Giảm nghèo bằng nghề sản xuất miến dong

Mảnh đất Na Rì, Bắc Kạn được trời phú cho khí hậu, thổ nhưỡng hợp với cây dong riềng. Chính vì thế, huyện Na Rì đã tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương cũng như thế mạnh nghề làm miến dong truyền thống để phát triển kinh tế.

Đến nay, huyện Na Rì có diện tích trồng dong riềng cao nhất tỉnh và cũng được đánh giá là địa phương chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân có thuận lợi hơn các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì Nông Quang Kế cho biết, để đảm bảo ổn định thị trường tiêu thụ cũng như hoạt động của các cơ sở chế biến miến dong trên địa bàn, huyện đã xây dựng phương án chế biến, tiêu thụ sản phẩm dong riềng trên địa bàn huyện.

Trong hơn 500ha diện tích dong riềng của huyện Na Rì, Côn Minh là xã trồng nhiều nhất với 105,12ha. Trên địa bàn xã hiện nay công tác thu hoạch dong riềng đang được các cơ sở thu mua và hộ trồng dong riềng đẩy nhanh tiến độ. Các cơ sở chế biến sản phẩm củ dong riềng trên địa bàn xã tích cực đẩy nhanh tiến độ thu mua.

Bà Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc HTX Tài Hoan (thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) người phụ nữ làm nên thương hiệu miến dong Tài Hoan chia sẻ, nghề làm miến là nghề truyền thống của gia đình chị. Sau khi kết hôn, chị Hoan từng không làm miến và đi làm công việc khác.

{keywords}
Cơ sở sản xuất miến dong Tài Hoan tại Bắc Kạn

Tuy nhiên, thấy miến vẫn là sản phẩm lương thực được nhiều người yêu thích, đặc biệt khi có thông tin miến nhuộm hoá chất làm nhiều người hoang mang thì chị Hoan quyết định quay lại nghề làm miến sạch quê hương mình.

Chị Hoan kể miến ở Na Rì rất ngon nhưng ít người biết đến. Chị bắt đầu quay trở lại làm miến thủ công từ năm 2006. Sau khi được nhiều khách hàng đánh giá miến ngon, có nét đặc trưng của vùng đất Na Rì thì chị Hoan bắt đầu phát triển cơ sở sản xuất miến với mô hình rộng hơn.

Đến hiện tại, công suất của hợp tác xã Tài Hoan đã khoảng 6 tạ miến khô 1 ngày. Chị Hoan chia sẻ thời gian tới chị sẽ xây dựng dây chuyền sản xuất miến với công nghệ mới cho năng suất 2 tấn miến khô một ngày.

Chị Hoan cho biết vùng đất Na Rì được trời phú cho thổ nhưỡng, khí hậu hợp với củ dong riềng. Củ dong ở đây có chất lượng bột tốt, bột dẻo ngon nên khi làm miến chất lượng sản phẩm rất tốt.

Để đảm bảo từ khâu trồng trọt tới khâu thu hoạch, chế biến, chị Hoan ký hợp đồng liên doanh, liên kết với các hộ dân trồng dong riềng. Người dân phải cam kết đảm bảo không phun thuốc trừ cỏ, hạn chế tối đa sử dụng phân hoá học… Trên thực tế cây dong hợp đất cũng chẳng cần phải chăm bón gì nhiều cũng cho năng suất tốt. Mỗi năm, Hợp tác xã miến dong Tài Hoan đã giúp người trồng dong riềng ở địa phương tiêu thụ được trên 1.500 tấn củ dong riềng; sản xuất trên 225 tấn bột và khoảng 150 tấn miến dong.

{keywords}
Giảm nghèo từ nghề sản xuất miến dong.

Khi thu mua củ dong, chị đưa về cơ sở sản xuất, các khâu từ làm bột tới hồ hoá đều đảm bảo hoàn toàn tự nhiên không có phụ gia, hoá chất nào, chính vì vậy, miến dong Tài Hoan đã trở thành sản phẩm có thương hiệu trong nước, đã có 17 hệ thống siêu thị lớn phân phối bán sản phẩm đến người tiêu dùng.

Với mục tiêu được xác định cụ thể trong thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì Nông Quang Kế cho biết huyện Na Rì đã có nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả từ công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến việc chỉ đạo thực hiện, vận động nhân dân trên toàn huyện nắm rõ chủ trương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo; thống nhất quan điểm chỉ đạo tổ chức hành động đến từng thôn, bản, hộ dân, góp phần làm chuyển biến phát triển kinh tế nông thôn miền núi, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Trong những năm tiếp theo, huyện chỉ đạo các xã thực hiện tốt việc quy hoạch phát triển sản xuất, lựa chọn sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực, có lợi thế ưu tiên chỉ đạo phát triển; tiếp tục căn cứ các chính sách hỗ trợ, khuyến khích nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng, thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo, thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đối với cây dong riềng, để nghề làm miến dong phát triển bền vững cũng như đưa cây dong riềng trở thành cây trồng chủ lực thì cần có một chính sách quy hoạch vùng trồng hợp lý, hỗ trợ và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu và bảo vệ nhãn hiệu tập thể. 

Khánh Chi 

Ngân hàng SHB chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 2022

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đóng góp 5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động. Trước đó, SHB cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội.

Chiến lược công tác dân tộc giúp xóa đói giảm nghèo

Việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đã giúp phát triển sản xuất, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Nhiều người Dao tăng thu nhập nhờ chuyển đổi số

Nhờ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để bán các sản phẩm của người Dao, mà thu nhập của các thành viên Hợp tác xã Thiên An đã tăng từ mức 1,5-2 triệu đồng/tháng lên mức trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng.

HTX kiểu mới: KHCN là trung tâm, đồng hành giảm nghèo bền vững

Sáng 22/12 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tổ chức. 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ mô hình nuôi cá tầm

Mô hình nuôi cá tầm đem lại thu nhập cao đã giúp tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) giảm 4 – 5%/năm, hiện chỉ còn 27%, và ở riêng xã Mường Trai chỉ còn dưới 12%.

Cần nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để giảm nghèo

Một trong những giải pháp để giảm nghèo trong thời gian tới là nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đặc biệt là với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững

Vốn tín dụng chính sách xã hội tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống, làm thay đổi căn bản nhận thức của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Việt Nam là hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo

Sáng 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. 

Viettel đồng hành giúp dân trên trận tuyến xóa đói giảm nghèo

Để giúp giảm nghèo nhanh và bền vững, Viettel thực hiện hỗ trợ bằng hệ sinh thái. Tập đoàn đã phối hợp với từng huyện để xây dựng kế hoạch cho phù hợp với thực tế, thiết thực. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giảm nghèo

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !