Hiệu quả và hạn chế trong công tác giảm nghèo bền vững tại Sơn La

Theo ông Phạm Quang Vinh – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La, trong những năm qua tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ để người dân cùng thoát nghèo.

Bộ mặt tỉnh nghèo đổi thay

Thời gian qua Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La đã phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu các văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững. 

Đến nay, các chương trình, chính sách hỗ trợ được triển khai đầy đủ, kịp thời được người dân đón nhận và thu được các kết quả đáng khính lệ.

Theo ông Phạm Quang Vinh – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La, tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn các chế độ chính sách, nội dung dự án giảm nghèo để người dân hiểu được về công tác giảm nghèo bền vững, qua đó nhận được sự đồng thuận của người dân để triển khai hiệu quả hơn.

Tỉnh Sơn La đã lồng ghép các chương trình như Chương trình 30A, Chương trình 135, Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, gắn các nguồn lực của chương trình phát triển kinh tế xã hội, các nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách, ngân hàng giúp bộ mặt các huyện nghèo ở Sơn La thay đổi rõ rệt, khuyến khích các hộ nghèo phát triển kinh tế nâng cao đời sống của người dân.

{keywords}
Nhiều hộ nghèo đã được vay vốn để phát triển sản xuất.

Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở Sơn La có nhiều kết quả. Toàn tình xây dựng được 502 công trình gồm 132 công trình giao thông, 131 công trình thuỷ lợi, 84 công trình nước sinh hoạt, 43 công trình điện lưới sinh hoạt, 11 trường học, 21 bệnh viện, trạm y tế, 65 nhà văn hoá, 5 công trình giáo dục dạy nghề…

Với nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, trên 9000 lượt hộ nghèo, 6900 hộ cận nghèo, 2000 hộ mới thoát nghèo được vay vốn sản xuất phát triển kinh tế. 7000 lượt hộ vay vốn đầu tư công trình nước sạch và vệ sinh môi trường. 3300 học sinh,sinh viên được vay vốn ưu đãi đi học.

Kết quả đời sống vật chất tinh thần người dân ngày càng nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 31,1% năm 2015 còn 21,62 % năm 2019. Sơn La đã xoá nhà tạm tại các huyện nghèo, 100% số xã có điện lưới quốc gia. 90,8 % số bản có điện sinh hoạt, sản xuất.

Những hạn chế trong công tác giảm nghèo

Bên cạnh các thành quả đã đạt được trong công tác giảm nghèo, ông Phạm Quang Vinh cũng cho biết hiện nay nguy cơ tái nghèo vẫn hiện hữu. Nhiều chương trình đào tạo nghề chưa phát huy hiệu quả, hướng tiêu thụ sản phẩm chưa bền vững, số hộ nghèo dân tộc thiểu số cao, huy động nguồn lực trong dân còn hạn chế, nguồn vốn hạn chế.

Nghị quyết 30a đã giúp kinh tế - xã hội các huyện nghèo ở Sơn La chuyển biến rõ rệt; theo đó, đời sống của nhân dân cũng đã được nâng lên. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách giảm nghèo tại các huyện 30a của Sơn la vẫn còn những hạn chế nhất định; sản xuất hàng hóa chưa phát triển, một số ngành nghề sau khi đào tạo chưa phát huy hiệu quả; việc tiêu thụ sản phẩm vẫn chưa có hướng đi bền vững; kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nguy cơ tái nghèo cao; số hộ nghèo dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao; nhu cầu đầu tư lớn, song nguồn lực chưa đáp ứng được, dẫn tới nhiều công trình kéo dài, chậm phát huy hiệu quả; huy động nguồn lực trong dân, trong cộng đồng còn hạn chế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm...

{keywords}
Sơn La tìm ra các hướng đi để tiêu thụ sản phẩm, hướng tới giảm nghèo bền vững. 

Ngoài ra, hiện còn một bộ phận người dân chưa nhận thức rõ về các chương trình giảm nghèo.  Nhiều người con ỉ nại vào nguồn hỗ trợ của nhà nước. Hiện nay nguồn hỗ trợ của trung ương so với nhu cầu của địa phương vẫn còn chưa được theo kế hoạch đã đặt, xuất phát điểm kinh tế rất thấp nên dù nhu cầu lớn nhưng nguồn lực chưa đáp ứng được mong muốn. Đến nay toàn tỉnh vẫn còn 3 huyện nghèo với tỷ lệ hộ nghèo lên tới trên 30 %.

Thời gian tới, Sơn La đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về vai trò của việc huy động các nguồn lực phát triển. Người dân xác định rõ trách nhiệm đóng góp, giám sát các chương trình giảm nghèo, bỏ qua tâm lý trông chờ vào hỗ trợ. Thống nhất về cơ chế lồng ghép các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội để tổ chức thực hiện đồng bộ, đúng quy định.

Tăng cường kiểm tra giám sát của các cấp các ngành đối với chương trình mục tiêu giảm nghèo. Các cấp uỷ lãnh đạo tăng cường trao đổi với cấp cơ sở để tìm ra các hạn chế, khắc phục, tháo gỡ những khó khăn.

Kế hoạch số 86/KH-UBND về triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2020 trên địa bàn tỉnh Sơn La đưa ra mục tiêu phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm còn 18,62% (giảm 3%/năm); tỷ lệ hộ nghèo bình quân của 04 huyện nghèo giảm còn 24,98% (giảm ít nhất 4%/năm); 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Khánh Chi

Ngân hàng SHB chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 2022

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đóng góp 5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động. Trước đó, SHB cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội.

Chiến lược công tác dân tộc giúp xóa đói giảm nghèo

Việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đã giúp phát triển sản xuất, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Nhiều người Dao tăng thu nhập nhờ chuyển đổi số

Nhờ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để bán các sản phẩm của người Dao, mà thu nhập của các thành viên Hợp tác xã Thiên An đã tăng từ mức 1,5-2 triệu đồng/tháng lên mức trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng.

HTX kiểu mới: KHCN là trung tâm, đồng hành giảm nghèo bền vững

Sáng 22/12 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tổ chức. 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ mô hình nuôi cá tầm

Mô hình nuôi cá tầm đem lại thu nhập cao đã giúp tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) giảm 4 – 5%/năm, hiện chỉ còn 27%, và ở riêng xã Mường Trai chỉ còn dưới 12%.

Cần nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để giảm nghèo

Một trong những giải pháp để giảm nghèo trong thời gian tới là nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đặc biệt là với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững

Vốn tín dụng chính sách xã hội tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống, làm thay đổi căn bản nhận thức của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Việt Nam là hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo

Sáng 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. 

Viettel đồng hành giúp dân trên trận tuyến xóa đói giảm nghèo

Để giúp giảm nghèo nhanh và bền vững, Viettel thực hiện hỗ trợ bằng hệ sinh thái. Tập đoàn đã phối hợp với từng huyện để xây dựng kế hoạch cho phù hợp với thực tế, thiết thực. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giảm nghèo

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !