Hà Tĩnh: Đức Thọ phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM vào đầu năm 2020

Thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) có 25/27 xã đạt chuẩn NTM. Hiện các Sở đang chấm để làm căn cứ trình Hội đồng thẩm định tỉnh công nhận 2 xã còn lại, đưa Đức Thọ trở thành huyện thứ 3 đạt chuẩn NTM vào đầu năm 2020.

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xã Tùng Ảnh

Huyện nghèo, xuất phát điểm thấp

Là huyện thuần nông, có nhiều đơn vị hành chính, từ khi bắt tay xây dựng NTM, bình quân mỗi xã mới đạt 4,8 tiêu chí/xã. Có đến 16 xã đạt dưới 5 tiêu chí, không có xã đạt trên 10 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt gần 13,7 triệu đồng/người/năm.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, với sự vào cuộc quyết liệt, sáng tạo của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng với sự đồng thuận của toàn thể nhân nên kết quả đạt được toàn diện, có chiều sâu. Kinh tế tăng trưởng cao, kết cấu hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường được cải thiện rõ rệt; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Cho đến thời điểm hiện nay, huyện Đức Thọ đã có 25/27 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Hai xã còn lại là Đức Dũng và Liên Minh đang trình các Sở chấm để làm căn cứ cho Hội đồng thẩm định của tỉnh bỏ phiếu công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện, tổng số tiêu chí đạt tại 27 xã là 534/540 tiêu chí, đạt 98,8%, bình quân 19,8 tiêu chí/xã.

Quyết tâm xây dựng khu dân cư nông thôn mới, kiểu mẫu, tạo ra những vùng quê trù phú, an lành, là nơi đáng sống. Đến nay đã triển khai xây dựng khu dân cư mẫu tại 147/147 thôn, trong đó có 53 thôn cơ bản đạt chuẩn. Nhiều khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu là điểm tham quan, học tập kinh nghiệm trong và ngoài huyện.

Diện mạo nông thôn đã thay da đổi thịt

Bên cạnh đó, tăng cường phát triển kinh tế vườn, vừa nâng cao thu nhập vừa tạo môi trường, cảnh quan đẹp cho nông thôn, thúc đẩy du lịch sinh thái phát triển. Toàn huyện có 21.093 vườn, trong đó số vườn có khả năng đầu tư chỉnh trang để phát triển kinh tế là 18.520 vườn. Huyện đã ban hành đề án phát triển kinh tế vườn hộ giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng đến năm 2025 để phát triển kinh tế vườn theo lợi thế vùng sinh thái cùng các cơ chế, chính sách đi kèm.

Toàn huyện đã chỉnh trang được 6.616/18.520 vườn đạt 35,7%; có 1.099 vườn triển khai xây dựng vườn mẫu trong đó có 445 vườn cơ bản đạt 5 tiêu chí vườn mẫu (có 344 vườn được hưởng chính sách của tỉnh).

Cơ cấu ngành nông nghiệp theo chiều sâu

Tập trung chỉ đạo, phân công nhiệm vụ để đưa xã Tùng Ảnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, xã Đức Yên đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Xây dựng thị trấn Đức Thọ đạt chuẩn Đô thị văn minh, huyện Đức Thọ đạt chuẩn huyện NTM đầu năm 2020.

Hiện tại, huyện Đức Thọ đã đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM gồm, Quy hoạch, Thủy Lợi, Điện, Sản xuất, An ninh TTXH, Chỉ đạo xây dựng NTM. Còn 3 tiêu chí Giao thông, Văn hóa, Môi trường đang gấp rút triển khai và trên đường hoàn thiện.

Phấn đấu năm 2020, có thêm ít nhất 2 xã đạt chuẩn xã nâng cao và 01 xã đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu; có thêm 15 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 150 vườn mẫu đạt chuẩn; tất cả các xã xây dựng kế hoạch thực hiện cũng cố, nâng cao các tiêu chí, đồng thời triển khai theo kế hoạch xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu theo lộ trình đăng ký.

Hàng rào xanh rất nhiều năm tuổi ở thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh (Nguồn Internet)

Thời gian tới, huyện Đức Thọ sẽ tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo chiều sâu; xây dựng một nền nông nghiệp phát triển toàn diện, bền vững, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu.

Quyết tâm xây dựng Nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội hiện đại, có hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, phát triển bền vững, xã hội nông thôn dân chủ ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân càng được nâng cao.

Trần Hoàn

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !