Động cơ không phù hợp xăng E5 chỉ là cá biệt
 

Động cơ không phù hợp xăng E5 chỉ là cá biệt

Điều quan trọng nhất hiện nay là các cơ quan quản lý cần nghiên cứu, thử nghiệm và cho khuyến cáo đối với việc sử dụng xăng E5 trên các dòng xe cũ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Xăng E5 sẽ giảm bớt khí độc phát thải ra môi trường. Một pano tuyên truyền sử dụng xăng E5 "sạch động cơ - xanh cuộc sống".

"Về góc độ kỹ thuật nghiên cứu, xăng E5 an toàn đối với động cơ của các phương tiện. Còn cụ thể phù hợp đối với từng dòng xe, đời xe như thế nào, bản thân các nhà sản xuất xe phải lên tiếng. Tuy nhiên, nếu có động cơ không phù hợp tôi nghĩ cũng chỉ là trường hợp cá biệt" - đó là khẳng định của PGS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực (trường ĐH Bách khoa Hà Nội), đơn vị đã thực hiện việc nghiên cứu thử nghiệm xăng E5.

Các hãng xe lên tiếng

Công ty TNHH Toyota Motor Việt Nam là đơn vị gần như đầu tiên có chuyên gia lên tiếng về việc khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng xăng E5 cho các dòng xe của Toyota. Trong một lần trả lời báo chí hồi tháng 11/2017, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Ban Kế hoạch Chiến lược, Công ty TNHH Toyota Motor Việt Nam cho hay: Các xe Toyota chạy xăng được sản xuất sau năm 1997 đều có khả năng sử dụng đến xăng E10 (nghĩa là xăng có 10% hàm lượng ethanol). Tuy nhiên, đối với dòng xe sản xuất trước 1997 không nên sử dụng xăng E5, mặc dù những dòng xe này hiện còn rất ít ở Việt Nam.

Để an toàn cho xe, vị đại diện này khuyên người tiêu dùng nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, đồng thời chỉ nên chọn lựa đổ xăng ở những trạm xăng uy tín.

Honda cũng là thương hiệu sớm đưa ra những khuyến cáo cho người tiêu dùng. Riêng với các sản phẩm của Honda, một đại diện hãng này cho biết: “Các sản phẩm của Honda có thể sử dụng được xăng E5".

Tuy nhiên, để tránh sự e ngại từ phía người tiêu dùng, Honda kiến nghị, các bộ ngành có thẩm quyền khi ban hành thông tư nên thêm thông tin xăng E5 sử dụng được trên tất cả các loại phương tiện hiện nay.

Ông Trịnh Mai Lâm, Trưởng phòng Marketing (Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam) cũng cho biết, dù các mẫu xe của hãng sản xuất hiện nay đều tương thích với nhiên liệu ethanol nhưng đối với những mẫu xe đời cũ, đã được nhà sản xuất khuyên dùng xăng A92 hay A95, đến nay chỉ nên sử dụng đúng loại nhiên liệu đó để đảm bảo sự an toàn động cơ vận hành ổn định, tránh gặp phải sự cố ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, đó vẫn là những lời khuyên chung chung, chưa mang tính hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho từng loại xe. Chưa kể mới đây, Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI), tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô - xe máy Australia đã liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10, trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ tương đồng với các phương tiện đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam, điều này khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại.

Kể từ ngày 1/1/2018 xăng A92 sẽ được thay bằng xăng E5.

Không đổ xăng E5 khi xe không khởi động trên 30 ngày

Đó là một trong những khuyến cáo quan trọng của các nhà khoa học.

 

Ngoài ra còn một số khuyến cáo khác người tiêu dùng cũng nên lưu tâm trong khi quyết định lựa chọn loại xăng nào cho xe của mình. Theo một số chuyên gia, hầu hết các phương tiện cũ đều được trang bị bộ chế hòa khí và thùng nhiên liệu bằng thép. Việc sử dụng xăng ethanol kết hợp trong động cơ có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ không khí/nhiên liệu do các phân tử oxy bổ sung trong cấu trúc hóa học của ethanol. 

Tuy nhiên, điều đó không phải đáng lo ngại, vì xăng E5 rất dễ tương thích. "Về góc độ kỹ thuật nghiên cứu, xăng E5 an toàn đối với động cơ của các phương tiện" - PGS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực (trường ĐH Bách khoa Hà Nội), đơn vị đã thực hiện việc nghiên cứu thử nghiệm xăng E5 khẳng định.

Điều quan trọng nhất hiện nay là các cơ quan quản lý cần nghiên cứu, thử nghiệm và cho khuyến cáo đối với việc sử dụng xăng E5 trên các dòng xe cũ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Chỉ khi có câu trả lời chính xác và thuyết phục về tác động của ethanol lên các dòng xe, đời xe cụ thể, để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn quyết định sử dụng xăng E5.

Một số loại ô tô - xe máy không phù hợp với xăng E5 như: Audi A3 1.8L đời 2000 về trước; Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002 - 2004; Tất cả các xe GM Daewoo; Tất cả các xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7/2005 và từ tháng 4/2006 trở đi; Tất cả xe Suzuki sản xuất trước năm 2008; Toyota Camry động cơ phản lực sản xuất trước tháng 7/1989 hay Toyota Hilux, Toyota Hiace sản xuất trước tháng 8/1997…

Đối với mô tô - xe máy, nhiều mẫu xe cũ của Honda, Yamaha, Kawasaki cũng nằm trong danh sách không tương thích với xăng E5

Các loại phương tiện không tương thích với xăng E10: Các dòng xe Ford Focus đời 2002 - 2004, Transit đời 1996 - 2004, Modeo đời 2007; Lexus IS200 sản xuất tháng 5/2002; Peugeot 306 (động cơ XU); Nhiều mẫu xe Subaru đời từ 1990 - 2005…

Một số mẫu mô tô - xe máy không tương thích với E10 gồm: xe Ducati, Honda, Yamaha…

(Theo Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI)


Nguyễn Nam
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Chung tay vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng
icon

Infonet trân trọng giới thiệu bài viết của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhân dịp kỷ niệm 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN (28/7/1995-28/7/2020).

 
 
“Năng lượng là ngành kinh tế - kỹ thuật giữ vai trò trọng yếu và có tính tiên phong”
icon

Ông Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, phát triển năng lượng là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược quan trọng để thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 
 
Ngoại trưởng Mỹ và Nhà Trắng ra tuyên bố kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ
icon

Ngoại trưởng Mỹ Michael R. Pompeo và Thư ký báo chí Nhà Trắng đã ra tuyên bố kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ. 

 
 
Việt Nam chuyển thêm 150.000 chiếc khẩu trang cho Hoa Kỳ
icon

Việt Nam mới chuyển thêm 150.000 chiếc khẩu trang cho Mỹ để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. 

 
 
Quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ ngày càng lớn mạnh
icon

Mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng lớn mạnh theo thời gian thông qua các hoạt động tăng cường trao đổi chính trị, thương mại và quốc phòng. 

 
 
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam sang Úc
icon

7 tấn sầu riêng đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Úc đã nhanh chóng bán hết và đang chuẩn bị nhập thêm.

 
Giảm thiểu rủi ro trước những tác động của biến đổi khí hậu
icon

Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

 
Những hoạt động doanh nghiệp nổi bật trong năm ASEAN 2020 do Việt Nam chủ trì
icon

Ngày 22/07/2020 tại Hà Nội, VCCI cùng Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) Việt Nam tổ chức buổi họp báo giới thiệu chuỗi các hoạt động doanh nghiệp trong năm ASEAN 2020 do VCCI chủ trì.

 
Lễ ra quân tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam
icon

Sáng 22/7, tại TP. Thanh Hóa, Bộ TT - TT phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam năm 2020 khu vực đồng bằng sông Hồng và các tỉnh lân cận.

 
Hội nghị quan chức kinh tế cấp cao Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam
icon

Ngày 22/7, Hội nghị Quan chức kinh tế cấp cao Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam (CLMV SEOM) lần thứ 19 được tổ chức tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến.