nhập khoảng 1.600 tấn/ năm (1 tuần 2 công-ten-nơ 31 tấn) để phân phối qua 81 đại siêu thị trên toàn Hàn Quốc.

Với quy mô nhập khẩu chuối trên 300 triệu USD/năm, tới đây chuối là mặt hàng Việt Nam có nhiều dư địa để cải thiện và gia tăng thị phần tại Hàn Quốc. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Lotte Mart và các nhà phân phối khác để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng trên vào thị trường Hàn Quốc.

Hàn Quốc là thị trường có sức mua lớn, dân số trên 51 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 33.400 USD/người/năm, đứng thứ 26 thế giới. Hàn Quốc là nước có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm cho tiêu thụ trong nước rất cao.

Trong đó, nhiều nhất là các nhóm sản phẩm thủy hải sản, rau củ và trái cây. Trung bình mỗi người Hàn Quốc tiêu dùng khoảng 65kg trái cây mỗi năm. Các loại trái cây được ưa chuộng tại Hàn Quốc là chuối, cà chua, dưa hấu, dâu, nho… nhưng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu.

Đặc biệt chuối là sản phẩm Hàn Quốc phải nhập gần như 100% do điều kiện canh tác không thuận lợi. Các quốc gia xuất khẩu chuối vào Hàn Quốc nhiều nhất là Philippines (78,6%), Ecuador (7,7%), Guatemala (5,2%), Peru (5%), Mexico (1,6%) và Việt Nam (1,4%).

Diệu Thùy

 
List comment
 
 
Lợn sống Thái Lan tăng giá
icon

Giá lợn hơi tại Thái Lan hiện đang ở mức thấp nhất là 61.000-62.000 đồng/kg, tăng 7.000-8.000 đồng/kg sau khi Việt Nam được phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan.

 
 
Nhật Bản hỗ trợ 11 tỷ đồng cho Đà Nẵng nghiên cứu phát triển cảng Liên Chiểu
icon

Chiều 17/6, UBND TP Đà Nẵng và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã ký kết biên bản thỏa thuận (MOU) về hợp tác dự án Khảo sát thu thập số liệu phát triển cảng Liên Chiểu.

 
 
Hiệp định EVFTA: Doanh nghiệp không nên quá kỳ vọng!
icon

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA là tin vui lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi có cơ hội tiếp cận thị trường EU. Tuy nhiên, chúng ta không nên quá kỳ vọng vào hiệp định này.

 
 
Tận dụng ưu đãi thuế hàng hóa Việt Nam xuất đi châu Âu
icon

Với EVFTA, lần đầu tiên hàng hóa Việt Nam đạt tới tỉ lệ ưu đãi cao nhất trong số các đối tác thương mại. Trong 7 năm đầu tiên thực thi Hiệp định, cắt giảm thuế quan cho các sản phẩm của Việt Nam sang EU lên tới 97%

 
 
Chục nghìn tấn vải thiều bán hết bay dù chưa xuất hiện thương nhân Trung Quốc
icon

Theo thông tin từ Sở Công Thương Bắc Giang, hiện vẫn chưa có thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải. Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được hơn 18,2 nghìn tấn vải sớm, giá bán bình quân 25 nghìn đồng/kg.

 
 
Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 16 vụ việc phòng vệ thương mại
icon

Thực hiện chủ trương chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam đã có quan hệ thương mại tự do với 55 đối tác thương mại thông qua việc ký kết 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA).

 
Quy định mới thuế nhập khẩu linh kiện ô tô
icon

Nghị định 57/2020/NĐ-CP bổ sung Điều 7b về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, lắp ráp các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô giai đoạn 2020-2024.

 
Ông lớn thép Việt ký hợp đồng xuất khẩu phôi thép nghìn tỷ sang Trung Quốc
icon

Trong năm 2019, Tập đoàn Hòa Phát đã xuất khẩu 195.000 tấn phôi thép. Sang năm 2020, lượng phôi xuất khẩu tăng mạnh, tính riêng 4 tháng đầu năm, Hòa Phát đã xuất khẩu gần 500.000 tấn phôi tới thị trường Trung Quốc, các nước ASEAN.

 
Loại quả ngon nhất thế giới của Việt Nam sắp xuất đi Nhật bất chấp Covid-19
icon

Các chuyên gia Nhật Bản dự kiến sẽ đến Việt Nam vào ngày 5/6 để kiểm tra hệ thống xử lý và giám sát các lô vải trước khi xuất khẩu. Như vậy có thể khẳng định vải thiều Bắc Giang năm nay chắc chắn sẽ xuất khẩu sang Nhật.

 
Nỗ lực dỡ bỏ rào cản cuối cùng xuất khẩu vải tươi sang Nhật Bản
icon

Xuất khẩu vải tươi sang Nhật Bản đang gặp rào cản do dịch bệnh, Nhật Bản không thể cử chuyên gia sang kiểm tra thực tế.