Hà Giang tập trung phòng chống các chủng virus cúm gia cầm

UBND tỉnh Hà Giang vừa có công văn chỉ đạo về việc tập trung phòng, chống các chủng virus cúm gia cầm xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát tại tỉnh Hồ Nam được phía Trung Quốc công bố, ngành chăn nuôi, thú y của tỉnh Hà Giang đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm phòng ngừa, bảo vệ đàn gia cầm tránh dịch H5N1.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Hà Giang có số lượng gia cầm khoảng 4,9 triệu con. Mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra dịch, tuy nhiên, tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc - là nơi gần giáp Việt Nam) đã bùng phát dịch H5N1, chính vì vậy, để chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan tập trung chỉ đạo ngành chuyên môn và chính quyền cấp xã cụ thể hóa thành kế hoạch của địa phương mình để thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm theo quy định của Luật Thú y.

Công tác phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường ngăn chặn dịch cúm gia cầm (ảnh minh họa).

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đặc biệt là cư dân biên giới về tính chất nguy hiểm của dịch cúm gia cầm, đặc biệt không tiếp tay cho các đối tượng vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào địa bàn tỉnh; chỉ đạo và phân công cho đội ngũ cán bộ chuyên môn của huyện, cán bộ nông nghiệp và thú y xã, thôn nắm chắc tình hình tại cơ sở; kịp thời phát hiện và xử lý gia cầm bị chết do mọi nguyên nhân khi còn trong phạm vi hẹp trước khi lẫy mẫu xét nghiệm; tổ chức thực hiện tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao của huyện, thành phố.

Đối với 7 huyện biên giới, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở, các chợ biên giới, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào địa bàn tỉnh, tuyệt đối không để bất cứ trường hợp nào vận chuvển gia cầm, sản phẩm vào địa bàn tỉnh dưới mọi hình thức, kể cả cho tặng. Tiếp tục triển khai việc cho người dân tại các xã, thị trấn giáp biên, ký cam kết không tham gia vận chuyển buôn bán gia cầm sản phẩm gia cầm qua biên giới...

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên nắm bắt diễn biến và tình hình dịch bệnh để chỉ đạo, hướng dẫn; tổ chức lấy mẫu giám sát chủ động nhằm phát hiện kịp thời các chủng vi rút Cúm gia cầm lưu hành trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, phương tiện, để ứng phó kịp thời các tình huống nếu phát hiện virrus cúm gia cầm xảy ra trên địa bàn; phối hợp các ngành có liên quan tăng cường kiểm tra giám sát việc vận chuyển buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm tại các chốt kiểm dịch động vật Vĩnh Tuy, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và các đường mòn lối mở.

PV

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !