Campuchia hủy lệnh cấm nhập khẩu 4 loại cá da trơn của Việt Nam

Theo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), ngày 8/2, Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia đã ra thông báo chính thức hủy bỏ lệnh cấm nhập khẩu 4 loại cá da trơn gồm cá tra, cá lóc, cá trê, cá bớp.

{keywords}
Campuchia hủy lệnh cấm nhập khẩu 4 loại cá da trơn của Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia đã ra thông báo chính thức hủy bỏ lệnh cấm nhập khẩu 4 loại cá da trơn ban hành ngày 7/1/2021. Hoạt động nhập khẩu 4 loại cá gồm cá tra, cá bớp, cá trê và cá lóc được thực hiện bình thường như trước đây.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương khuyến cáo, trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang thị trường Campuchia cần tiếp tục theo sát diễn biến thông tin, chính sách nhập khẩu của thị trường và đặc biệt cần chú ý đảm bảo các yêu cầu của các cơ quan hữu quan Campuchia về vệ sinh an toàn thực phẩm nhập khẩu, vì sự an toàn và lợi ích của người tiêu dùng của cả hai nước.

Trước đó, ngày 8/1, Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia ra thông báo dừng nhập khẩu 4 loại cá da trơn như: Cá tra, cá bớp, cá trê và cá lóc từ các nước láng giềng chung biên giới với Campuchia (trong đó có Việt Nam) nhằm bảo vệ thị trường cho các hộ nuôi cá của Campuchia.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Bộ Công Thương đã làm việc với các tỉnh biên giới Việt Nam giáp Campuchia và các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Campuchia để nắm tình hình vụ việc. Bước đầu, Bộ Công Thương xác định nhiều lô hàng cá da trơn xuất khẩu sang Campuchia qua cặp cửa khẩu Khánh Bình (tỉnh An Giang, Việt Nam) - Chrey Throm (tỉnh Kandal, Campuchia) không được Hải quan Campuchia cho thông quan, phải quay trở lại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã gửi công thư tới Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak về biện pháp cấm nhập khẩu cá của Campuchia. Trong thư, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh lệnh cấm nhập khẩu cá của Campuchia sẽ gây tác động tiêu cực tới doanh nghiệp của hai nước cũng như người tiêu dùng Campuchia. Đặc biệt, lệnh cấm nhập khẩu nói trên đi ngược lại tinh thần tự do hóa thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Cộng đồng Kinh tế ASEAN mà cả Việt Nam và Campuchia là thành viên.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Thương mại Pan Sorasak đã liên hệ với Bộ trưởng Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia Veng Sakhon và chủ trì cuộc họp để xem xét lại quyết định tạm dừng nhập khẩu 4 loại cá từ các nước láng giềng.

Theo Bộ Công thương, trong những năm gần đây, Việt Nam xuất khẩu khoảng 60 triệu USD/năm giá trị thủy sản sang Campuchia.

Minh Thư

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !