Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư hơn 700 triệu USD vào Việt Nam

Các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư hơn 700 triệu USD vào Việt Nam và đây là nền tảng mở rộng quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, theo ông Nail Olpak, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK).

Theo tờ Yeni Safak, đây là tuyên bố được ông Olpak đưa ra trong phiên khai mạc Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào ngày 8/10 với sự góp mặt của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 

Trong sự kiện này, ông Olpak cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thành phố Istanbul dự Kinh doanh và Đầu tư Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Diễn đàn thu hút khoảng 160 doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tới tham dự. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ rất quan tâm tới việc tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu tham dựDiễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào ngày 8/10.

Ông Olpak khẳng định, DEIK sẽ nỗ lực để tăng thêm giá trị thương mại giữa Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ.

“Hội thảo lần này là cơ hội vô cùng lớn để hai bên trao đổi quan điểm về phương thức triển khai các dự án hợp tác trong lĩnh vực tư và công tại Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng và đấu thầu”, ông Olpak nói.

Cũng theo ông Olpak, cơ sở hạ tầng kinh tế của Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ cùng nguồn nhân lực có chất lượng, thị trường nội địa, cơ hội xuất khẩu cùng sự tăng trưởng và đa dạng hóa các lĩnh vực sản xuất đang tạo thuận lợi cho hoạt động tăng trưởng kinh tế của đôi bên.

“Tôi tin rằng nền kinh tế Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều thế hệ tương lai thông qua mối quan hệ hợp tác và cộng tác”, ông Olpak nói thêm.

Ông Olpak cũng nhấn mạnh, DEIK đang triển khai phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để phát triển các mối quan hệ hợp tác hai nước.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết tổng giá trị đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2018 đạt 330 tỷ USD. Trong đó, 180 tỷ USD được đầu tư vào ngành công nghiệp, bất động sản và du lịch.

“Số vốn đầu tư của Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam là 708 triệu USD và đứng thứ 26 trong số các nước đầu tư vào Việt Nam. Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có thể tăng thêm số tiền đầu tư vào Việt Nam trong tương lai”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ.

Nhận định Thổ Nhĩ Kỳ là “một nhà đầu tư năng động” trên thế giới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam đã tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các công ty Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cũng nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu nhiều nhất điện thoại di động, giày da và các sản phẩm dệt may sang Thổ Nhĩ Kỳ trong khi, Thổ Nhĩ Kỳ là nước xuất khẩu nhiều nhất các sản phẩm hóa chất sang Việt Nam.

“Hoạt động đầu tư giữa hai nước vẫn đang diễn ra suôn sẻ và tiềm năng là rất lớn”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nói.

Trong năm 2017, giá trị xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Việt Nam đạt 237 triệu USD. Giá trị hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam cùng năm đạt 3,05 tỷ USD, theo dữ liệu từ Viện Số liệu Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStat). 

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, trong thời gian tới đây, DEIK sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sang Việt Nam tham dự Tuần lễ thời trang và Tuần lễ ẩm thực.

Trước đó, vào chiều ngày chiều 7/10 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á - Âu lần thứ ba (MSEAP3) theo lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga V.Volodin, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang (đồng Chủ tịch sáng lập Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á - Âu) và nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim; thăm chính thức Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim.

MSEAP là cơ chế hợp tác nghị viện khu vực Á - Âu theo sáng kiến của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc. MSEAP được tổ chức hàng năm để các cơ quan lập pháp khu vực Á - Âu phối hợp hành động và nâng cao vai trò của ngoại giao nghị viện. Văn kiện cuối cùng của MSEAP là bản Tuyên bố chung được các Trưởng đoàn tham dự hội nghị ký kết.

Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á - Âu lần đầu tiên (MSEAP1) diễn ra tại Nga vào năm 2016 và lần thứ hai (MSEAP2) diễn ra tại Hàn Quốc vào năm 2017.

Sau khi dự MSEAP, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội nước ta thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là chuyến thăm cao nhất của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta tới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là dấu mốc mới trong việc tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.


Minh Thu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !