Hà Tĩnh: Triệt xóa hoàn toàn “phố vẫy” tại khu vực Voi

Địa danh phố Voi (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) từng là tụ điểm mại dâm nổi tiếng với các tài xế xe khách đường dài, hoạt động công khai, rầm rộ. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, tệ nạn này đã được đẩy lùi và xóa bỏ.

Một thời hoạt động mại dâm tại đây rất công khai và rầm rộ.

Một thời nhức nhối

Từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, dọc theo QL1A với chiều dài khoảng 2km, trên địa bàn xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh) và xã Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên) xuất hiện một số quán ăn, cà phê phục vụ khách lái xe đường dài.

Ban đầu, nhân viên ở đây chỉ làm nhiệm vụ bưng bê cơm nước, cà phê. Sau đó, lợi dụng địa hình vắng vẻ, dân cư thưa thớt, các chủ quán đã liên kết với một số cô gái ở địa phương khác, vừa bưng bê phục vụ, vừa lén lút bán dâm với giá từ 30 đến 50 nghìn đồng.

Dần dần quán xá mọc lên nhiều hơn, những cô gái trẻ đổ về ngày một đông, đa số là các cô gái người dân tộc thiểu số, có trình độ học vấn thấp, hoàn cảnh gia đình khó khăn ở các huyện phía Tây của tỉnh Nghệ An. Việc bưng bê, phục vụ chỉ là che đậy, vỏ bọc cho hoạt động bán dâm.

Trước đây, gái mại dâm chủ yếu phục vụ tài xế đường dài, nhưng sau này, khi nhu cầu tìm kiếm “của lạ” ngày một tăng cao thì đối tượng mà họ phục vụ đủ mọi thành phần, chủ yếu là khách nội tỉnh.

Ban ngày, bình quân mỗi quán có từ 2 đến 4 cô gái đứng cạnh lề đường vẫy tất cả những phương tiện qua lại, mời vào ăn uống, nghỉ ngơi, đồng thời gạ gẫm, khiêu khích để bán dâm. Tối đến, hàng trăm cô gái tuổi đời còn rất trẻ, ăn mặc hở hang, tràn ra QL1 vẫy khách. Họ cầm những chiếc đèn pin, liên tục nhấp nháy, phát tín hiệu gọi mời khách làng chơi.

Công an huyện Kỳ Anh đã thành lập tổ công tác đặc biệt gồm 12 cán bộ chiến sĩ, cắm chốt ngay trên phố Voi.

Cũng từ đó, cái tên “phố vẫy”, “phố đèn pin”; “voi Tánh Linh”; “cung đường sung sướng”; “thiên đường mại dâm” được cánh đàn ông chuyền tai nhau để nói về tuyến đường QL1A đoạn qua xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh) và xã Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên).

Từ những năm 2010, cung đường có chiều dài khoảng 2km này có đến 108 quán cơm, quán cà phê, cắt tóc, gội đầu, hoạt động mại dâm trá hình với giá khoảng 150 nghìn đồng. Trước thời điểm xảy ra sự cố môi trường biển tại Fomorsa, mỗi đêm có đến cả trăm công nhân ngoại quốc và Việt Nam kéo ra đây tìm gái mại dâm, khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn hết sức phức tạp, gây nhức nhối cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Truy quét và xóa sổ

Trước vấn nạn nhức nhối đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an huyện Kỳ Anh huy động lực lượng, phương tiện tập trung triệt phá dứt điểm tình trạng mại dâm tại Voi. Đồng thời, xây dựng kế hoạch quyết tâm đẩy lùi, xóa bỏ tệ nạn mại dâm trên địa bàn.

Thường xuyên tuần tra kiểm soát để triệt phá các tụ điểm mại dâm.

Tháng 2/2017, Công an huyện Kỳ Anh đã tham mưu cho UBND huyện Kỳ Anh phê duyệt kế hoạch đấu tranh, tiến tới đẩy lùi và xóa bỏ tụ điểm mại dâm tại Phố Voi. Mục tiêu là trong năm 2017, sẽ xóa bỏ hoàn toàn tụ điểm mại dâm tại đây.

Để thực hiện kế hoạch, Công an huyện Kỳ Anh đã thành lập tổ công tác đặc biệt gồm 12 cán bộ chiến sĩ, cắm chốt ngay trên phố Voi, làm việc theo ca, kiểm soát hầu hết thời gian trong ngày. Hoạt động của tổ là tuyên truyền trực tiếp tại các quán cơm, quán cà phê, cắt tóc, gội đầu, đồng thời, tiến hành tuần tra kiểm soát kết hợp sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, triệt phá các tụ điểm mại dâm.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và sự phối hợp nhịp nhàng của các cấp chính quyền, chỉ trong một thời gian ngắn, tệ nạn mại dâm tại đây đã được đẩy lùi và xóa sổ hoàn toàn.

Quay lại “phố vẫy” vào những ngày cuối năm 2019, các cơ sở kinh doanh ăn uống vẫn hoạt động bình thường, nhưng không còn bóng dáng của những cô gái ăn mặc mát mẻ chèo kéo khách qua đường như trước. Thay vào đó là sự đổi thay theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Cung đường "sung sướng" một thời nay đã vắng bóng gái mại dâm.

Ông Nguyễn Xuân T. (65 tuổi, trú thôn Tân Phong, xã Kỳ Phong) cho biết: “Trước đây, khi mặt trời gác núi, dọc hai bên tuyến đường này có hàng trăm cô gái trẻ, ăn mặc hở hang, mời gọi khách qua đường một cách lộ liễu, hoạt động mại dâm diễn ra công khai, rầm rộ khiến người dân rất bức xúc. Từ khi có sự truy quét và cắm chốt của cơ quan chức năng, tệ nạn mại dâm đã được dẹp bỏ, tình hình an ninh trật tự được lập lại khiến chúng tôi rất mừng”.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch phụ trách UBND xã Kỳ Phong cho biết: “Đến nay tình hình mại dâm ở Kỳ Phong đã chấm dứt không còn tình trạng đó xảy ra. Trước đây trên địa bàn có 106 trường hợp kinh doanh gái mại dâm, thì hiện nay chỉ còn khoảng 20 quán đang làm dịch vụ kinh doanh hàng tạp hóa, ăn uống, rửa xe, tắm heo...”.

“Khoảng 15% trong số đó là người từ địa phương khác đến kinh doanh trên địa bàn nên họ trở về quê quán hoặc đi làm ăn nơi khác. Số còn lại là người địa phương thì họ trở về tiếp tục làm ruộng và chăn nuôi trang trại”, ông Yên nói thêm.

Cũng theo ông Yên, địa phương đã lồng ghép những chương trình vay vốn cũng như mở rộng các mô hình trang trại để người dân được hưởng chính sách của huyện theo chương trình nông nghiệp nông thôn, chủ yếu họ chuyển sang trồng cây lâm nghiệp, chăn nuôi trâu bò với mô hình trang trại.

Đến nay tình hình mại dâm ở Kỳ Anh đã chấm dứt, toàn dân xây dựng nông thôn mới.

“Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, không có kỳ thị, phân biệt gì cả, họ hòa nhập bình thường. Cuối năm 2017, thôn Tân Phong (xã Kỳ Phong) đạt danh hiệu thôn văn hóa vì không còn tình trạng mại dâm, trộm cắp, đánh nhau. Năm 2019, thôn đã được công nhận thôn kiểu mẫu về đảm bảo an toàn an ninh trật tự”, ông Yên nói.

Trần Hoàn

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !