Vĩnh Phúc: Đề xuất tăng phụ cấp cho người có uy tín

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị bổ sung chính sách hỗ trợ phụ cấp hàng tháng, chính sách về bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh hàng năm cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Cầu nối giữa chính quyền với đồng bào dân tộc thiểu số

Theo thống kê của Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc, từ năm 2011 đến 2020, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 843 lượt người được công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số qua các năm. Đội ngũ người có uy tín gồm nhiều thành phần khác nhau như cán bộ trí thức đã nghỉ hưu, thầy cúng, thầy mo, già làng, trưởng thôn...

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã trở thành lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc. Những người có uy tín đã có nhiều đóng góp thiết thực trong các phong trào thi đua yêu nước, cũng như trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn, bản thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

Đáng chú ý, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số còn có vai trò quan trọng trong hoạt động giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, tiếng nói, chữ viết, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc; xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục truyền thống; vận động nhân dân trong thôn, bản không theo các tà đạo, đạo lạ hoạt động trái phép trên địa bàn…

Hàng năm, Ban Dân tộc tỉnh đều tổ chức tổng kết, biểu dương khen thưởng người có uy tín có nhiều thành tích trong công tác. Từ năm 2017 đến nay, đã có 67 lượt người có uy tín được Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen.

{keywords}
Nghi lễ cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao (ở xã Lãng Công, huyện Sông Lô) vẫn được lưu giữ, truyền dạy cho các thế hệ trẻ. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc.

Cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ

Đánh giá cao vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2011 – 2020, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ đối với người có uy tín tại địa phương. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã bố trí tổng kinh phí hơn 6,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh để thực hiện chính sách đối với người có uy tín theo quy định, chẳng hạn như tổ chức thăm hỏi và tặng quà động viên cho người có uy tín vào các ngày kỷ niệm, ngày lễ, ngày tết.

Mặt khác, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Dân tộc, Báo Vĩnh Phúc thực hiện việc cấp Báo Vĩnh Phúc không thu tiền cho người có uy tín trên địa bàn tỉnh từ tháng 9/2012. Từ năm 2020, tỉnh đã thực hiện cấp miễn phí Báo Vĩnh Phúc cho 100% người có uy tín trên địa bàn tỉnh với số lượng 5 tờ/tuần/người; phối hợp với Ủy ban Dân tộc cấp miễn phí Báo Dân tộc và Phát triển với số lượng 2 tờ/tuần/người. Qua đó góp phần trang bị thông tin, kiến thức để người có uy tín tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn cần có thêm nhiều hơn nữa những chính sách hỗ trợ thiết thực đối với những người có uy tín.

Trong báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2011 – 2020 vừa được công bố mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đề xuất các cơ quan hữu quan cần quan tâm và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có uy tín, kịp thời khen thưởng, biểu dương, động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực, nhằm khích lệ người có uy tín cống hiến, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự xã hội ở địa phương.

Giai đoạn 2021 - 2025, cùng với việc tiếp tục thực hiện chính sách đối với người có uy tín theo Quyết định số 12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, thì cần bổ sung chính sách hỗ trợ phụ cấp hàng tháng cho người có uy tín bằng mức lương tối thiểu hiện hành; bổ sung chính sách về bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh cho người có uy tín hàng năm.

Ủy ban Dân tộc cần tham mưu, đề xuất với Chính phủ ban hành cơ chế, chế độ đặc thù cho cán bộ làm công tác tranh thủ người có uy tín các cấp; tạo điều kiện về kinh phí, phương tiện, kỹ thuật làm việc cho cán bộ làm công tác tranh thủ người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Việt Hà

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !