Gia Lai: Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quản lý công việc ở vùng sâu

Hầu hết các thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh Gia Lai được cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức, đồng thời tránh được sự nhũng nhiễu trong quản lý công việc của cán bộ công chức.

Hầu hết các địa phương trên địa bàn Gia Lai đã thực hiện Chính quyền điện tử.

Theo số liệu từ Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay, toàn tỉnh Gia Lai đã cung cấp khoảng 1.960 dịch vụ công các mức độ, trong đó hơn 1.623 thủ tục hành chính công trực tuyến ở mức độ 2 và 285 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và 52 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4, đồng thời được tích hợp tại Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Có 100% Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã đưa vào sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý văn bản và điều hành (Văn phòng điện tử).

Hiện nay đã có 17/17 UBND cấp huyện và 65/222 UBND cấp xã (thành phố Pleiku: 23 điểm; thị xã An Khê: 02 điểm; huyện Krông Pa: 14 điểm; huyện Đức Cơ: 1 điểm; huyện Kông Chro: 14 điểm, Đăk Pơ: 2 điểm, Chư Păh: 2 điểm, thị xã Ayun Pa: 2 điểm, Đăk Đoa: 5 điểm) và 18 đơn vị cấp Sở, ban, ngành đã được triển khai mô hình "Một cửa điện tử liên thông".

Mô hình "Một cửa điện tử liên thông" giúp giảm thời gian xử lý công việc, tăng tính công khai, minh bạch đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống cũng đã được tính hợp chức năng xin lỗi đối với các hồ sơ trễ theo chỉ đạo của UBND tỉnh để thống kê, theo dõi việc xin lỗi của các đơn vị, địa phương. Đồng thời, việc xử lý thủ tục hành chính của các đơn vị, địa phương đã được công khai trên mạng Internet và đã được kết nối, cung cấp thông tin theo thời gian thực với Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Với mô hình một cửa liên thông giúp tiết kiệm thời gian giải quyết công việc, người dân cũng được hưởng lợi từ mô hình này rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Thái đang ngồi chờ làm thủ tục hành chính cho biết: “Mô hình một cửa liên thông giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi không phải chạy lòng vòng đi hết cơ quan này tới cơ quan khác để ký giấy tờ”.

Hoàn thiện việc tích hợp phần mềm “Quản lý giao việc” của UBND tỉnh vào hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đang dùng chung trên toàn tỉnh (chính thức từ cuối tháng 9/2017) để ứng dụng CNTT trong việc kiểm soát và nhắc nhở mức độ hoàn thành công việc được giao từ UBND tỉnh xuống các Sở, ngành và các địa phương, công khai tình hình thực hiện công việc được giao trên website.

Đã có hơn 8.100 tập thể, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đã được tạo lập hộp thư điện tử; tỷ lệ CBCC sử dụng đạt: khoảng 60%; đánh giá khác: hiện nay hệ thống thư điện tử công vụ đã được nâng cấp để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu sử dụng làm việc của CBCCVC và các đơn vị.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý và điều hành góp phần chấn chỉnh kỷ cương hành chính, quản lý cán bộ, công chức trong việc thực thi nhiệm vụ, thực hiện cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí nguồn lực và thời gian.

Ông Puih Blí – Chủ tịch xã Ia Der huyện Ia Grai cho biết: Từ khi ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động quản lý, điều hành, công việc được thực hiện trôi chảy và suôn sẻ hơn, tiết kiệm thời gian cho cả cán bộ công chức và người dân. Ngoài ra còn tránh được tình trạng nhũng nhiễu, giúp công việc giải quyết hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy nhiên hiện nay một số cán bộ công chức vẫn chưa sử dụng thành thạo máy vi tính, việc cập nhật thông tin trên mạng còn chậm.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Vân Anh, trú xã Ia Der, huyện Ia Grai, kể từ khi chính quyền điện tử về tận địa phương, người dân đến giao dịch tại chính quyền địa phương dễ dàng hơn nhiều, rút ngắn được thời gian rất nhiều.

“Nhiều người dân ở nơi cách xa trung tâm xã hàng chục cây số, trước đây rất khó khăn trong giao dịch. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi thực hiện các giao dịch hành chính rất dễ dàng vì với chính quyền điện tử, các phòng kết nối với nhau, mọi thủ tục được xử lý rất linh hoạt...” - chị Anh tâm sự.

Nguyễn Nụ

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !