Nga – Mỹ cảm ơn Việt Nam gửi tặng khẩu trang chống dịch Covid-19

Các quan chức đại diện chính phủ Nga và Mỹ đã gửi lời cảm ơn sau khi Việt Nam gửi tặng hàng nghìn chiếc khẩu trang phòng chống dịch Covid-19. 

Vào chiều ngày 21/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Mishustin.

Trên tinh thần tin cậy và cởi mở, Thủ tướng hai nước đã trao đổi về hợp tác Việt – Nga trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

{keywords}
Nhân viên y tế Nga tiến hành khử trùng phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: TASS)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ và sát cánh cùng Liên bang Nga trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Về phần mình, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đánh giá cao những kết quả Việt Nam đạt được trong việc kiểm soát bệnh dịch, cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã trao tặng Liên bang Nga 150.000 khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn.

Trên tinh thần đó, hai Thủ tướng nhất trí đẩy mạnh và phát huy hiệu quả hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện, cũng như trong phòng chống dịch Covid-19, như trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực y sinh học, hợp tác trang thiết bị, vật tư y tế...đồng thời tiếp tục quan tâm, hỗ trợ công dân hai nước bị ảnh hưởng trên lãnh thổ của nhau, kịp thời phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh; tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân có nhu cầu về nước.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động không thuận đến kinh tế thế giới và tình hình hai nước, hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa song phương nhằm phát huy tối đa tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cũng tập trung trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác quan trọng trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng. Hai Thủ tướng nhấn mạnh nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác với nhau trên các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, lắp ráp ô tô…

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục duy trì trao đổi và tiếp xúc các cấp thường xuyên, cũng như triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Năm chéo Việt – Nga năm 2019 - 2020 sau khi hết dịch Covid-19.

Trước đó, vào ngày 13/4, Việt Nam đã gửi tặng Liên bang Nga 150.000 khẩu trang vải kháng khuẩn chống giọt bắn do Việt Nam sản xuất, nhằm hỗ trợ nước bạn chiến đấu với dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng chia sẻ dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, đặt ra những thách thức chưa từng có với tất cả các quốc gia. 

Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và đánh giá cao những biện pháp kịp thời và quyết liệt mà Tổng thống Vladimir Putin và Chính phủ Nga đang chỉ đạo triển khai nhằm đẩy lùi đại dịch.

Trong khi đó, trên trang fanpage của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 16/4, Đại sứ quán Mỹ bày tỏ lời cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã gửi tặng 250.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn để hỗ trợ Mỹ trong hoạt động phòng chống đại dịch Covid-19.

Thông báo cho biết, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink ngày 16/4 đã nhận 200.000 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn từ Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Đại sứ cũng thay mặt Chính phủ Mỹ nhận 50.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Văn phòng Nhà Trắng.

Thay mặt Tổng thống Donald Trump và nhân dân Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự giúp đỡ quý báu dành cho Chính phủ và nhân dân Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ cho biết, những chiếc khẩu trang này sẽ được chuyển đến những nơi đang cần chúng nhất. Hành động ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Mỹ thể hiện mối quan hệ đối tác tin cậy nhằm chung tay ứng phó với đại dịch Covid-19.

Đại sứ Kritenbrink cũng đánh giá cao công tác ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam trong thời gian qua; cho rằng món quà là sự động viên tinh thần to lớn và là thông điệp về tình đoàn kết và tương trợ lẫn nhau mà Việt Nam dành cho Mỹ.

Đại sứ Kritenbrink khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, duy trì chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong việc bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người dân và trong nỗ lực chung nhằm ứng phó và kiểm soát dịch bệnh.

Tới ngày 17/4, trên trang Twitter cá nhân, Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton gửi lời cảm ơn tới người dân Việt Nam vì sự hào hiệp giữa lúc khó khăn hiện nay do dịch Covid-19.

Thượng nghị sĩ viết: "Chúng tôi luôn cảm kích trước sự hỗ trợ hào hiệp từ những người bạn Việt Nam. Cảm ơn các bạn!”. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ lại bài viết này của Thượng nghị sĩ Cotton như một hành động gián tiếp nhân rộng suy nghĩ của ông.

Mỹ tiếp tục là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 với hơn 800.000 ca nhiễm bệnh và 44.000 trường hợp tử vong.

Tính đến ngày 22/4, Mỹ ghi nhận tổng cộng khoảng 45.000 ca tử vong, theo Đại học John Hopkins và trang web Worldometers. Con số này vẫn tăng khoảng 1.500 - 2.500 ca/ngày trong những ngày gần đây, theo New York Times. Ngoài ra, trong 24 giờ qua, Mỹ ghi nhận thêm gần 40.000 trường hợp nhiễm bệnh.

Tính tới ngày 22/4, Nga xác nhận 52.763 ca mắc Covid-19 và 456 trường hợp tử vong. Hầu hết ca nhiễm tập trung ở thủ đô Moscow.

Minh Thu

 

Du khách Việt Nam đứng đầu trong khối ASEAN tới Campuchia

Du khách Việt Nam hiện đứng đầu trong khối ASEAN tới thăm Campuchia trong quý I năm nay và theo sau là Thái Lan. 

Hợp tác với Ấn Độ bảo quản các bản thảo Chăm

Trong di sản văn hóa Việt Nam, dấu ấn văn hóa Chăm thể hiện rõ nét trong kiến trúc, điêu khắc, phong tục tập quán, lễ hội, tín ngưỡng, tôn giáo, tiếng nói, chữ viết, âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, vải thêu, hoa văn, gốm…

 

Việt Nam – Campuchia mở thêm đường bay tới nhiều điểm nóng du lịch

Việt Nam – Campuchia mở thêm đường bay tới nhiều điểm nóng du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt trở lại sau dịch Covid-19.

Việt Nam – Campuchia tăng cường các mối quan hệ quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Campuchia nhấn mạnh hai nước cần thúc đẩy thêm mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Dấu ấn 30 năm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc trên báo Hàn

Báo Korea IT Times của Hàn Quốc đã có bài viết điểm lại những dấu ấn trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. 

Thúc đẩy quan hệ kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao Việt - Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kêu gọi các doanh nghiệp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao hai nước Việt - Lào. 

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt - Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhấn mạnh cần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lên đường thăm chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 15 - 17/5. 

Chuyến thăm tới Việt Nam của Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào: Những kết quả chính đạt được

Chuyến thăm 3 ngày tới Việt Nam của Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào đã kết thúc tốt đẹp với nhiều kết quả quan trọng đạt được. 

Những con số ấn tượng về mối quan hệ 50 năm giữa Việt Nam - Ấn Độ

Mối quan hệ 50 năm giữa Việt Nam - Ấn Độ được thể hiện ấn tượng qua những chuyến thăm, cùng con số đầu tư kinh tế song phương. 

Đang cập nhật dữ liệu !