Phương kế giảm nghèo của người dân Yên Minh, Hà Giang

Người chăn nuôi trên địa bàn huyện Yên Minh đã mạnh dạn đầu tư phát triển theo hướng tập trung với quy mô trang trại, gia trại đem lại hiệu quả kinh tế cao góp phần xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.

{keywords}
Trang trại chăn nuôi của người dân Yên Minh (Hà Giang)

Với lợi thế địa bàn rộng, khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ; những năm qua, các mô hình kinh tế trang trại, gia trại trên địa bàn huyện Yên Minh (Hà Giang) đã giúp người dân vươn lên làm giàu; giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động; đặc biệt, trang trại, gia trại đã góp phần tích cực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế và thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, huyện Yên Minh đã đẩy mạnh “Phát triển chăn nuôi trâu, bò và lợn đen thành hàng hóa gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ”. Kết quả, tổng đàn gia súc trên địa bàn hiện có 112.288 con; đàn gia cầm là 367.682 con. Phát triển mới 91 gia trại chăn nuôi và 4 cơ sở sản xuất giống, nâng tổng số gia trại hiện có trên địa bàn huyện là 123 gia trại.

Cùng với đó, huyện đã xây dựng các cơ sở trang trại, gia trại sản xuất giống theo hướng hàng hóa với quy mô đa dạng;  trong đó có 18 gia trại chăn nuôi trâu, bò từ 15 con trở lên; 19 gia trại chăn nuôi lợn từ 50 đến trên 100 con; 2 gia trại nuôi dê với quy mô trên 50 con; 6 gia trại gia cầm quy mô trên 1.000 con… Qua đó, đã góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo bình quân 6%/năm.

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết, để các trang trại, gia trại phát triển ổn định và phát huy hiệu quả; thời gian qua, huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi; phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi cho người dân.

Các đơn vị chuyên môn thường xuyên tư vấn, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất, chăn nuôi cũng như tăng năng suất và chất lượng sản phẩm…

Việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại đã và đang là hướng đi giúp người dân trên địa bàn huyện nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo. Để phát huy hiệu quả kinh tế của các trang trại, gia trại; cấp ủy, chính quyền địa phương cần có sự quan tâm hơn nữa trong việc khuyến khích và hỗ trợ nhân rộng các mô hình điển hình; tạo tiền đề cho phát triển kinh tế của huyện một cách bền vững.

P.V

Ngân hàng SHB chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 2022

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đóng góp 5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động. Trước đó, SHB cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội.

Chiến lược công tác dân tộc giúp xóa đói giảm nghèo

Việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đã giúp phát triển sản xuất, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Nhiều người Dao tăng thu nhập nhờ chuyển đổi số

Nhờ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để bán các sản phẩm của người Dao, mà thu nhập của các thành viên Hợp tác xã Thiên An đã tăng từ mức 1,5-2 triệu đồng/tháng lên mức trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng.

HTX kiểu mới: KHCN là trung tâm, đồng hành giảm nghèo bền vững

Sáng 22/12 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tổ chức. 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ mô hình nuôi cá tầm

Mô hình nuôi cá tầm đem lại thu nhập cao đã giúp tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) giảm 4 – 5%/năm, hiện chỉ còn 27%, và ở riêng xã Mường Trai chỉ còn dưới 12%.

Cần nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để giảm nghèo

Một trong những giải pháp để giảm nghèo trong thời gian tới là nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đặc biệt là với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững

Vốn tín dụng chính sách xã hội tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống, làm thay đổi căn bản nhận thức của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Việt Nam là hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo

Sáng 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. 

Viettel đồng hành giúp dân trên trận tuyến xóa đói giảm nghèo

Để giúp giảm nghèo nhanh và bền vững, Viettel thực hiện hỗ trợ bằng hệ sinh thái. Tập đoàn đã phối hợp với từng huyện để xây dựng kế hoạch cho phù hợp với thực tế, thiết thực. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giảm nghèo

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !