Việt Nam tiếp nhận thuốc phòng, chống dịch do Cuba tài trợ

Chiều 5/8, tại Trụ sở Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng (Hà Nội) đã diễn ra Lễ bàn giao và tiếp nhận thuốc phòng, chống dịch COVID-19 do Cuba tài trợ cho Việt Nam.

Buổi lễ có sự tham dự của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba tại Việt Nam, cùng đại diện một số đơn vị của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Dịp này, Cuba hỗ trợ Việt Nam hàng ngàn lọ thuốc interferon Alfa 2B do Cuba sản xuất. Đây là loại thuốc đạt chuẩn châu Âu, khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể chống lại SARS-CoV-2, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong điều trị cho những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng. Toàn bộ số thuốc này đã ngay lập tức được vận chuyển cùng các chuyên gia quân y Việt Nam vào Quảng Nam, Đà Nẵng chống dịch.

{keywords}
Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera trao thuốc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Nguồn: QDND

Ngoài ra, một đoàn chuyên gia y tế Cuba đã được cử đến Việt Nam để hỗ trợ chống dịch. Trong thời gian thực hiện cách ly y tế theo quy định tại Học viện Quân y, các chuyên gia này vẫn thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch theo hình thức trực tuyến với các bác sỹ quân y Việt Nam. Sau thời gian cách ly, đoàn chuyên gia Cuba sẵn sàng vào vùng tâm dịch sát cánh cùng các y, bác sỹ Việt Nam.

Trong khi đó, 3 tấn vật tư y tế của Việt Nam hỗ trợ Cuba gồm kít chẩn đoán nhanh, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ, cùng một số loại thuốc đã được chuyển đến La Habana, Thủ đô của Cuba.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và nhân dân Việt Nam tiếp nhận thuốc phòng, chống dịch COVID-19 mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em trao tặng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn đất nước, nhân dân Cuba đã dành tình cảm hết sức đặc biệt cho Việt Nam, nhất là trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh hiện nay.

Khẳng định việc hết lòng tương trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn là truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, thủy chung giữa Việt Nam - Cuba trong suốt 60 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ sự cảm kích, xúc động khi Cuba, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế vẫn nỗ lực hỗ trợ Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác. Sự giúp đỡ Cuba dành cho Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch một lần nữa khẳng định tình cảm trước sau như một mà hai nước dành cho nhau trong những thời điểm khó khăn nhất.

Gửi lời cảm ơn Đại sứ, Tùy viên Quân sự Cuba tại Hà Nội cùng lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ Bộ Quốc phòng hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ giao trong thời gian qua, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với Cuba trong thời gian tới.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera cho biết, interferon Alfa 2B là một loại thuốc đã được sử dụng điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 ở Cuba, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ nguy kịch. 

Cho biết phát triển công nghiệp dược phẩm và công nghệ sinh học là một trong những ưu tiên của Cuba, Đại sứ Lianys Torres Rivera khẳng định, việc trao thuốc phòng, chống COVID-19 tặng Việt Nam lần này góp phần khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực y dược với Việt Nam, đóng góp vào mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Đại sứ Lianys Torres Rivera mong muốn hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì, tăng cường quan hệ truyền thống tốt đẹp, tiếp tục chứng minh cho thế giới sức mạnh của tình đoàn kết và hợp tác để chống lại một cách có hiệu quả những thách thức chung của nhân loại.

Du khách Việt Nam đứng đầu trong khối ASEAN tới Campuchia

Du khách Việt Nam hiện đứng đầu trong khối ASEAN tới thăm Campuchia trong quý I năm nay và theo sau là Thái Lan. 

Hợp tác với Ấn Độ bảo quản các bản thảo Chăm

Trong di sản văn hóa Việt Nam, dấu ấn văn hóa Chăm thể hiện rõ nét trong kiến trúc, điêu khắc, phong tục tập quán, lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo, tiếng nói, chữ viết, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, vải thêu, hoa văn, gốm…

 

Việt Nam – Campuchia mở thêm đường bay tới nhiều điểm nóng du lịch

Việt Nam – Campuchia mở thêm đường bay tới nhiều điểm nóng du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt trở lại sau dịch Covid-19.

Việt Nam – Campuchia tăng cường các mối quan hệ quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Campuchia nhấn mạnh hai nước cần thúc đẩy thêm mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Dấu ấn 30 năm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc trên báo Hàn

Báo Korea IT Times của Hàn Quốc đã có bài viết điểm lại những dấu ấn trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. 

Thúc đẩy quan hệ kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao Việt - Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kêu gọi các doanh nghiệp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao hai nước Việt - Lào. 

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt - Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhấn mạnh cần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lên đường thăm chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 15 - 17/5. 

Chuyến thăm tới Việt Nam của Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào: Những kết quả chính đạt được

Chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam của Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào đã kết thúc tốt đẹp với nhiều kết quả quan trọng đạt được. 

Những con số ấn tượng về mối quan hệ 50 năm giữa Việt Nam - Ấn Độ

Mối quan hệ 50 năm giữa Việt Nam - Ấn Độ được thể hiện ấn tượng qua những chuyến thăm, cùng con số đầu tư kinh tế song phương. 

Đang cập nhật dữ liệu !