Độc đáo mô hình 'biến rác thải thành đường hoa' ở Nghệ An

Chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Hội phụ nữ xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An đã tập trung nâng cao các tiêu chí về vệ sinh môi trường và cụ thể hóa bằng mô hình rất sáng tạo, "biến rác thải thành đường hoa".

Chị em quyên góp chai lọ phế thải để có kinh phí làm đường hoa

“Biến rác thải thành đường hoa”

Điều ấn tượng khi đến Diễn An (huyện Diễn Châu, Nghệ An) không chỉ là những ngôi nhà mới, những con đường rộng hơn, mà còn là những nẻo hoa. Hoa khoe sắc trên các con đường, hoa làm đẹp cả những đoạn đường dẫn ra đồng.

Những con đường hoa là sản phẩm của cuộc thi độc đáo “Biến rác thải thành đường hoa” được phát động vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay ở Diễn An nhằm "làm mềm" các tuyến đường khi mà tất cả đều được bê tông hóa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho toàn dân.

Từ sự thu gom rác thải, những vật dụng gia đình đã bị hư hỏng và sự đóng góp ủng hộ mà chị em có được gần 100 triệu đồng để làm đường hoa.

Chị em phụ nữ chăm sóc cho những tuyến đường hoa vào ngày cuối tuần.

Chị Nguyễn Thị Tý (Chi hội trưởng Phụ nữ xóm 1 Diễn An) cho biết: "Mô hình biến rác thải thành đường hoa được các chị em nhiệt tình ủn hộ. Hằng tuần, chị em thu gom các vật dụng sinh hoạt không sử dụng được, sau đó đưa ra nhà văn hóa để bán. Hằng tuần chúng tôi đều tổng hợp số liệu thông báo để tạo sự thi đua giữa chị em hội viên".

Còn chị Cao Thị Hiền (Hội viên Chi hội phụ nữ xóm 3, xã Diễn An) cho biết chị em trong xóm cứ buổi chiều hàng tuần là tham gia làm bồn hoa, trồng hoa, tưới, làm cỏ cho hoa, đồng thời bảo vệ cẩn thận không để gia súc vào phá hoại. Khi hoa khoe sắc rực rỡ, thấy đường làng ngõ xóm đẹp hẳn, tinh thần chị em rất phấn chấn.

Với phương châm làm phải đẹp, phù hợp với cảnh quan nên cuộc thi có 2 lần chấm, chấm quy hoạch, bố trí bồn hoa và chấm việc chăm sóc để hoa nở đẹp. Qua 3 tháng thi đua, từ sự chung sức đồng lòng của những người phụ nữ, gần 4km đường hoa cứ thế trải dài đua sắc. Những ngày này chị em đang rất háo hức khi Hội Phụ nữ xã tổ chức chấm để trao giải cho đường hoa đẹp nhất.

Chị Cao Thị Nam – Chủ tịch Hội LHPN xã Diễn An chia sẻ: "Đợt này chúng tôi tiến hành chấm đường hoa giai đoạn 2. Theo đánh giá thì 9/9 chi hội đều có tuyến đường hoa đạt theo yêu cầu kế hoạch đề ra. Căn cứ vào thực tế  từng tuyến đường, các chị em có bố trí cách làm phù hợp, đường hẹp thì xây các ô nhỏ, bám theo các tường bao để có cái hoa, cái cây, còn các tuyến đường rộng thì bố trí cả cây xanh và hoa.

Những con đường hoa rực rỡ sắc màu ở xã Diễn An.

“Thêm một bông hoa, bớt một túi rác”

Không chỉ trồng hoa theo mùa ven đường đẹp mắt mà chị em phụ nữ Diễn An có tầm nhìn xa khi phát động con em ủng hộ trồng hơn 500 cây bóng mát như xoài, lát, sấu, phượng trồng dọc các tuyến đường hoa, vừa đảm bảo đẹp đường lại tạo bóng mát, đảm bảo an toàn giao thông cho bà con đi lại.

Định kỳ hàng tuần, cả 9/9 chi hội ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc hoa. Hoa ngày càng tươi tốt, làm đẹp cho xóm làng nên nhân dân cũng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh. Các tuyến đường Diễn An không còn hiện diện của rác thải.

Bà Cao Thị Sáu (người dân xóm 2, xã Diễn An) cho biết: "Ai cũng phấn khởi khi thấy sắc hoa rực rỡ trên các tuyến đường. Xóm làng bình yên hơn, đẹp hơn. Đây là việc làm rất ý nghĩa của chị em phụ nữ. Tôi thấy đường làng bây giờ xanh sạch đẹp, đúng với ý nghĩa nông thôn đổi mới trong giai đoạn hiện nay.

Niềm vui của chị em Phụ nữ Diễn An khi những con đường hoa khoe sắc.

“Thêm một bông hoa, bớt một túi rác”. Đi trên những con đường đầy hoa, rực rỡ sắc màu ở Diễn An, chúng ta cảm nhận sâu sắc: Phụ nữ ở đây không chỉ làm đẹp cho mình mà còn làm đẹp cho cả làng xóm, quê hương.

Từ một việc làm nhỏ mang ý nghĩa và hiệu quả lớn, mô hình “Biến rác thải thành đường hoa” đã thực sự lan tỏa ở nhiều địa phương của huyện Diễn Châu, góp phần tích cực để xây dựng nông thôn mới ở các làng quê.

Bảo Trâm

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !