Lào Cai tập trung giảm nghèo bền vững

Giai đoạn 2016 - 2020, công tác giảm nghèo đã được tỉnh Lào Cai triển khai hiệu quả với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, góp phần giúp người dân từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

{keywords}

Người dân Lào Cai thu hoạch vụ mùa (Ảnh: Siêu Hạnh)

Thu nhập ổn định, diện mạo làng quê đổi thay từng ngày

“Đổi thay từng ngày” là cụm từ đầu tiên ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Thượng (Bảo Yên, Lào Cai) nhắc tới khi nói về sự phát triển của địa phương.

Hiện nay, song song với làm đường giao thông nông thôn, Đảng ủy và chính quyền xã Xuân Thượng cũng xác định phát triển kinh tế, lấy nông nghiệp là trọng tâm, nâng cao thu nhập cho người dân là khâu đột phá.

“Để thay đổi tư duy sản xuất của người dân là cả quá trình nhưng khi người dân đã thay đổi thì việc đưa những giống mới, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả vào thực tế rất thuận lợi”, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm.

Việc thay đổi tập quán canh tác, tư duy sản xuất của người dân Xuân Thượng được bắt đầu từ thói quen trồng rau phục vụ đời sống và nhu cầu tiêu dùng trong xã, huyện. Trước năm 2016, diện tích rau ở Xuân Thượng rất ít, khái niệm trồng rau hàng hóa là thứ gì đó rất xa xôi với người dân ở đây. Đến nay, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế nhờ trồng rau an toàn, trồng cây vụ đông có hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình trồng rau trong nhà màng của anh Hoàng Văn Toán nổi bật giữa cánh đồng lúa xanh ngát của bản 1 Là. Gia đình anh Toán là một trong những hộ vượt khó, tiên phong trồng rau theo hướng an toàn ở xã Xuân Thượng.

Trước đây, anh phải đi khắp nơi, làm đủ nghề để lo cho kinh tế gia đình vì vợ bị tật nguyền và sức khỏe càng yếu hơn sau khi sinh 2 con. Một trong những công việc anh thường làm là ủ phân hữu cơ cung cấp cho các hợp tác xã và người trồng rau trên địa bàn tỉnh.

Nhiều lần giao hàng cho Hợp tác xã Nông nghiệp Mai Anh Sa Pa, anh có ý tưởng phát triển mô hình trồng rau ở Xuân Thượng. Năm 2018, anh vay thêm 200 triệu đồng đầu tư làm 1.000 m2 nhà kính để trồng rau. Đầu năm 2020, nhà kính bị hư hỏng do thiên tai, thiệt hại hơn 50 triệu đồng. Sau đó, anh dồn số tiền tích cóp được để sửa thành mô hình nhà màng trồng rau theo hướng an toàn. Hiện gia đình anh Toán trồng các loại rau theo mùa, chủ yếu là rau cải, rau gia vị… theo hình thức gối vụ. Trung bình mỗi ngày anh thu 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng từ bán rau (20 ngày/tháng).

Được biết, không chỉ gia đình anh Toán mà đời sống của người dân Xuân Thượng đã được nâng lên đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người của Xuân Thượng đạt hơn 34 triệu đồng/năm.

Hơn 39.000 hộ thoát nghèo

Xã Xuân Thượng chỉ là một trong những xã điển hình của Lào Cai có sự bứt phá trong công tác xoá đói giảm nghèo.  Theo báo cáo của Lào Cai, qua 5 năm tích cực thực hiện chủ trương giảm nghèo, toàn tỉnh có hơn 39 nghìn hộ thoát nghèo. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân đạt 5,17%, với 7.800 hộ/năm, vượt gần 30% kế hoạch so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, đạt 103,4% kế hoạch so với mục tiêu Đề án “Giảm nghèo bền vững tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 - 2020”.

Nhờ những chính sách đồng bộ trong công tác giảm nghèo, cả hệ thống chính trị và người dân Lào Cai đã nỗ lực thực hiện các mục tiêu giảm nghèo nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong đó, khoảng cách về mức sống so với vùng phát triển dần được thu hẹp; mặt bằng dân trí được nâng cao; nguồn nhân lực cán bộ dân tộc thiểu số được chú trọng đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Giai đoạn 2020 - 2025, Lào Cai đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 3 đến 4%/năm trở lên theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, trong đó tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn các huyện nghèo, xã nghèo giảm 6%/năm trở lên; phấn đấu 50% số xã đạt tiêu chí về hộ nghèo.

Nhằm thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, tỉnh Lào Cai tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền và vai trò tổ chức đoàn thể các cấp đối với công tác giảm nghèo; chỉ đạo các cấp, ngành phát huy mọi nguồn lực, lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án, tập trung giảm nghèo bền vững.

Tỉnh hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng thiết yếu, tính kết nối, phục vụ sản xuất và dân sinh.

H. Anh 

Ngân hàng SHB chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 2022

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đóng góp 5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động. Trước đó, SHB cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội.

Chiến lược công tác dân tộc giúp xóa đói giảm nghèo

Việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đã giúp phát triển sản xuất, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Nhiều người Dao tăng thu nhập nhờ chuyển đổi số

Nhờ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để bán các sản phẩm của người Dao, mà thu nhập của các thành viên Hợp tác xã Thiên An đã tăng từ mức 1,5-2 triệu đồng/tháng lên mức trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng.

HTX kiểu mới: KHCN là trung tâm, đồng hành giảm nghèo bền vững

Sáng 22/12 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tổ chức. 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ mô hình nuôi cá tầm

Mô hình nuôi cá tầm đem lại thu nhập cao đã giúp tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) giảm 4 – 5%/năm, hiện chỉ còn 27%, và ở riêng xã Mường Trai chỉ còn dưới 12%.

Cần nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để giảm nghèo

Một trong những giải pháp để giảm nghèo trong thời gian tới là nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đặc biệt là với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững

Vốn tín dụng chính sách xã hội tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống, làm thay đổi căn bản nhận thức của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Việt Nam là hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo

Sáng 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. 

Viettel đồng hành giúp dân trên trận tuyến xóa đói giảm nghèo

Để giúp giảm nghèo nhanh và bền vững, Viettel thực hiện hỗ trợ bằng hệ sinh thái. Tập đoàn đã phối hợp với từng huyện để xây dựng kế hoạch cho phù hợp với thực tế, thiết thực. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giảm nghèo

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !