Hà Nội: Nhiều hoạt động nâng cao bình đẳng giới lĩnh vực văn hóa, pháp luật

​Bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa thông tin và gia đình là mục tiêu thứ 5 trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Để bảo đảm thực hiện hiệu quả mục tiêu, TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động.

Việc tuyên truyền Luật Bình đẳng giới được Hà Nội thực hiện thông qua các mô hình khác nhau

Hà Nội là địa bàn rộng, dân số đông, gần 58% dân số sống ở vùng nông thôn, gần 0,9% dân số là người dân tộc thiểu số. Sự chênh lệch về nhận thức, trình độ văn hóa, mức sống, phong tục tập quán giữa các vùng, miền đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới.

Để thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa thông tin và gia đình, trong 10 năm qua, kể từ thời điểm Luật Bình đẳng giới có hiệu lực, ngành Văn hóa và Thể thao đã xây dựng và triển khai kế hoạch bình đẳng giới triển khai trong phạm vi toàn ngành. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Thông tin triển lãm thành phố biên tập bài phát thanh cho hệ thống loa truyền thanh xã, phường về Luật Bình đẳng giới, xây dựng, duy trì hoạt động hệ thống câu lạc bộ gia đình văn hóa, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại các thôn, xóm, tổ dân phố...

Bên cạnh đó, hướng dẫn Phòng Văn hóa Thông tin quận, huyện, thị xã đưa tiêu chí bình đẳng giới, gia đình không có bạo lực vào bình xét các danh hiệu văn hóa. Lồng ghép các kiến thức về giới và bình đẳng giới vào các nội dung hoạt động trong hệ thống thiết chế văn hóa, các buổi sinh hoạt định kỳ nhằm đạt được mục tiêu gia đình ít con, no ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc và bền vững.

Ngành Văn hóa và Thể thao cũng tổ chức tập huấn những kiến thức cơ bản về giới, Luật Bình đẳng giới cho lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan đơn vị, đặc biệt là đối với đội ngũ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ của ngành. Hằng năm, khi tuyển dụng cán bộ công chức tại Sở Văn hóa và Thể thao, các đơn vị sự nghiệp đều có thông báo chính thức chỉ tiêu tuyển dụng, không phân biệt nam, nữ, trong đó ưu tiên nữ trong trường hợp có cùng điều kiện.

Ngoài ra, Sở Văn hóa và Thể thao còn chỉ đạo Trung tâm triển lãm thành phố tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Gia đình Hà Nội” và đợt tuyên truyền cổ động về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên địa bàn thành phố. Từ đó, định hướng và khẳng định các giá trị văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, quan hệ xã hội giàu tính nhân văn giữa con người với con người. Đồng thời, lồng ghép nội dung tuyên truyền về giá trị đạo đức người phụ nữ vào hoạt động nghệ thuật quần chúng, các đợt chiếu phim lưu động của ngành Văn hóa và Thể thao.

Trước đó, Ban Bình đẳng vì sự tiến bộ của Phụ nữ cũng đã tổng kết 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới, theo đó, trong 10 năm qua, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TP Hà Nội đã tổ chức 1.650 hội nghị tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới và nghị định của Chính phủ về lĩnh vực này với sự tham tham của 198 nghìn lượt cán bộ chủ chốt cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và gần 200 nghìn lượt phụ nữ trên địa bàn thành phố. Công tác tuyên truyền khá đa dạng, phong phú với nhiều hình thức, đơn cử như tuyên tuyền, phổ biến trên các kênh thông tin đại chúng.

Hội Đồng PBGDPL thành phố cũng đã xây dựng trang điện tử tuyên truyền pháp luật và đi vào hoạt động từ tháng 12/2014 đến nay với nhiều chuyên mục tuyên truyền như: Giải đáp pháp luật, giải đáp pháp luật trực tuyến, góc nhìn, văn bản mới, bạn cần biết... đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật nói chung và pháp luật bình đẳng giới cho người dân qua Internet.

Ngoài ra, Sở Tư pháp Hà Nội đã in ấn và phát hành 18 nghìn cuốn sách tìm hiểu Luật Hôn nhân và Gia đình 2014; 150 nghìn tờ gấp “Tìm hiểu một số quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã tổ chức 52 lớp tập huấn, phổ biến pháp luật “lưu động”, trong đó tập trung tuyên truyền về các chính sách pháp luật về bình đẳng giới cho gần 32 nghìn lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên, hội viên nòng cốt các đơn vị huyện, cơ sở vùng dân tộc, tôn giáo.

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã phối hợp tổ chức về kỹ năng giám sát chính sách pháp luật lao động đối với lao động nữ, tư vấn thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, tuyên truyền về “quyền của phụ nữ trong pháp luật Việt Nam" cho trên 32 nghìn cán bộ, hội viên nữ nhằm nâng cao nhận thức về quyền của phụ nữ trong hệ thống pháp luật.

Để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em gái, các sở, ban, ngành đã phối hợp tham gia giải quyết các vẩn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái như: Phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, kết hôn mang tính chất lừa đảo, vụ lợi; phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền Luật Bình đẳng giới còn được thông qua việc xây dựng các mô hình tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật, xây dựng tủ sách phụ nữ... Đến nay, toàn thành phố đã có 16 câu lạc bộ (CLB) điểm “Phụ nữ với pháp luật” và 15 CLB điểm “Phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em”. Các đơn vị đã tổ chức tốt mô hình CLB là huyện Thanh Trì, quận Cầu Giấy và Hai Bà Trưng; 330 tủ sách phụ nữ, trong đó có ngăn sách pháp luật, Thành Hội Phụ nữ và 19 cơ sở có riêng tủ sách pháp luật...

Huyền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !