Hà Giang: Năm 2019, thu ngân sách Nhà nước đạt 15.223 tỷ đồng

Năm 2019, tỉnh Hà Giang thu NSNN đạt 15.223 tỷ đồng. Trong đó, thu bổ sung từ ngân sách TƯ gần 11.000 tỷ đồng; thu chuyển nguồn ngân sách là 2.187 tỷ đồng; thực hiện thu NSNN trên địa bàn ước đạt 2.229 tỷ đồng...

Ảnh minh họa

Năm 2019 trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức như: tình hình thời tiết diễn biến bất thường, dịch bệnh, giá nông sản chủ lực tiếp tục giảm sâu đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và lao động, sản xuất của tỉnh… Nhưng với sự chỉ đạo tích cực của Tỉnh ủy, sự tập trung của UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ KT-XH, QP-AN, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nên tình hình KT-XH của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, đúng với định hướng của năm bứt phá, sáng tạo…

Theo báo cáo đánh giá, năm 2019, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) đạt 15.223 tỷ đồng. Trong đó, thu bổ sung từ ngân sách T.Ư gần 11.000 tỷ đồng; thu chuyển nguồn ngân sách là 2.187 tỷ đồng; thực hiện thu NSNN trên địa bàn ước đạt 2.229 tỷ đồng bằng 116,9% dự toán T.Ư giao và bằng 101,3% dự toán tỉnh giao.

Thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách địa phương cho đầu tư phát triển đạt 2.807 tỷ đồng; chi thường xuyên ước đạt 9.621 tỷ đồng; chi dự phòng ngân sách đạt 184 tỷ đồng. Công tác quản lý quy hoạch, quản lý vốn đầu tư công được thực hiện theo đúng quy định, đánh giá đúng tình hình, kết quả hoạt động đầu tư, giải ngân, quyết toán vốn, nợ đọng cơ bản và năng lực tổ chức thực hiện dự án của các chủ đầu tư, nhà thầu.

Cùng với đó, việc vận động, quản lý các chương trình, dự án sử dụng vốn nước ngoài được đảm bảo hiệu quả. Trong năm, đã thu hút được các tập đoàn lớn đầu tư vào tỉnh như: Tập đoàn TH True Milk, Vingroup, FLC; thực hiện cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 35 dự án với tổng số vốn trên 4.260 tỷ đồng. Các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển HTX được triển khai mạnh mẽ.

Về tăng trưởng tín dụng, nguồn vốn huy động tại địa phương ước đạt 11.874 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ; tổng đầu tư tín dụng ước đạt 21.625 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,71%.

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính và tài chính công tiếp tục được thực hiện quyết liệt, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân.

Giám đốc Sở Tài chính Hà Việt Hưng, cho biết: “Năm qua, với sự thay đổi của một số chính sách liên quan đến thuế, phí của T.Ư, sự giảm dần của hoạt động khai khoáng, xây dựng… những yếu tố này đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách địa phương. Xác định được những khó khăn đặt ra đối với ngành, đặc biệt là công tác thu ngân sách, nên ngay từ đầu năm, ngành đã chủ động phối hợp với Sở KH&ĐT tham mưu với UBND tỉnh tập trung điều hành thực hiện Dự toán thu, chi NSNN theo chỉ đạo của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Cùng với đó, ngành Tài chính luôn chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá và dự báo những tác động có thể ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn; phối hợp cơ quan Thuế và các huyện, thành phố chủ động làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, đôn đốc các khoản thu kịp thời vào ngân sách Nhà nước, các khoản thu phát sinh…”.

Để tiếp tục thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bước sang năm 2020, toàn ngành Tài chính tích cực tham mưu UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của Ban Chỉ đạo thu NSNN, tăng cường chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật; tham mưu cấp có thẩm quyền kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, gian dối về thuế và nợ thuế chây ỳ; tăng cường hơn nữa công tác quản lý thu, rà soát thu hồi nợ đọng thuế, các khoản thu được phát hiện qua công tác thanh kiểm tra, kiểm toán; khai thác triệt để nguồn thu vãng lai, nhất là trong hoạt động xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Cùng với đó, trên cơ sở kết quả thu NSNN trên địa bàn và các nguồn vốn bổ sung từ ngân sách cấp trên, vốn huy động khác… đảm bảo ngân sách phục vụ các yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương, tập trung chi cho đầu tư phát triển, đảm bảo ngân sách chi thường xuyên và chi các chính sách an sinh xã hội trên tinh thần tiết kiệm, đúng mục đích, đúng nội dung và có hiệu quả; Tăng cường công tác kiểm soát chi qua Kho bạc nhà nước, thực hiện đúng chế độ, chính sách, tiêu chuẩn, định mức nhà nước quy định; xử lý nghiêm các trưởng hợp vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính; phối hợp tốt với các ngành liên quan và các địa phương để triển khai thực hiện nhiệm vụ chi được giao trong dự toán; Tích cực đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, công trình đã có khối lượng và hồ sơ thanh toán, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện hoàn thành các dự án quan trọng, cấp bách; Thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

PV

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !