Đưa doanh nghiệp Việt Nam vào Cách mạng công nghiệp 4.0

​Ngày 23/10, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo “Đưa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vào thế giới Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có định hướng đúng đắn và nguồn lực cần thiết để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác các xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hội thảo thuộc một phần công tác triển khai thoả thuận “Hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa” được ký giữa USABC với VCCI và Coca-Cola Việt Nam.

Sự kiện này đã tiếp nối chuỗi hoạt động thực hiện mục tiêu của Chính phủ Việt Nam như đã được nêu tại Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24 vừa qua.

Đây cũng chính là 1 trong 4 ưu tiên chính của hội nghị APEC 2017 nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của khu vực có cơ hội sáng tạo, tiếp cận mạng thông tin và thị trường toàn cầu để vươn lên trong kỷ nguyên số.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhận định, trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp vừa và nhỏ TP.HCM sẽ có nhiều cơ hội ứng dụng những nền tảng công nghệ thông tin với những sản phẩm, dịch vụ công nghệ mang tính đột phá, có tầm nhìn xa.

Tuy chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về năng lực quản lý, công nghệ, nguồn nhân lực, tính thương mại hóa…

Đặc biệt, trong làn sóng ứng dụng các giải pháp công nghệ mới theo xu hướng tự động hóa, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức nếu không kịp thời chuyển đổi.

TP.HCM luôn mở cửa để tiếp nhận các dự án đầu tư, hợp tác của doanh nghiệp trong và ngoài nước cho thị trường công nhất là trong giai đoạn thành phố đang triển khai đề án xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh. Những chính sách phù hợp theo kịp thực tiễn, theo kịp sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là kinh tế số sẽ tạo điều kiện cho tất cả doanh nghiệp nhỏ và vừa bắt nhịp với sự phát triển của thị trường.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cũng nhận định, không phải các doanh nghiệp nhà nước mà chính doanh nghiệp nhỏ và vừa mới là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Việt Nam cần đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính, cũng như các chi phí không chính thức để doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn cho việc phát triển các ý tưởng kinh doanh, từ đó tạo ra sự bứt phá.

Ông Ted Osius cũng lưu ý, thị trường của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam không chỉ gói gọn trong phạm vi nước Việt Nam mà là thị trường toàn cầu. Theo đó, việc trở thành nhà cung cấp cho các tập đoàn lớn là không hề đơn giản, các doanh nghiệp cần phải nỗ lực hết mình, bởi khi đã tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp sẽ có những bước phát triển vượt bậc, cả về doanh thu và con người.

Ông Sanket Ray, CEO của Coca-Cola Việt Nam, cũng chia sẻ, Coca-Cola cam kết phát triển bền vững và góp phần hỗ trợ hệ sinh thái các doanh nghiệp Việt Nam nhằm thúc đẩy kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ. Trong đó, dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam phát triển bền vững” là một dự án do Coca-Cola Việt Nam cùng với USABC phối hợp thực hiện từ năm 2016.

Trong năm 2017, chương trình còn hợp tác thực hiện cùng Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (thuộc VCCI). Đây là một dự án điển hình với mục tiêu cải thiện năng lực hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua khóa tập huấn và cố vấn chuyên sâu về ba chuyên đề: quản trị chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Qua quá trình sàng lọc, đã có 12 doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chương trình tập huấn, cố vấn cùng VCCI và các chuyên gia. Sau chương trình tập huấn, đến nay đã có 8 doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt chuẩn tham gia chương trình tư vấn gia nhập chuỗi cung ứng của Coca-Cola, bao gồm các lĩnh vực như bao bì, logistics, phân phối, marketing, truyền thông, công nghệ, viễn thông…

Bạch Dương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !