Giới trẻ ASEAN – Hàn Quốc hợp tác phát triển mô hình thành phố thông minh

Hệ thống quản lý chất thải và giao thông hoạt động hiệu quả hơn là một trong những kinh nghiệm quý báu mà các nước ASEAN có thể áp dụng từ Hàn Quốc.

Theo ASEAN Post, hệ thống quản lý chất thải và giao thông hoạt động hiệu quả hơn nằm trong những lĩnh vực được đề xuất tại “Hội thảo Mạng lưới Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2019” diễn ra vào tháng Bảy.

ASEAN đang hướng tới xây dựng các thành phố thông minh với sự hợp tác hỗ trợ từ phía Hàn Quốc. (Ảnh minh họa)

Hội thảo có sự tham gia của 80 sinh viên đại học đến từ 13 quốc gia trong 10 ngày diễn thuyết, tham quan các trang web, các hoạt động trao đổi văn hóa và thảo luận. Đây là những hoạt động nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Hàn Quốc trong việc phát triển các thành phố thông minh bền vững.

Được Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul và Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) tại Singapore hợp tác tổ chức, “Hội thảo Mạng lưới Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2019” mang chủ đề “Thành phố thông minh bền vững: Tạo ra những tiên phong trẻ để phát triển giải pháp đô thị thông minh và sáng tạo”. Sự kiện này còn có sự tham gia của các sinh viên Nhật Bản và Trung Quốc. Đây là những người được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản và Trung tâm ASEAN - Trung Quốc giới thiệu. Cụ thể, hội thảo được tiến hành tại Hàn Quốc từ ngày 8 - 12/7 và sau đó lại được tổ chức lần thứ hai tại Singapore từ ngày 13 - 18/7.

Các bên tham gia đưa ra những đề xuất về chính sách để tăng cường quan hệ đối tác giữa ASEAN - Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực như xây dựng các thành phố thông minh bền vững ở hai khu vực. Trong đó, chất thải, giao thông, nước, công nghệ tài chính và mật độ dân số là 5 vấn đề đô thị cấp bách nhất cần phải giải quyết.

Mạng lưới Thành phố Thông minh ASEAN (ASCN) được thành lập tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 tại Singapore vào tháng 4/2018. Sự kiện này được xem như nền tảng hợp tác, nơi các thành phố của 10 quốc gia thành viên ASEAN có thể hướng tới mục tiêu chung là phát triển đô thị thông minh và bền vững thông qua các giải pháp công nghệ. Trong đó, 26 trung tâm đô thị trong khu vực đã được chọn làm thành phố thí điểm ASCN.

Với vị thế là nền kinh tế có tính kết nối cao nhất trên thế giới với sự phát triển của công nghệ cực cao, Hàn Quốc, quốc gia có thể tự hào về các thành phố thông minh như Anyang, Busan, Songdo và Seoul, sẽ trở thành nhà hỗ trợ lý tưởng nhất cho các quốc gia muốn thúc đẩy sáng kiến xây dựng thành phố thông minh. Hàn Quốc cũng đã hợp tác với ASEAN để phát triển các thành phố thông minh. Hồi tháng 11/2018, Hàn Quốc trở thành quốc gia đối tác đầu tiên của ASCN sau khi đồng ý nâng cấp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tại thành phố Kota Kinabalu của Malaysia.

Theo Tiến sĩ Tan Teck Boon, nhà nghiên cứu và điều phối viên của Chương trình Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ tại RSIS, điều cốt yếu mà các thành phố thông minh của Hàn Quốc và ASEAN chia sẻ chính là sự phụ thuộc sâu sắc vào công nghệ kỹ thuật số để giải quyết những thách thức đô thị và mang lại cuộc sống chất lượng tốt hơn cho người dân. Trong đó, tái chế chất thải là một trong số những vấn đề thực tiễn điển hình nhất mà Đông Nam Á có thể học tập Hàn Quốc.

“Các hộ gia đình ở Hàn Quốc rất coi trọng việc tái chế chất thải nhờ chính sách của chính phủ. Khi các nước ASEAN trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng, việc tái chế ở cấp độ hộ gia đình sẽ giảm áp lực rất nhiều đối với các hệ thống quản lý chất thải”, Tiến sĩ Tan chia sẻ.

Nhấn mạnh hoạt động quản lý chất thải và hệ thống giao thông phát triển là hai vấn đề chính được thảo luận trong hội thảo, ông Kim Hyun-Hui, một trong những người tham gia hội thảo, cũng đã nêu ra những tác động của mạng lưới giao thông, tàu điện ngầm và xe buýt đang phát triển tốt của Hàn Quốc trong việc giảm lưu lượng và ô nhiễm.

“Thủ đô Seoul và một số thành phố lớn khác đã bắt đầu lập các trạm xe đạp công cộng và chỉ với vài lần chạm tay vào một ứng dụng, bất kỳ ai cũng có thể đi xe đạp từ điểm này đến điểm khác. Tất cả những gì họ phải làm là đỗ xe đạp tại trạm xe đạp gần nhất”, ông Kim chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với ASEAN Post.

“Khi tìm kiếm giải pháp liên quan đến quản lý chất thải, tôi nhớ đã nhìn thấy một đường ống thải, nơi tất cả chất thải sẽ được thu gom dưới lòng đất và được tái chế hoặc đốt cháy và biến thành năng lượng để đun nóng nước hoặc sản xuất điện. Đây không chỉ là một khái niệm thông minh cho môi trường mà còn là một giải pháp rất hiệu quả để tạo ra ít bãi chôn lấp”, chuyên gia về các vấn đề toàn cầu thuộc Đại học George Mason cho biết.

Trong khi đó, chuyến thăm tới Trung tâm Thông tin Giao thông Đường cao tốc Seoul đã giúp những người tham gia hội thảo hình dung rõ hơn bức tranh về các giải pháp công nghệ có thể giúp giảm lưu lượng giao thông, giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy giao thông công cộng.

Ví dụ tại Seoul, việc thiết lập bến Xe buýt nhanh (BRT), hệ thống bao gồm vé mua trước và làn đường dành riêng cho xe buýt để tránh sự chậm trễ cùng một tháp điều khiển để truyền thông tin thời gian thực về giao thông công cộng (TOPIS; Seoul Transport Operation & Information Service) (tạm dịch là Hoạt động giao thông và Dịch vụ thông tin ở Seoul) là những thực tiễn của Hàn Quốc mà các thành phố thông minh của ASEAN có thể học hỏi và thực hiện.

Tóm lại, từ những nghệ tiên tiến và kinh nghiệm độc đáo của Hàn Quốc, các đối tác ASEAN càng mong muốn được hợp tác trong lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh cũng như hướng tới mô hình đô thị hóa và số hóa toàn cầu. 


Minh Thu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !