Hà Giang: Khoảng 10,16% người thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Nhằm đẩy mạnh thực hiện "Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ" và “Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Hà Giang”, thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Giang đã tích cực, đa dạng hóa các dịch vụ.
Trong đó, đã đẩy mạnh hình thức thu tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố và mở rộng tại các huyện, thông qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức trung gian.
Theo đánh giá của ngành điện Hà Giang, hình thức thu tiền điện không dùng tiền mặt đã mang lại những kết quả khả quan, không chỉ giúp ngành điện sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động mà còn đem đến dịch vụ tiện ích cho khách hàng, góp phần thực hiện hiệu quả đề án.
Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, tính đến hết quý 3/2019, công ty đã hợp tác với 3 ngân hàng và các đơn vị trung gian trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh toán tiền điện theo các hình thức: Ủy nhiệm thu, chi, trích nợ tự động, thanh toán qua POS, ATM, internet banking, ví điện tử VNPAY…
Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều lợi ích như: Minh bạch hóa các giao dịch, giúp đồng vốn luân chuyển nhanh hơn; giúp việc giao dịch được an toàn và giảm chi phí quản lý, kiểm đếm; đối với người dân đây là phương thức thanh toán đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.
Đến nay, có 16.000 khách hàng của Công ty Điện lực Hà Giang thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian, chiếm 10,16% và đạt 45,58% tổng doanh thu tiền điện.
Điện lực TP Hà Giang cho biết, năm 2020, đơn vị phấn đấu xóa các điểm quầy thu tiền điện, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 85% (ảnh minh họa). |
Riêng tại TP Hà Giang, tính đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của Điện lực thành phố đạt trên 34%; trong đó, thu qua ngân hàng chiếm tỷ lệ 21,2%, thu qua các tổ chức trung gian đạt 12,9%.
Mới đây, từ tháng 2/2020, Điện lực thành phố đã phối hợp với ngân hàng Agribank Chi nhánh Hà Giang hướng dẫn khách hàng phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Thông qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự thanh toán tiền điện qua các đơn vị trung gian, như: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Banking, ví điện tử… Nhờ đó, kể từ tháng 3/2020, trên địa bàn TP Hà Giang đã xóa được 2 điểm quầy thu tiền điện.
Theo Công ty Điện lực Hà Giang, việc triển khai thực hiện thu tiền điện thông qua các ngân hàng và kênh trung gian mà không sử dụng tiền mặt đã được công ty thực hiện từ năm 2013. Đến nay, lượng khách hàng tăng hàng năm đã cho thấy hiệu quả, lợi ích mà hình thức này mang lại. Không chỉ tạo cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong quản lý và thu nợ mà còn mang lại cho khách hàng dịch vụ tốt, tiện lợi. Việc đưa hình thức thanh toán này đến với khách hàng đã làm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của một bộ phận người dân.
Để tiếp tục triển khai đồng bộ việc thu tiền điện không dùng tiền mặt trong toàn tỉnh, công ty tiếp tục đẩy mạnh truyền thông đến đông đảo khách hàng; hợp tác cùng với các ngân hàng, đối tác để tạo ra những dịch vụ tiện lợi, đơn giản nhất.
Đối với TP Hà Giang, kế hoạch triển khai thực hiện việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của Điện lực thành phố Hà Giang đã được gửi đến UBND các xã, phường, thôn, tổ dân phố.
Điện lực TP Hà Giang cho biết, năm 2020, đơn vị phấn đấu xóa các điểm quầy thu tiền điện, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 85%.
Để thực hiện được mục tiêu trên, Điện lực Hà Giang đã phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn hướng dẫn người dân làm các thủ tục thanh toán thuận tiện nhất.