Động cơ không phù hợp xăng E5 chỉ là cá biệt

Điều quan trọng nhất hiện nay là các cơ quan quản lý cần nghiên cứu, thử nghiệm và cho khuyến cáo đối với việc sử dụng xăng E5 trên các dòng xe cũ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Xăng E5 sẽ giảm bớt khí độc phát thải ra môi trường. Một pano tuyên truyền sử dụng xăng E5 "sạch động cơ - xanh cuộc sống".

"Về góc độ kỹ thuật nghiên cứu, xăng E5 an toàn đối với động cơ của các phương tiện. Còn cụ thể phù hợp đối với từng dòng xe, đời xe như thế nào, bản thân các nhà sản xuất xe phải lên tiếng. Tuy nhiên, nếu có động cơ không phù hợp tôi nghĩ cũng chỉ là trường hợp cá biệt" - đó là khẳng định của PGS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực (trường ĐH Bách khoa Hà Nội), đơn vị đã thực hiện việc nghiên cứu thử nghiệm xăng E5.

Các hãng xe lên tiếng

Công ty TNHH Toyota Motor Việt Nam là đơn vị gần như đầu tiên có chuyên gia lên tiếng về việc khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng xăng E5 cho các dòng xe của Toyota. Trong một lần trả lời báo chí hồi tháng 11/2017, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Ban Kế hoạch Chiến lược, Công ty TNHH Toyota Motor Việt Nam cho hay: Các xe Toyota chạy xăng được sản xuất sau năm 1997 đều có khả năng sử dụng đến xăng E10 (nghĩa là xăng có 10% hàm lượng ethanol). Tuy nhiên, đối với dòng xe sản xuất trước 1997 không nên sử dụng xăng E5, mặc dù những dòng xe này hiện còn rất ít ở Việt Nam.

Để an toàn cho xe, vị đại diện này khuyên người tiêu dùng nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, đồng thời chỉ nên chọn lựa đổ xăng ở những trạm xăng uy tín.

Honda cũng là thương hiệu sớm đưa ra những khuyến cáo cho người tiêu dùng. Riêng với các sản phẩm của Honda, một đại diện hãng này cho biết: “Các sản phẩm của Honda có thể sử dụng được xăng E5".

Tuy nhiên, để tránh sự e ngại từ phía người tiêu dùng, Honda kiến nghị, các bộ ngành có thẩm quyền khi ban hành thông tư nên thêm thông tin xăng E5 sử dụng được trên tất cả các loại phương tiện hiện nay.

Ông Trịnh Mai Lâm, Trưởng phòng Marketing (Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam) cũng cho biết, dù các mẫu xe của hãng sản xuất hiện nay đều tương thích với nhiên liệu ethanol nhưng đối với những mẫu xe đời cũ, đã được nhà sản xuất khuyên dùng xăng A92 hay A95, đến nay chỉ nên sử dụng đúng loại nhiên liệu đó để đảm bảo sự an toàn động cơ vận hành ổn định, tránh gặp phải sự cố ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, đó vẫn là những lời khuyên chung chung, chưa mang tính hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho từng loại xe. Chưa kể mới đây, Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI), tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô - xe máy Australia đã liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10, trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ tương đồng với các phương tiện đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam, điều này khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại.

Kể từ ngày 1/1/2018 xăng A92 sẽ được thay bằng xăng E5.

Không đổ xăng E5 khi xe không khởi động trên 30 ngày

Đó là một trong những khuyến cáo quan trọng của các nhà khoa học.

Ngoài ra còn một số khuyến cáo khác người tiêu dùng cũng nên lưu tâm trong khi quyết định lựa chọn loại xăng nào cho xe của mình. Theo một số chuyên gia, hầu hết các phương tiện cũ đều được trang bị bộ chế hòa khí và thùng nhiên liệu bằng thép. Việc sử dụng xăng ethanol kết hợp trong động cơ có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ không khí/nhiên liệu do các phân tử oxy bổ sung trong cấu trúc hóa học của ethanol. 

Tuy nhiên, điều đó không phải đáng lo ngại, vì xăng E5 rất dễ tương thích. "Về góc độ kỹ thuật nghiên cứu, xăng E5 an toàn đối với động cơ của các phương tiện" - PGS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực (trường ĐH Bách khoa Hà Nội), đơn vị đã thực hiện việc nghiên cứu thử nghiệm xăng E5 khẳng định.

Điều quan trọng nhất hiện nay là các cơ quan quản lý cần nghiên cứu, thử nghiệm và cho khuyến cáo đối với việc sử dụng xăng E5 trên các dòng xe cũ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Chỉ khi có câu trả lời chính xác và thuyết phục về tác động của ethanol lên các dòng xe, đời xe cụ thể, để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn quyết định sử dụng xăng E5.

Một số loại ô tô - xe máy không phù hợp với xăng E5 như: Audi A3 1.8L đời 2000 về trước; Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002 - 2004; Tất cả các xe GM Daewoo; Tất cả các xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7/2005 và từ tháng 4/2006 trở đi; Tất cả xe Suzuki sản xuất trước năm 2008; Toyota Camry động cơ phản lực sản xuất trước tháng 7/1989 hay Toyota Hilux, Toyota Hiace sản xuất trước tháng 8/1997…

Đối với mô tô - xe máy, nhiều mẫu xe cũ của Honda, Yamaha, Kawasaki cũng nằm trong danh sách không tương thích với xăng E5

Các loại phương tiện không tương thích với xăng E10: Các dòng xe Ford Focus đời 2002 - 2004, Transit đời 1996 - 2004, Modeo đời 2007; Lexus IS200 sản xuất tháng 5/2002; Peugeot 306 (động cơ XU); Nhiều mẫu xe Subaru đời từ 1990 - 2005…

Một số mẫu mô tô - xe máy không tương thích với E10 gồm: xe Ducati, Honda, Yamaha…

(Theo Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI)


Nguyễn Nam

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !