Ngoại trưởng Mỹ và Nhà Trắng ra tuyên bố kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Michael R. Pompeo và Thư ký báo chí Nhà Trắng đã ra tuyên bố kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ. 

Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt chính thức tuyên bố bình thường hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (12/7/1995-12/7/2020).

Với nỗ lực không biết mệt mỏi của hai quốc gia, hai dân tộc, sau một phần tư thế kỷ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành bạn bè, Đối tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với triển vọng rộng mở hợp tác trong thời gian tới.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ và Nhà Trắng ra tuyên bố kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ. (Ảnh: AP)

Kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Michael R. Pompeo đã ra Tuyên bố nhân sự kiện trọng đại. Nội dung tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo được đăng trên trang web của đại sứ quán Mỹ.

"Ngày 11 tháng 7 đánh dấu 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong một phần tư thế kỷ vừa qua, hai quốc gia chúng ta đã xây dựng mối quan hệ đối tác và tình hữu nghị trên cơ sở lợi ích chung, sự tôn trọng lẫn nhau và quan hệ giữa nhân dân hai nước. Sự tương tác hàng ngày của chúng ta được ghi dấu qua việc tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư, hợp tác chiến lược và phối hợp trong các vấn đề nhân đạo và các vấn đề chiến tranh để lại, trong đó có một nhiệm vụ cao cả là tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh. Trong những năm gần đây, chúng ta đã tăng cường và mở rộng quan hệ Đối tác Toàn diện trên cơ sở tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ổn định và hòa bình, cũng như tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Chúng tôi trân trọng những thành tựu nổi bật của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm nay, đặc biệt trong việc điều phối sự ứng phó của ASEAN với đại dịch Covid-19 và các vấn đề liên quan tới phục hồi kinh tế.

Mối quan hệ giữa nhân dân Mỹ và nhân dân Việt Nam ngày càng trở nên sâu sắc theo năm tháng. Cộng đồng người Mỹ gốc Việt sôi động và gắn kết tại Mỹ đã giúp cho đất nước chúng tôi mạnh mẽ và thịnh vượng. Chúng tôi đánh giá cao vai trò làm cầu nối văn hóa của gần 30.000 sinh viên Việt Nam hàng năm theo học tại Mỹ và hơn 1.200 người Mỹ đang học tập tại Việt Nam. Chúng tôi mong đợi việc Trường Đại học Fulbright Việt Nam sẽ có những sinh viên khóa đầu tiên tốt nghiệp vào năm 2023. Chúng tôi cũng mong chờ việc hoàn thành thỏa thuận để lần đầu tiên đưa tình nguyện viên của Tổ chức Hòa bình đến Việt Nam, giúp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Nhân dân Việt Nam đã hai lần chào đón Tổng thống Trump đến Hà Nội và bày tỏ sự tin tưởng rằng Tổng thống và người dân Mỹ sẽ hợp tác với các đối tác để mang đến một kỷ nguyên thịnh vượng mới tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chúng tôi cam kết thực hiện mục tiêu đó và đưa 25 năm tiếp theo của quan hệ song phương trở thành hình mẫu về hợp tác và quan hệ đối tác quốc tế”.

Nhân sự kiện 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng đã ra tuyên bố nêu rõ hai nước cam kết mở rộng quan hệ Đối tác Toàn diện, Mỹ đã gửi lời chúc mừng Việt Nam đảm nhận vai trò xuất sắc trên cương vị Chủ tịch ASEAN và bày tỏ hy vọng về tương lai tươi sáng của 25 năm tiếp theo trong mối quan hệ đối tác hữu nghị. 

"Vào ngày 11 tháng 7 năm 2020, Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao. Nhân dịp này, Tổng thống Donald Trump và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi thư ghi nhận tầm nhìn chung giữa hai nước về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng và tôn trọng chủ quyền lẫn nhau. Cả hai nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục mở rộng Quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước bằng cách tăng cường các mối quan hệ giữa nhân dân hai nước, hợp tác để đảm bảo thương mại đầu tư tự do, công bằng và có đi có lại, phối hợp giải quyết các vấn đề nhân đạo và hậu quả chiến tranh, thúc đẩy hợp tác chiến lược thông qua mở rộng quan hệ quân sự. Hoa Kỳ cũng tái khẳng định sẽ sát cánh cùng Việt Nam, hỗ trợ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thượng tôn pháp luật, tôn trọng tự do hàng hải và hàng không, cũng như thương mại không bị cản trở.

Chúng tôi chúc mừng Việt Nam đã đảm nhận xuất sắc vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong năm nay, và rất vui mừng thông báo Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận đưa tình nguyện viên của Đoàn Hòa bình đến Việt Nam.

Kỷ niệm mối quan hệ chặt chẽ được trui rèn trong một phần tư thế kỷ qua, chúng ta mong chờ cơ hội kỷ niệm 25 năm tiếp theo của mối quan hệ đối tác, hữu nghị, và một tương lai tươi sáng hơn cho nhân dân hai nước chúng ta".

Kể từ khi thiết lập mối quan hệ Đối tác Toàn diện Việt – Mỹ năm 2013, hai nước đã cam kết tăng cường thêm các mối quan hệ ngoại giao và chính trị. Cụ thể, từ năm 2000, Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thực hiện 10 chuyến thăm lẫn nhau, trong đó, phía Việt Nam có ba chuyến thăm Hoa Kỳ nổi bật gồm chuyến thăm năm 2013 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, xác lập quan hệ Đối tác toàn diện; chuyến thăm năm 2015 khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành lãnh đạo Đảng cao nhất lần đầu thăm chính thức Hoa Kỳ và chuyến thăm năm 2017 khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo đầu tiên của một nước ASEAN tới Washington sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Về phía Hoa Kỳ, các Tổng thống đương nhiệm đều đã ghé thăm Việt Nam. Riêng Tổng thống Donald Trump đã thăm Việt Nam hai lần vào năm 2017 và 2019. Trong chuyến thăm tới Hà Nội vào tháng 2/2019, Tổng thống Trump còn có cuộc hội đàm chính thức với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Mỗi chuyến thăm của cả lãnh đạo 2 bên đều để lại những dấu mốc mới, mở ra những giai đoạn mới cho quan hệ 2 nước.

Phương diện kinh tế được xem là minh chứng rõ nét nhất cho mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Việt - Mỹ. Cụ thể, thương mại song phương Việt – Mỹ đã tăng 261% trong giai đoạn từ năm 2013 – 2019 khi tăng từ 29,7 tỉ USD lên thành 77,6 tỉ USD. Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với nhiều mặt hàng có thế mạnh như thủy sản, dệt may, giày dép, nông sản… Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Hoa Kỳ.

Mối quan hệ thân thiết Việt - Mỹ còn được thể hiện trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, khi Việt Nam nhiều lần chuyển hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang y tế để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại Mỹ, quốc gia đang đứng đầu thế giới về số ca mắc Covid-19. 

Minh Thu

Du khách Việt Nam đứng đầu trong khối ASEAN tới Campuchia

Du khách Việt Nam hiện đứng đầu trong khối ASEAN tới thăm Campuchia trong quý I năm nay và theo sau là Thái Lan. 

Hợp tác với Ấn Độ bảo quản các bản thảo Chăm

Trong di sản văn hóa Việt Nam, dấu ấn văn hóa Chăm thể hiện rõ nét trong kiến trúc, điêu khắc, phong tục tập quán, lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo, tiếng nói, chữ viết, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, vải thêu, hoa văn, gốm…

 

Việt Nam – Campuchia mở thêm đường bay tới nhiều điểm nóng du lịch

Việt Nam – Campuchia mở thêm đường bay tới nhiều điểm nóng du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt trở lại sau dịch Covid-19.

Việt Nam – Campuchia tăng cường các mối quan hệ quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Campuchia nhấn mạnh hai nước cần thúc đẩy thêm mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Dấu ấn 30 năm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc trên báo Hàn

Báo Korea IT Times của Hàn Quốc đã có bài viết điểm lại những dấu ấn trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. 

Thúc đẩy quan hệ kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao Việt - Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kêu gọi các doanh nghiệp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao hai nước Việt - Lào. 

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt - Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhấn mạnh cần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lên đường thăm chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 15 - 17/5. 

Chuyến thăm tới Việt Nam của Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào: Những kết quả chính đạt được

Chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam của Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào đã kết thúc tốt đẹp với nhiều kết quả quan trọng đạt được. 

Những con số ấn tượng về mối quan hệ 50 năm giữa Việt Nam - Ấn Độ

Mối quan hệ 50 năm giữa Việt Nam - Ấn Độ được thể hiện ấn tượng qua những chuyến thăm, cùng con số đầu tư kinh tế song phương. 

Đang cập nhật dữ liệu !