Hà Tĩnh: Mại dâm và tình trạng trẻ hóa người nhiễm HIV

Việc quan hệ tình dục bừa bãi, tiêm chích ma túy... đang khiến cho nhiều người bị nhiễm HIV/AIDS. Điều đáng lo ngại là đối tượng nhiễm "căn bệnh thế kỷ" ngày càng trẻ hóa và nguyên nhân xuất phát từ quan hệ tình dục không an toàn chiếm phần lớn .

Tình trạng quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều ca nhiễm HIV/AIDS.

Báo động đỏ tình trạng trẻ hóa nhiễm HIV

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hà Tĩnh, tính đến tháng 11/2017, Hà Tĩnh phát hiện 1.706 trường hợp nhiễm HIV, trong đó 731 ca chuyển sang giai đoạn AIDS và 377 ca tử vong do AIDS. Hiện số nhiễm mới HIV/AIDS được phát hiện trong tháng 11 tháng đầu năm 2017 là 90 trường hợp.

Điều đáng lo ngại là đối tượng nhiễm ngày càng trẻ hóa và nguyên nhân xuất phát từ quan hệ tình dục không an toàn chiếm phần lớn. Từ đây đặt ra những vấn đề cấp thiết đối với cộng đồng trong việc đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS.

Trong đó, dưới 5 tuổi là 20 người (1,32%), từ 5-19 tuổi 52 người (3,37%), từ 20-29 tuổi 815 người (52,8%), từ 30-39 tuổi 506 người (32,8%), từ 40-49 tuổi 109 người (7,06%) và trên 50 tuổi là 41 người (2,65%). Những con số này cho thấy, tỷ lệ người nhiễm trẻ hóa thể hiện rõ nét, trong đó, số người trong độ tuổi lao động chiếm đa phần.

Vấn đề đặt ra ở đây là khi đối tượng nhiễm HIV có xu hướng trẻ hóa sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy. Người nhiễm HIV trong độ tuổi lao động sẽ tác động xấu tới chất lượng dân số, làm giảm nguồn lao động, kìm hãm sự phát triển KT-XH. Hơn nữa, những người trẻ nhiễm HIV, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên rất dễ có tâm lý bi quan, phó mặc, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng tăng cao.

Theo Trung tâm phòng chống HIV/AIDS thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trẻ hóa người nhiễm HIV là tệ nạn tiêm chích ma túy lây truyền từ mẹ sang con và đặc biệt là quan hệ tình dục không an toàn và điều đáng báo động hiện nay là tỷ lệ lây nhiễm do quan hệ tình dục tăng cao trong cộng đồng; số lượng gái mại dâm tăng, nhiều người sử dụng rượu bia quá đà dẫn tới hành vi quan hệ tình dục bừa bãi… là những nguyên nhân chính làm gia tăng số người nhiễm HIV.

Xóa sổ nhiều tụ điểm mại dâm gây nhức nhối trong dư luận

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, từ đầu năm 2000, tại khu vực dốc Voi trên tuyến QL1A, thuộc địa bàn giáp ranh giữa xã Kỳ Phong (H.Kỳ Anh) và xã Cẩm Minh (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xuất hiện các quán ăn, cà phê phục vụ các lái xe đường dài.

Các chủ quán cấu kết với một số người ở địa phương khác, nhất là các huyện miền núi ở phía tây Nghệ An lừa gạt, dụ dỗ các cô gái người tộc thiểu số bằng thủ đoạn thuê làm nhân viên phục vụ rồi ép làm gái bán dâm. Từ đó, dốc Voi được cánh tài xế và người dân địa phương gọi là “động Voi”.

Qua xác minh, tại xã Kỳ Phong hiện có 92 cơ sở, xã Cẩm Minh có 16 cơ sở kinh doanh có biểu hiện chứa gái mại dâm. Từ năm 2014 đến nay, công an phát hiện, xử lý hành chính 28 vụ, với 30 đối tượng; khởi tố 10 vụ, với 13 bị can về tội chứa mại dâm và môi giới mại dâm.

Vừa qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với công an 2 huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên huy động lực lượng, phương tiện tập trung xóa dứt điểm tụ điểm mại dâm này. Hiện tại, Công an huyện Kỳ Anh đã thành lập tổ công tác đặc biệt gồm 12 cán bộ, chiến sĩ, lập chốt tại “động Voi”, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, tuần tra lưu động 24/24, phát hiện và xử lý hoạt động mại dâm tại đây. Đến nay, 108 cơ sở kinh doanh có biểu hiện chứa gái mại dâm trên địa bàn 2 xã Kỳ Phong và Cẩm Minh đã ký cam kết không chứa chấp và môi giới mại dâm.

Còn tại Khu du lịch Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Công an huyện Nghi Xuân đã thực hiện hàng loạt chiến dịch xóa tệ nạn mại dâm tại Khu du lịch biển Xuân Thành, Xuân Yên.

Theo đó, các lực lượng trinh sát hình sự Công an huyện Nghi Xuân phối hợp cơ quan chức năng địa phương kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ tại khu du lịch. Đồng thời đẩy lùi, xóa bỏ tệ nạn mại dâm tại khu du lịch biển để đảm bảo vấn đề ANTT tại Khu du lịch biển Xuân Thành, Xuân Yên.

Hiện, Công an huyện Nghi Xuân đã xử gần 62 triệu đồng đối với các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ vi phạm luật cư trú về tạm trú tạm vắng. Xử lý, xử phạt 35 triệu đồng đối với 2 nhà hàng về hành vi thiếu tinh thần, trách nhiệm để xảy ra hoạt động mua bán dâm ở cơ sở do mình hoạt động.

Ngoài ra,  đã khởi tố 3 vụ án, 3 bị can có hành vi mua bán dâm tại nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ tại Khu du lịch biển Xuân Thành, Xuân Yên.

HÀ VŨ

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !