Điện Biên nỗ lực trong việc dạy tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số
Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, dân số trên 54 vạn người, với 19 dân tộc anh em, trong đó dân tộc Kinh chiếm 18,4 %; dân tộc Thái chiếm 38%; dân tộc Mông 34,8% còn lại là các dân tộc khác.
Ảnh minh họa |
Việc thực hiện dạy tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học DTTS được ngành giáo dục Điện Biên quan tâm ngay từ bậc mầm non, bằng các giải pháp thiết thực, cụ thể như vận động trẻ ra trường lớp từ khi ba, bốn tuổi; tổ chức lớp học bán trú với nhiều hình thức linh hoạt (như tổ chức bán trú dân nuôi, nhà trường nấu và đưa cơm đi các điểm lẻ…) để duy trì chuyên cần của trẻ.
Bên cạnh đó, xây dựng môi trường chữ viết bằng tiếng Việt phong phú, đa dạng trong các lớp mầm non. Các góc hoạt động, giá, kệ để đồ chơi, đồ dùng, học liệu, sản phẩm của trẻ trong các chủ đề, cây xanh, cây cảnh… đều được gắn tên và chữ phù hợp.
Tranh truyện chữ to, tranh ảnh theo chủ đề được sắp xếp sinh động, hấp dẫn trong các góc học tập, góc thư viện nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.
Nhờ vậy, đến nay 100% số trẻ DTTS được tăng cường tiếng Việt phù hợp độ tuổi và 100% số trẻ năm tuổi người DTTS hoàn thành chương trình GDMN, chuẩn bị tốt tâm thế vào học lớp một.
Mấy năm trở lại đây, để góp phần khắc phục tình trạng bất đồng ngôn ngữ của học sinh khi đến trường, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam đã thực hiện chương trình Bà mẹ trợ giảng (BMTG) tại hai huyện Tủa Chùa và Tuần Giáo của tỉnh Điện Biên.
Là mô hình dạy trẻ mẫu giáo DTTS học tiếng Việt thông qua cầu nối tiếng mẹ đẻ, dưới sự hỗ trợ của những “bà mẹ”, trẻ được giải thích kiến thức mới của bài học, có cơ hội trao đổi suy nghĩ, nhận thức về môi trường chung quanh bằng tiếng mẹ đẻ. Từ đó, trẻ sẽ học được tiếng Việt một cách hiệu quả; Khả năng tiếng Việt của trẻ tốt hơn, trẻ tiếp thu kiến thức và giao tiếp thuận lợi hơn, tỷ lệ chuyên cần tăng cao, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở các lớp có BMTG cũng đạt kết quả cao hơn so với lớp không có BMTG.
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên Nguyễn Văn Kiên cho biết: “Trong quá trình triển khai đề án nâng cao tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số, Sở GD&ĐT rất chú trọng công tác tuyên truyền, huy động các lực lượng trong xã hội tham gia TCTV cho trẻ mầm non: Thành lập chuyên mục tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Đề án trên website của ngành;
Tổ chức hoạt động tuyên truyền tại các trường mầm non, tiểu học đa dạng, phong phú. Các trường đều bố trí góc tuyên truyền, bảng tin, pa nô, áp phích, bản tin phát thanh; hội thi, giao lưu, viết báo, bài viết tuyên truyền trên website của các phòng GD&ĐT hay thông qua các cuộc họp thôn, phố, bản”.
Thống kê sơ bộ, đến nay có trên 75 nghìn lượt phụ huynh, người chăm sóc trẻ được truyền thông về Đề án của cấp học mầm non. Ngoài ra, giáo viên ở các xã, bản còn tập trung tuyên truyền đến cha mẹ, người chăm sóc trẻ giao tiếp với trẻ bằng tiếng Việt khi ở nhà.