Đắk Lắk: Chị em phụ nữ góp sức “tô điểm” cho những nẻo đường quê

Trong những năm qua, nhiều con đường tại tỉnh Đắk Lắk đã được “khoác” lên mình vẻ đẹp rực rỡ của muôn loài hoa. Những con đường hoa không chỉ thay đổi bộ mặt nông thôn mới (NTM), mà còn tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực khác ở những vùng quê.

Các chị em phụ nữ chăm sóc cho đường hoa tại xã Ea Mnang

Phát huy sức mạnh của hội phụ nữ

Những năm qua, hội Phụ nữ ở các địa phương trong tỉnh Đắk Lắk đã phát huy vai trò của mình, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền và các ngành, đoàn thể thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đắk Lắk chung sức xây dựng NTM”.

Trong đó, việc triển khai chương trình “5 không, 3 sạch” đã được Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk triển khai sâu rộng, 100% cơ sở hội đăng ký đảm nhận, triển khai đồng bộ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Chương trình “5 không” là: không đói nghèo; không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ ba trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Còn "3 sạch" là: sạch nhà; sạch bếp; sạch ngõ.

Thực hiện tiêu chí “không đói nghèo” của cuộc vận động, Hội phụ nữ các cấp tại Đắk Lắk đã chủ động tiến hành phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân để có các giải pháp giúp đỡ thiết thực. Qua các hoạt động, phong trào như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”..., cán bộ hội viên phụ nữ các cấp đã thành lập các tổ hợp tác, tổ liên kết phát triển kinh tế nhằm giúp hội viên có công ăn việc làm, vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, các cấp hội phụ nữ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các quy định pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình, dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông…

Ngoài ra, các ban ngành liên quan cũng tổ chức các lớp tập huấn, tạo điều kiện nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, làm mẹ an toàn, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, nuôi con khỏe, dạy con ngoan cho chị em phụ nữ trên địa bàn.

Về tiêu chí “3 sạch”, các cấp hội vận động chị em giữ gìn, sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã vận động xây dựng hàng ngàn nhà vệ sinh, nhà tắm cho phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Hội phụ nữ các cấp cũng vận động chị em hội viên, tham gia đóng góp ngày công lao động, hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng thôn, buôn...

Năm 2019, có 35 tập thể, cá nhân là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số tại Đắk Lắk được biểu dương vì có thành tích suất sắc trong phong trào xây dựng NTM

Lan rộng những con đường hoa

Ngoài việc tham gia phát triển kinh tế, hội phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có những việc làm hết sức ý nghĩa, tạo ra cảnh quan nông thôn sạch đẹp, nâng cao đời sống tinh thần cho bà con. Điển hình là việc trồng, chăm sóc hoa bên các con đường NTM. Việc làm này đã giúp con đường các vùng quê trở nên thơ mộng, rực rỡ và thực sự xanh-sạch-đẹp.

Theo thống kê năm 2019, hiện toàn tỉnh Đắk Lắk có hơn 100 con đường hoa NTM. Những đường hoa tập trung nhiều ở huyện Cư Mgar, thành phố Buôn Ma Thuột, M’đrắk… đã tạo ra cảnh quan sạch đẹp, bắt mắt, được bà con nhân dân hết lòng bảo vệ, chăm sóc.

Những con đường hoa đã làm đẹp cho cảnh quan nông thôn tại Đắk Lắk

Điển hình nhất là đường hoa NTM tại thôn 2B, xã Ea Mnang, huyện Cư Mgar. Đây là tuyến đường hoa đã hình thành nhiều năm qua và trở thành điểm học tập, tham quan mô hình xây dựng NTM của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Phó chủ tịch UBND xã Ea Mnang, dưới sự chỉ đạo của UBND xã, các đoàn thể tại địa phương cùng bà con đã tham gia trồng, chăm sóc đường hoa NTM tại thôn 2B từ năm 2017.

Tuyến đường hoa này dài hơn 500m, được trồng chủ yếu là hoa mười giờ với nhiều màu sắc như đỏ, vàng, trắng…Từ khi đường hoa hình thành, cảnh quan tuyến đường trở nên đẹp hơn, bắt mắt hơn. Ngoài ra, ý thức của bà con về vệ sinh môi trường cũng được cải thiện. Đặc biệt, con đường hoa đã góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Ông Nam cho biết: “Lòng đường chỉ rộng 4m, có nhiều xe công nông qua lại mỗi ngày. Thế nhưng, bà con đều ý thức, tìm chỗ tránh nhau, nhường nhau để không dẫm lên hoa hai bên đường. Ngoài ra, bà con cũng nâng cao ý thức, không vứt rác bừa bãi, không thả rông gia súc trên tuyến đường này để giữ gìn, bảo quản và chăm sóc hoa”.

Cũng theo ông Nam, hiện đường hoa thôn 2B được giao cho chi hội phụ nữ thôn này chăm sóc, bảo quản. Hằng năm, phía UBND xã cũng kiểm tra công tác chăm sóc như làm cỏ, bỏ phân tại con đường hoa này. Nhờ vậy, mấy năm qua, đường hoa luôn đẹp, rực rỡ khoe sắc, tạo ra khung cảnh hết sức bắt mắt.

Để ghi nhận những đóng góp của chị em phụ nữ trong phong trào xây dựng NTM, tháng 10/2019, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị biểu dương 35 cá nhân, tập thể là phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng NTM mới trên địa bàn tỉnh.

Trần Nhân

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !