Hải Phòng: Quận Đồ Sơn tuyên truyền phòng chống tệ nạn mại dâm

Những năm qua, dù các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống tệ nạn mại dâm, nhưng hiện nay, thực trạng mại dâm ở nhiều địa phương nhất là địa bàn thành phố Hải Phòng vẫn diễn biến phức tạp.

Nhiều giải pháp, biện pháp quản lý, giám sát nhằm giảm vấn nạn này đã và đang được triển khai nhưng xem ra chưa mấy hiệu quả… Nhất là khi, các đối tượng hoạt động mại dâm rất tinh vi và hoạt động phức tạp dưới những vỏ bọc là nhân viên, tiếp viên, kỹ thuật viên của các loại dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán cà phê, cơ sở massage, spa.

Xác định, để công tác phòng chống mại dâm thực hiện một cách hiệu quả, sự trợ giúp của cộng đồng chiếm vị trí quan trọng, vì thế quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã tổ chức hội nghị về  tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống mại dâm như: Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, Nghị định số 178/2004/NĐ-CP của Chính phủ; các khái niệm, lịch sử về mại dâm; thực trạng tình hình tệ nạn mại dâm; đặc điểm, nguyên nhân, nhận diện cách thức hoạt động mại dâm; tác hại của tệ nạn mại dâm; các giải pháp phòng ngừa và giảm hại trong phòng chống mại dâm.

Tệ nạn mại dâm trên địa bàn Hải Phòng vẫn diễn biến phức tạp (ảnh minh họa)

Tại hội nghị, các báo cáo viên của Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đã nêu các tình huống người bán dâm cần sự trợ giúp của cộng đồng để các đại biểu tham gia giải quyết tình huống dựa trên các quy định của pháp luật. Qua đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng, hiểu biết pháp luật cho cán bộ và nhân dân.

Đồng thời, từ đó không kỳ thị, phân biệt đối xử với người bán dâm, tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia giúp đỡ người bán dâm thay đổi công việc, hoà nhập cộng đồng, Tổ tiết kiệm và vay vốn kết nạp hội viên là người bán dâm hoàn lương được vay vốn theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg để thay đổi công việc, hòa nhập cộng đồng.

Về phía cơ quan quản lý, địa phương cũng sẽ tăng cường quản lý về an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại quán karaoke, nhà nghỉ, nhà trọ…nhằm phòng ngừa việc lợi dụng các hoạt động này để tổ chức mại dâm và lồng ghép nội dung phòng, chống mại dâm vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm góp phần xây dựng xã hội lành mạnh,văn minh.

Ông Lê Khắc Nam – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm thành phố Hải Phòng cũng cho biết, tệ nạn mại dâm và bệnh HIV/AIDS trê địa bàn vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. 

Được biết tính đến thời điểm hiện tại, công an thành phố đã phát hiện bắt giữ 171 vụ với 402 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 11,8 kg ma túy tổng hợp, 0,1 kg cần sa cùng nhiều tang vật; xác lập, điều tra, khám phá 32 chuyên án, xóa 5 đường dây và 3 tụ điểm ma túy.

Công an các đơn vị, địa phương cũng điều tra, khám phá 7 vụ với 29 đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm.

Thời gian tới, thành phố Hải Phòng tiếp tục đưa công tác tuyên truyền lên hàng đầu để cộng đồng nhận thức sâu sắc về những nguy hại của ma túy, tệ nạn mại dâm.

Bên cạnh đó, tổ công tác liên ngành tiếp tục tổ chưc các đợt cao điểm, tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn thành phố. Lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như Cảnh sát biển, Biên phòng, Hải quan, và quần chúng nhân dân nắm bắt địa bàn, phát hiện và xóa phá các tụ điểm phức tạp trên địa bàn.

Đồng thời,  huy động sự tham gia của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, giáo dục về hành vi tình dục an toàn, lối sống chung thủy, lành mạnh cho các nhóm dân cư. Phối hợp hoạt động tuyên truyền về phòng, chống mại dâm, phòng chống HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm mua bán người nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi tình dục an toàn, hạn chế nguy cơ bị mua bán, bị ép buộc làm mại dâm của người lao động khi di cư, tìm kiếm việc làm.

Cuối cùng là tập trung kinh phí của Nhà nước để thực hiện các hoạt động trọng điểm, ưu tiên; khuyến khích sự tham gia, đóng góp nguồn lực của các doanh nghiệp cho các hoạt động phòng, chống tệ nạn mại dâm, đặc biệt là công tác dạy nghề, tạo việc làm và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm. Huy động nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !