Tìm phương kế giúp giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS du canh, du cư

Ngày 18/6, Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp UBND tỉnh Đăk Nông tổ chức Hội thảo chuyên đề về giải pháp giảm nghèo bền vững đối với đồng bào DTTS du canh, du cư.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị 


Ông Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện các bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 24 tỉnh, thành có đồng bào DTTS du canh, du cư trong cả nước.

Theo báo cáo, trong 8 năm từ 2012 - 2020, Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Giảm nghèo bền vững đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cụ thể như, hàng chục nghìn hộ dân đã được bố trí, sắp xếp ổn định vào các điểm dân cư, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, phát triển.

Kết quả là đến hết năm 2017, cả nước có 42.000/67.000 hộ dân di cư tự do được hỗ trợ, bố trí, sắp xếp chỗ ở ổn định.

{keywords}
Tìm phương kế giúp giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS du canh, du cư (Ảnh Đỗ Tiến Sỹ)

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông cho rằng, trong những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên tỉnh Đắk Nông còn nhiều khó khăn, còn có nhiều hạn chế về kinh tế-xã hội, trình độ dân trí chưa cao, chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số thấp so với mặt bằng chung, tỉ lệ dân tộc thiểu số cao, dân di cư tự do nhiều…

Tỉnh có 40 dân tộc cùng sinh sống, dân số 666.713 người với 162.832 hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 46.561 hộ với 214.453 người chiếm tỷ lệ 32,17% dân số toàn tỉnh, có 03 DTTS tại chỗ là M'Nông, Mạ, Ê Đê với 15.262 hộ, 68.819 người chiếm 10,32% so với dân số toàn tỉnh. Từ năm 1976 đến tháng 4/2019 Đắk Nông có 38.191 hộ/173.973 khẩu dân di cư tự do từ các tỉnh thành trong cả nước đến sinh sống.

Tại hội thảo, bà Hạnh mong muốn dưới sự chủ trì của Ủy ban Dân tộc, cùng với sự tham gia của các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo và những người có uy tín của 24 tỉnh, thành có đồng bào dân tộc thiểu số du canh du cư trên cả nước cùng nhau thảo luận, đánh giá một cách toàn diện, khách quan những kết quả đạt được, những tồn tại trong công tác sắp xếp ổn định cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số du canh du cư; cùng thảo luận, trao đổi kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ những giải pháp hữu hiệu giúp đồng bào dân tộc thiểu số du canh du cư giảm nghèo bền vững.

Trên tinh thần ấy, các đại biểu đã có nhiều thảo luận, trao đổi nhằm phát triển sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số. Các ý kiến tập trung thảo luận các vấn đề như: Các nguyên nhân dẫn đến dân di cư tự do chủ yếu do đời sống của người dân ở các địa phương, đặc biệt tại các tỉnh miền núi phía Bắc còn gặp nhiều khó khăn, thiếu nước sản xuất, thiếu đất canh tác, thiếu cơ sở hạ tầng, địa hình phức tạp, thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ, sạt lở…; sự phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong bố trí, ổn định dân cư; công tác tuyên truyền vận động người dân; việc giải quyết các tồn tại, nhiệm vụ, giải pháp bố trí ổn định dân di cư tự do…

Tham luận tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất Trung ương cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ các địa phương trong việc triển khai các giải pháp giảm nghèo bền vững đối với đồng bào dân tộc thiểu số du canh, du cư tự do.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã có những tham luận, chia sẻ ý kiến về tình hình, công tác quản lý, những khó khăn, tồn tại và giải pháp cho đồng bào DTTS tại các địa phương có dân di cư; giải pháp phát triển sinh kế bền vững cho đồng bào DTTS du canh, du cư; việc hoạch định, giải pháp phát triển sinh kế bền vững…

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông nhấn mạnh, thời gian qua, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu đã gợi mở nhiều nội dung, cơ sở khoa học góp phần xây dựng cơ chế, chính sách, giải pháp sinh kế bền vững đối với đồng bào DTTS du canh, du cư trong giai đoạn tiếp theo. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm mong tiếp tục nhận được sự quan tâm phối hợp của các bộ, ngành, địa phương để Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững những năm tiếp theo đạt nhiều thành quả hơn nữa.

H. Anh

Ngân hàng SHB chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 2022

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đóng góp 5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động. Trước đó, SHB cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội.

Chiến lược công tác dân tộc giúp xóa đói giảm nghèo

Việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đã giúp phát triển sản xuất, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Nhiều người Dao tăng thu nhập nhờ chuyển đổi số

Nhờ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để bán các sản phẩm của người Dao, mà thu nhập của các thành viên Hợp tác xã Thiên An đã tăng từ mức 1,5-2 triệu đồng/tháng lên mức trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng.

HTX kiểu mới: KHCN là trung tâm, đồng hành giảm nghèo bền vững

Sáng 22/12 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tổ chức. 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ mô hình nuôi cá tầm

Mô hình nuôi cá tầm đem lại thu nhập cao đã giúp tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) giảm 4 – 5%/năm, hiện chỉ còn 27%, và ở riêng xã Mường Trai chỉ còn dưới 12%.

Cần nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để giảm nghèo

Một trong những giải pháp để giảm nghèo trong thời gian tới là nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đặc biệt là với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững

Vốn tín dụng chính sách xã hội tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống, làm thay đổi căn bản nhận thức của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Việt Nam là hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo

Sáng 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. 

Viettel đồng hành giúp dân trên trận tuyến xóa đói giảm nghèo

Để giúp giảm nghèo nhanh và bền vững, Viettel thực hiện hỗ trợ bằng hệ sinh thái. Tập đoàn đã phối hợp với từng huyện để xây dựng kế hoạch cho phù hợp với thực tế, thiết thực. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giảm nghèo

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !