Giáo hội Phật giáo Việt Nam hỗ trợ người nghèo khó bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng chủ trương trao tặng học bổng cho các học sinh, sinh viên miền núi, vùng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn khi trở lại trường sau thời gian nghỉ học phòng, tránh dịch Covid-19.

{keywords}
Thượng toạ Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam trao tặng 100 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bởi đại dịch Covid- 19 sau khi trở lại trường học.

Ngày 22/4, Trung ương Đoàn tổ chức lễ phát động chương trình "San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch". Buổi lễ đã nhận được sự đồng hành ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, trong đó không thể không nhắc đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Bên lề sự kiện, Thượng toạ Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên về những đóng góp mà các tăng ni, phật tử chung tay phòng chống dịch Covid- 19, trong đó tập trung chủ yếu vào nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn trong đại dịch Covid- 19.

Theo đó, Thượng toạ Thích Đức Thiện cho hay, hoạt động từ thiện là một việc làm thường xuyên nhưng khi dịch Covid- 19 xuất hiện tại Việt Nam thì các chùa, các sư là một trong những người đầu tiên phát những chiếc khẩu trang miễn phí cho nhân dân. Giáo hội cũng tham gia ủng hộ 6 phòng áp lực âm cho các bệnh viện để có thiết bị tập trung chống dịch.

Ngoài ra, các chùa còn mang gạo tặng cho những người khó khăn, tặng những bữa cơm chay cho người bán vé số…

Thời gian vừa qua, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh cũng tham gia phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để làm cầu nối đưa nhiều chục tỷ đồng ủng hộ của các tăng ni phật tử cho công tác phòng chống dịch.

Trong đợt này, Thượng toạ Thích Đức Thiện cho biết, Giáo hội đã và đang triển khai các hoạt động giúp đỡ công nhân ở các khu công nghiệp. Giáo hội đang phát 100 tấn gạo tại các khu công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang (KCN Quế Võ, KCN Thiên Sơn, Yên Phong…) vì công nhân là lực lượng cần được quan tâm, cần được san sẻ yêu thương để họ có động lực, năng lực lao động, sáng tạo góp phần phục hồi kinh tế phát triển.

“Đặc biệt Giáo hội cũng chủ trương trao tặng học bổng cho các học sinh sinh viên miền núi, học sinh sinh viên vùng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn khi trở lại trường đại học. Trước mắt Trung ương Giáo hội Phật giáo ủng hộ 100 suất học bổng trị giá 200 triệu đồng thông qua Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, Thượng toạ Thích Đức Thiện thông tin.

Thượng toạ Thích Đức Thiện cũng nhấn mạnh, song song với những việc trên, Giáo hội tiếp tục phát động để các tăng ni trẻ tham gia giúp đỡ các sinh viên dân tộc, miền núi gặp khó khăn. Họ chính là những người cần nắm bắt tri thức, cần thay đổi cách thức học tập từ trực tiếp sang trực tuyến nhưng lại đang thiếu thiết bị học tập.

“Qua tivi từng chứng kiến nhiều bạn học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số phải leo núi rất cao mới có sóng viễn thông để học. Bản thân tôi rất trân trọng về điều đó. Bằng tình cảm như thế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các tăng ni cũng sẽ đóng góp để chung tay cùng Trung ương Đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam hỗ trợ cho các bạn sinh viên dân tộc miền núi gặp khó khăn khi quay lại trường học”, Thượng toạ Thích Đức Thiện cho biết.

Vị Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng thông tin thêm, ngoài đối tượng là các sinh viên dân tộc miền núi, một đối tượng khác cũng được Giáo hội đặc biệt quan tâm trong thời gian này đó là các thiếu nhi dân tộc thiểu số.

“Thầy phụ trách Phật giáo ở Điện Biên nên rất hiểu hoàn cảnh của các cháu dân tộc thiểu số, họ không có điều kiện, họ phải đi rất xa mới đến được các điểm trường. Do đó việc học hành của các cháu cần hết sức quan tâm. Các cháu đến trường để có cái chữ nhằm thay đổi đời sống, văn hoá, thu hẹp khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi…”, Thượng toạ Thích Đức Thiện chia sẻ.

Theo Thượng toạ Thích Đức Thiện, hiện trung tâm từ thiện Phật tích của thầy chủ yếu liên hệ với Sở Lao động, Thương binh & Xã hội các tỉnh miền núi để hỗ trợ cho các đối tượng trên.

Như vậy, bên cạnh gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ của Chính phủ dành cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam đã cùng nhiều tổ chức, cá nhân tự nguyện vận động, ủng hộ, giúp đỡ người dân khó khăn tại một số địa phương.

N. Huyền

Ngân hàng SHB chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 2022

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đóng góp 5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động. Trước đó, SHB cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội.

Chiến lược công tác dân tộc giúp xóa đói giảm nghèo

Việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đã giúp phát triển sản xuất, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Nhiều người Dao tăng thu nhập nhờ chuyển đổi số

Nhờ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để bán các sản phẩm của người Dao, mà thu nhập của các thành viên Hợp tác xã Thiên An đã tăng từ mức 1,5-2 triệu đồng/tháng lên mức trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng.

HTX kiểu mới: KHCN là trung tâm, đồng hành giảm nghèo bền vững

Sáng 22/12 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tổ chức. 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ mô hình nuôi cá tầm

Mô hình nuôi cá tầm đem lại thu nhập cao đã giúp tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) giảm 4 – 5%/năm, hiện chỉ còn 27%, và ở riêng xã Mường Trai chỉ còn dưới 12%.

Cần nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để giảm nghèo

Một trong những giải pháp để giảm nghèo trong thời gian tới là nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đặc biệt là với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững

Vốn tín dụng chính sách xã hội tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống, làm thay đổi căn bản nhận thức của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Việt Nam là hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo

Sáng 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. 

Viettel đồng hành giúp dân trên trận tuyến xóa đói giảm nghèo

Để giúp giảm nghèo nhanh và bền vững, Viettel thực hiện hỗ trợ bằng hệ sinh thái. Tập đoàn đã phối hợp với từng huyện để xây dựng kế hoạch cho phù hợp với thực tế, thiết thực. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giảm nghèo

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !