Quảng Ninh: Công tác hỗ trợ vốn cho hộ nghèo tại huyện Đầm Hà

Trong 9 tháng năm 2020, Ngân hàng CSXH huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) đã cho cho vay gần 81,6 tỷ đồng, chủ yếu cho vay: hộ mới thoát nghèo; hỗ trợ tạo việc làm; hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; hộ cận nghèo...

Chương trình tín dụng chính sách là kênh hỗ trợ thiết thực về vốn cho người dân để phát triển lao động, sản xuất, cải tạo nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống; góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Những năm qua, bởi có sự vào cuộc quyết liệt của các chính quyền, hội, đoàn thể trong công tác vận động, tuyên truyền đã giúp người dân tham gia vay vốn và sử dụng nguồn vốn này hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt là lồng ghép một cách đồng bộ, hiệu quả vốn tín dụng chính sách với các nguồn vốn khác của địa phương, các chương trình, dự án khác để nguồn vốn phát huy hiệu quả cao nhất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Đầm Hà.

Song song với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn với nâng cao hiệu quả, chất lượng nguồn vốn tín dụng chính sách, được thực hiện dưới nhiều hình thức. Người dân và các hộ vay vốn hiểu được thấu đáo về tín dụng chính sách xã hội; từ đó có ý thức, trách nhiệm hơn đối với khoản vay của mình, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ khi vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, có thói quen dành dụm gửi tiền tiết kiệm để trả nợ. Thực tế qua các năm, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững, nhiều mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả được nhân rộng.

Với mạng lưới hoạt động rộng khắp phủ kín 100% thôn, bản của huyện Đầm Hà, thông qua ủy nhiệm cho 110 tổ tiết kiệm và vay vốn, ủy thác cho 4 tổ chức chính trị - xã hội từ cấp huyện đến cơ sở, việc quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách đã được tiến hành chặt chẽ, đạt hiệu quả cao.

{keywords}
Nhiều hộ dân vay vốn và đầu tư sản xuất có hiệu quả. (ảnh: báo Quảng Ninh)

Trong đó, phải nói tới việc rà soát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; quản lý chặt chẽ việc phân bổ vốn tín dụng chính sách... được thực hiện tốt ngay từ các xã, khu dân cư.

Đội ngũ cán bộ ở cơ sở phối hợp chặt chẽ với tổ chức hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn, để bình xét vay vốn công khai, dân chủ, đúng đối tượng. 

Thống kê của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện Đầm Hà, trong 9 tháng năm 2020, doanh số cho vay đạt gần 81,6 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt gần 59,7 tỷ đồng; chủ yếu cho vay: Hộ mới thoát nghèo; hỗ trợ tạo việc làm; hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; hộ cận nghèo; nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn.

Công tác huy động tiền gửi tiết kiệm tại trung tâm và điểm giao dịch xã đạt 97,63% kế hoạch năm; tổng dư nợ ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội gần 230 tỷ đồng, chiếm 99,2% tổng dư nợ. Các tổ tiết kiệm và vay vốn đều có chất lượng tín dụng tốt, xử lý nợ đến hạn kịp thời, không để phát sinh nợ quá hạn.

Phát huy hiệu quả của tín dụng chính sách, huyện Đầm Hà tiếp tục nâng cao vai trò của các tổ chức hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ tiết kiệm và vay vốn trong thực hiện liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, cận nghèo với doanh nghiệp. Đồng thời quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng sâu, vùng xa, đảm bảo kết nối mạng thông tin đến các vùng nông thôn. 

Nhằm tiếp tục hỗ trợ phát triển sản xuất giúp người dân ổn định cuộc sống, không tái nghèo, thoát nghèo bền vững, Ngân hàng CSXH tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo. 

Ngân hàng CSXH tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương rà soát ngay hộ mới thoát nghèo, tuyên truyền đến các đối tượng thụ hưởng, giải quyết kịp thời các vướng mắc liên quan. Hằng năm, căn cứ vào kết quả rà soát, Ngân hàng CSXH tỉnh đã chủ động phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch nhu cầu vốn, tập trung nguồn vốn ưu tiên các địa phương có tỷ lệ hộ mới thoát nghèo cao, điều chỉnh linh hoạt nguồn vốn giữa ba chương trình hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đảm bảo đủ nguồn vốn.

Tính đến hết năm 2019, tổng dư nợ chương trình hộ mới thoát nghèo của Ngân hàng CSXH tỉnh là trên 580 tỷ đồng, chiếm 19,2% tổng dư nợ các chương trình, với 13.052 khách hàng đang còn dư nợ. Dự kiến, đến 31/12/2020, dư nợ chương trình ước đạt 620 tỷ đồng. Đây là chương trình có dư nợ lớn thứ 2 của Ngân hàng CSXH tỉnh.

Nguồn vốn này đã góp phần giúp cho gần 13.000 hộ thoát nghèo tiếp tục phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

  P. V

Ngân hàng SHB chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 2022

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đóng góp 5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động. Trước đó, SHB cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội.

Chiến lược công tác dân tộc giúp xóa đói giảm nghèo

Việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đã giúp phát triển sản xuất, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Nhiều người Dao tăng thu nhập nhờ chuyển đổi số

Nhờ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để bán các sản phẩm của người Dao, mà thu nhập của các thành viên Hợp tác xã Thiên An đã tăng từ mức 1,5-2 triệu đồng/tháng lên mức trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng.

HTX kiểu mới: KHCN là trung tâm, đồng hành giảm nghèo bền vững

Sáng 22/12 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tổ chức. 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ mô hình nuôi cá tầm

Mô hình nuôi cá tầm đem lại thu nhập cao đã giúp tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) giảm 4 – 5%/năm, hiện chỉ còn 27%, và ở riêng xã Mường Trai chỉ còn dưới 12%.

Cần nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để giảm nghèo

Một trong những giải pháp để giảm nghèo trong thời gian tới là nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đặc biệt là với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững

Vốn tín dụng chính sách xã hội tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống, làm thay đổi căn bản nhận thức của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Việt Nam là hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo

Sáng 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. 

Viettel đồng hành giúp dân trên trận tuyến xóa đói giảm nghèo

Để giúp giảm nghèo nhanh và bền vững, Viettel thực hiện hỗ trợ bằng hệ sinh thái. Tập đoàn đã phối hợp với từng huyện để xây dựng kế hoạch cho phù hợp với thực tế, thiết thực. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giảm nghèo

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !