Hà Giang: Nhiều khó khăn trong công tác giảm nghèo thông tin

Giảm nghèo là chương trình mục tiêu quốc gia không chỉ quan tâm đến vấn đề người dân thiếu những điều kiện sống tối thiểu mà giảm nghèo thông tin cũng là một trong những tiêu chí rất quan trọng.

Giảm nghèo về thông tin sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo nhằm khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo và huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Cùng với đó là xây dựng, củng cố hệ thống thông tin cơ sở; tăng cường nội dung thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của nhà nước và đáp ứng nhu cầu thông tin thiết yếu của xã hội; nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của người dân.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác giảm nghèo thông tin tại Hà Giang vẫn gặp một số khó khăn như: Công tác thông tin tuyên truyền một số lĩnh vực còn chưa rộng khắp đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Bên cạnh đó, một số nhiệm vụ giao về lĩnh vực công nghệ thông tin triển khai chưa đảm bảo tiến độ cũng như kết quả mong muốn.

Hà Giang gặp khó khăn trong công tác giảm nghèo thông tin & truyền thông. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn nhân lực của ngành ở cấp huyện, xã còn thiếu và yếu về trình độ chuyên môn, đặc biệt nguồn nhân lực công nghệ thông tin; Kinh phí đầu tư và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, các chương trình dự án triển khai còn thiếu nguồn vốn; ngành Thông tin và Truyền thông đa ngành, đa lĩnh vực và đặc biệt một số lĩnh vực công nghệ cao việc quản lý nhà nước chưa theo kịp với sự phát triển của xã hội.

Để công tác giảm nghèo thông tin thực hiện hiệu quả, tỉnh Hà Giang đã triển khai trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh Hà Giang (giai đoạn 1); Hoàn thiện kết nối, liên thông phần mềm quản lý văn bản điện tử trên hệ thống Trục liên thông qua mạng truyền số liệu chuyên dùng;

Ngoài ra cũng nâng cấp bổ sung hạ tầng kỹ thuật Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh; Triển khai hệ thống một cửa điện tử liên thông xã thuộc 02 huyện Bắc Quang và Bắc Mê (liên thông với huyện và Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Giang);

Xây dựng khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Hà Giang; Tập huấn kỹ năng CNTT cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Hà Giang;

Trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông: Tiếp tục tham mưu lãnh đạo Sở triển khai thực hiện Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030.

Bên cạnh đó, chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc với vùng khó khăn, chú ý công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

Hướng dẫn doanh nghiệp viễn thông nâng cấp, bảo dưỡng, xây dựng mới và tối ưu hóa mạng lưới, nâng cao vùng phủ sóng ở các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh, cung cấp các loại hình dịch vụ viễn thông, internet nhằm phổ cập thông tin đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, chú trọng đến giá cước và khuyến mại dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục hướng dẫn Ban chỉ đạo giảm nghèo thông tin tại các huyện, thành phố, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, phấn đấu hoàn thành công tác giảm nghèo Thông tin và Truyền thông.

Tỉnh cũng tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng và thi cấp chứng chỉ chuẩn kỹ năng CNTT cho các đơn vị: Sở Tư pháp, Chi cục quản lý thị trường, Hội nông dân, Hội đồng nhân dân tỉnh... Tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng cho cá nhân, cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu.

Để đạt được mục tiêu giảm nghèo về thông tin, tỉnh Hà Giang đã xây dựng và triển khai các kế hoạch: Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thông tin và truyền thông tại cơ sở; ưu tiên cho cán bộ cấp xã và cấp thôn, bản; Hỗ trợ sản xuất, biên tập, phát sóng, phát hành, truyền tải, lưu trữ, quảng bá, phục vụ người đọc các sản phẩm báo chí, sản phẩm thông tin có tính chất báo chí, các chương trình phát thanh, chương trình truyền hình, xuất bản phẩm và các sản phẩm thông tin khác để phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến các kinh nghiệm, gương điển hình và các thông tin thiết yếu khác; Hỗ trợ phương tiện nghe, xem cho các hộ nghèo thuộc các dân tộc ít người; hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn;. Trang bị phương tiện tác nghiệp phục vụ thông tin cổ động tại huyện, xã;

Với các giải pháp đồng bộ của tỉnh Hà Giang thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giảm nghèo thông tin, chúng ta có có thể tin tưởng trong thời gian không xa, tỉnh sẽ thoát khỏi danh sách các tỉnh đặc biệt khó khăn và rút ngắn khoảng cách với các tỉnh miền xuôi. Hơn hết, cuộc sống đồng bào nơi cực Bắc sẽ ngày một ấm no, hạnh phúc hơn.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !