Hà Nam: Huyện Duy Tiên bắt tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Sau gần 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đến ngày 10/5/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã ký Quyết định số 509/QĐ-TTg công nhận huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đạt chuẩn nông thôn mới.

Giao thông nông thôn mở rộng, trồng hoa bên đường.

Toàn huyện đã huy động nguồn kinh phí trên 1.383 tỷ đồng (trong đó nguồn ngân sách của Trung ương, của tỉnh trên 606 tỷ đồng, chiếm 43,8%; ngân sách xã hơn 353 tỷ đồng, chiếm 25,5%; vốn nhân dân đóng góp trên 297 tỷ đồng, chiếm 21,5%; còn lại là vốn doanh nghiệp, vốn lồng ghép và các nguồn vốn khác). Đến hết năm 2017, 16/16 xã trong huyện được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Trong phong trào xây dựng NTM, huyện Duy Tiên đã triển khai nhiều chương trình, đề án, dự án, mô hình phát triển sản xuất như đề án tích tụ, tập trung ruộng đất, đề án phát triển trồng nấm, mô hình cơ giới hóa cấy lúa bằng máy, mô hình nuôi ngan, vịt an toàn sinh học; mô hình nuôi lợn sạch; đề phát triển chăn nuôi bò sữa, mô hình rau hữu cơ Trác Văn; đã hình thành vùng chuyên canh trồng cam, ổi, bưởi tập trung với diện tích trên 100 ha (tại các xã Trác Văn, Chuyên Ngoại, Châu Giang)... Nhờ đó, đến hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của các xã trên địa bàn huyện năm 2017 là 38 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,41%.

Sau khi hoàn thành về đích NTM, năm 2019, huyện Duy Tiên Hà Nam bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu. Hết năm 2019, huyện có ít nhất 1 xã Mộc Bắc cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu; 15 xã còn lại phấn đấu thực hiện đạt ít nhất 1 tiêu chí hoặc từ 2-3 chỉ tiêu NTM kiểu mẫu, Huyện ủy, UBND huyện đã và đang tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Ngoài xã Mộc Bắc hiện đang có những điều kiện có thể hoàn thành tiêu chí mẫu về tổ chức sản xuất - nâng cao thu nhập cho người dân. Xã Trác Văn là ứng viên thứ 2 của Duy Tiên cũng được đánh giá cao về các yếu tố bảo đảm yêu cầu trở thành xã NTM kiểu mẫu. Trác Văn có thế mạnh về phát triển nông nghiệp hữu cơ, trồng cây ăn quả. Việc chọn tiêu chí mẫu về sản xuất - thu nhập - hộ nghèo đối với Trác Văn đã được xác định.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Duy Tiên tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển nông nghiệp bền vững và Đề án tích tụ tập trung ruộng đất đến năm 2020 của UBND huyện; triển khai thực hiện quy hoạch phát triển nông nghiệp đến năm 2025 và mở rộng các mô hình phát triển sản xuất nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Đặc biệt là các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi sản phẩm nông sản sạch như: Mô hình sản xuất rau hữu cơ tại xã Trác Văn; sản xuất rau sạch, rau an toàn tại Đọi Sơn; mô hình phát triển chăn nuôi bò sữa tại các xã Mộc Bắc, Chuyên Ngoại, Trác Văn và Yên Nam; mô hình cải tạo vườn tạp, xây dựng vường mẫu nông thôn mới tại các xã ven sông Hồng, sông Châu Giang; xây dựng mô hình nuôi thủy sản ứng dụng công nghệ cao.

Về tiêu chí môi trường, huyện tiếp tục phát động phong trào trồng hoa, trồng cây bóng mát trên các trục đường giao thông khu vực nông thôn, đường trục chính nội đồng; duy trì hoạt động của các tổ thu gom rác thải tại các thôn, xóm; xây dựng mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại các hộ gia đình; vận động các cơ sở sản xuất, các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, vi phạm; xây dựng kế hoạch để xây dựng, duy tu sửa chữa hệ thống rãnh thoát nước trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Đối với nhóm tiêu chí giáo dục - văn hóa - y tế, huyện yêu cầu các xã rà soát đánh giá lại hệ thống cơ sở hạ tầng vật chất văn hóa, y tế; có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp đạt chuẩn

Để xây dựng huyện NTM đạt hiệu quả, huyện Duy Tiên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân, chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương trong huyện chú trọng công tác phối hợp thực hiện, huy động sức mạnh tổng hợp, mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Huyện thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM huyện đảm bảo công tác chỉ đạo được thông suốt, hiệu quả đúng quy định; Quản lý, điều hành, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên phạm vi địa bàn huyện đảm bảo kịp thời, hiệu quả; Ban hành cơ chế hỗ trợ thúc đẩy các xã xây dựng nông thôn mới và chỉ đạo thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; Không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản và không huy động quá khả năng đóng góp tự nguyện của dân trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; Chỉ đạo các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Phương Thúy - Trần Huệ

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !