Lào Cai: Thu hút học sinh DTTS đến trường, lấy giáo dục làm căn cơ giảm nghèo bền vững

Các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tổ chức xây dựng môi trường tiếng Việt với nhiều sáng kiến, hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm thu hút trẻ đến trường. 
Lào Cai: Thu hút học sinh DTTS đến trường, lấy giáo dục làm căn cơ giảm nghèo bền vững
Học sinh một trường tiểu học huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. (ảnh: N. Huyền)

Lào Cai là một tỉnh miền núi biên giới có 9 huyện, thành phố, 164 xã, phường, thị trấn, trong đó có 104 xã đặc biệt khó khăn, 1.007 thôn đặc biệt khó khăn; dân số hơn 60 vạn người, trong đó người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 70%.

Xác định giáo dục có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo bền vững, Lào Cai hiện có 658 cơ sở giáo dục với 1.458 điểm trường, 196.792 học sinh. Trong đó, bậc học mầm non 200 trường, 2.353 nhóm/lớp; cấp tiểu học 223 trường (42 trường PTDTBT); cấp THCS 189 trường (78 trường PTDTBT); cấp THPT 36 trường (9 trường PTDTNT).

Để đảm bảo cho trẻ mầm non, tiểu học dân tộc thiểu số có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục tiểu học, ngành giáo dục và đạo tạo tỉnh Lào Cai đã tổ chức thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Theo đó, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh đều đã tổ chức xây dựng môi trường tiếng Việt với nhiều sáng kiến, hoạt động cụ thể, thiết thực: gắn biển tên phù hợp vào vườn hoa, cây cảnh, cây rau, trang trí lớp học theo các chủ đề; tổ chức nhiều hoạt động trò chơi, rèn luyện kỹ năng gắn bó với môi trường sống của các em: đan lát, thêu thùa, trồng rau, tưới cây...; xây dựng môi trường giàu chữ viết trong và ngoài lớp học thông qua góc học tập, treo khẩu hiệu, băng rôn; tổ chức các hoạt động thi đọc hiểu, viết văn, kể chuyện về con người và cuộc sống xung quanh, kể chuyện theo sách; thi vẽ truyện tranh, làm cây từ vựng; xây dựng thư viện xanh, thư viện lưu động, thư viện góc lớp;  tổ chức các hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm sáng tạo, tổ chức trò chơi dân gian cho các em học sinh... 

Những hoạt động này nhằm tạo sự thu hút, gần gũi, thân thiện với bạn bè, thầy cô giáo, nhà trường, từ đó các em học sinh tích cực đến trường, chủ động tham gia các hoạt động của nhà trường, nâng cao chất lượng học tập.

Bên cạnh đó, sự phối hợp của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể địa phương và phụ huynh học sinh trong việc tham gia chỉ đạo, tổ chức các hoạt động cũng là những biện pháp tích cực thúc đẩy quá trình làm quen, sử dụng tiếng Việt trong học tập của các em học sinh.

 

Từ sự tích cực thực hiện đề án, chất lượng trẻ em, học sinh được nâng cao. Tỷ lệ chuyên cần đạt 99,6% - tình trạng trẻ bỏ học không đến trường đã giảm hẳn. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi mạnh dạn, tự tin và được chuẩn bị tốt tiếng Việt, chuẩn bị tốt tâm thế vào lớp 1 đạt 98%. Tỷ lệ trẻ đến trường được tăng cường kỹ năng nghe, nói tiếng Việt phù hợp đạt 100%. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,8%. Học sinh được đánh giá hoàn thành tốt môn tiếng Việt đạt 31% (vượt 1% so với kế hoạch), hoàn thành đạt 66,5% (vượt 1,5% so với kế hoạch).

Việc tăng cường tiếng Việt tại các trường đã giúp các cháu học sinh dân tộc thiểu số đọc đỡ ngọng hơn, viết ít sai lỗi chính tả, kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng viết văn của các em tốt hơn, các em say mê và yêu thích học môn tiếng Việt và học tốt hơn các môn học khác, các em rất tự tin, chủ động trong giao tiếp và vui chơi, kỹ năng sống của các em cũng tốt hơn. Đây là tiền đề đặc biệt quan trọng của học sinh dân tộc thểu số để tiếp tục học tốt hơn các cấp học tiếp theo.

Từ thực tiễn có thể rút ra những bài học kinh nghiệm trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo vùng DTTS, miền núi, đó là chú trọng công tác tham mưu để cả hệ thống chính trị vào cuộc trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ đối với giáo dục ở vùng DTTS, miền núi.

Trong chỉ đạo phải có chiến lược, xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm, có lộ trình phấn đấu, sâu sát với cơ sở, yêu cầu cao và thực chất; tăng cường kỷ cương nền nếp; chú trọng và thường xuyên làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra; đồng thời nhân rộng điển hình tiên tiến, các mô hình hiệu quả một cách phù hợp. Đổi mới công tác quản lý của hiệu trưởng là yếu tố tiên quyết.

Hiệu trưởng phải đi đầu trong đổi mới, có nhận thức, tâm huyết, trách nhiệm với mọi hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Đội ngũ là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, nên việc thay đổi nhận thức, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức vượt khó, sáng tạo, trách nhiệm, tâm huyết cho đội ngũ là yếu tố quyết định cho sự thành công của giáo dục vùng DTTS. Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xã hội hóa giáo dục để tạo động lực trong đội ngũ, tạo sự đồng thuận của xã hội ủng hộ tinh thần và vật chất cho phát triển sự nghiệp giáo dục.

H. Anh

 
List comment
 
 
An Giang phấn đấu cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn dưới 2%
icon

Nhiều dự án, chính sách giảm nghèo được thực hiện đồng bộ và phù hợp đã có tác động hỗ trợ mạnh mẽ giúp nhiều hộ nghèo ở An Giang nhanh chóng thoát nghèo.

 
 
Thái Bình: Tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững
icon

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thái Bình, những năm qua địa phương tích cực lồng ghép thực hiện các nhiệm vụ giảm nghèo bền vững với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nên đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định.

 
 
Đời sống đồng bào DTTS Lào Cai 6 tháng đầu năm tương đối ổn định
icon

Ngày 3/7, Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác Dân tộc 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

 
 
Cao Bằng tích cực triển khai các giải pháp giảm nghèo bền vững
icon

Trong tháng 7/2020, Ban Dân tộc tỉnh Cao Bằng đã tổ chức hoàn thành 20 lớp tập huấn với 1.413 lượt người tham gia với các nội dung: Quy trình triển khai dự án phát triển sản xuất; Hướng dẫn sử dụng, bảo dưỡng máy nông nghiệp…

 
 
Thành lập BCĐ TƯ Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021- 2030
icon

Ngày 14/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 1014/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030.

 
 
Còn nhiều nơi có kết quả giảm nghèo chưa vững chắc
icon

Mặc dù tỷ lệ nghèo đã giảm và vượt mục tiêu đề ra nhưng nhiều nơi còn cao trên 20%, có tỉnh miền núi còn trên 30%. Kết quả giảm nghèo chưa vững chắc.

 
Quảng Ninh hoàn thành Chương trình 135, không còn xã đặc biệt khó khăn
icon

5 năm qua, các nguồn lực đầu tư từ Chương trình 135 đã tạo chuyển biến quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh.

 
Chương trình KH&CN phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc
icon

Chương trình nhằm góp phần cải thiện và từng bước nâng cao mức sống của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

 
Hà Nội: Tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc
icon

Sáng 10/7, Ban Dân tộc TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.

 
6 bài học kinh nghiệm của Đắk Nông trong công tác giảm nghèo
icon

Trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, tỉnh Đắk Nông đã rút ra được 6 bài học kinh nghiệm.