Quảng Ninh: Diện mạo mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhờ chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh đã được cải thiện đáng kể.

Nhờ việc tự cân đối ngân sách theo Quyết định 2085/QĐ-TTg (chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2017 – 2020), tỉnh Quảng Ninh đã giải ngân gần 60 tỉ đồng hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, vốn sản xuất cho 4.210 hộ dân trên địa bàn. Sau ba năm triển khai thực hiện, Quảng Ninh đã hoàn thiện các mục tiêu của Quyết định 2085, đem lại bộ mặt mới cho vung nông thôn có đông đồng bào DTTS thụ hưởng chính sách này.

Các địa phương được thụ hưởng có thể kể đến như: Bình Liêu, Ba Chẽ. Người dân nơi đây đã bớt đi khó khăn phần nào với những khoản “vốn mồi”. Cụ thể, đầu năm 2019, gia đình bà Chíu Nhì Múi (thôn Ngàn Vàng Trên, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu) được hỗ trợ 1 téc chứa nước sạch theo hỗ trợ từ Quyết định 2085. Chiếc téc nước chứa được hơn 1 khối nước đã giúp gia đình bà Múi có được nguồn nước ổn định vào mùa khô. “Được Nhà nước hỗ trợ téc nước inox, tôi rất vui mừng, không phải lo chuyện thiếu nước sinh hoạt, nguồn nước được cung cấp cũng sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho gia đình” - bà Múi bày tỏ.

Tại thôn Nà Bắp, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ, với nguồn kinh phí từ Quyết định 2085, thôn đã được đầu tư công trình nước sinh hoạt tập trung, khắc phục cơ bản tình trạng thiếu nước cho đồng bào vào mùa khô. Bà con nơi đây đã không còn phải ra các khe suối để gùi nước sinh hoạt về như trước đây. Bà Triệu Thị Ba (ngụ thôn Nà Bắp) cho biết: Với công trình nước sinh hoạt tập trung, nguồn nước cấp cho thôn được ổn định, đảm bảo vệ sinh. Hiện, chúng tôi chỉ lo việc bảo quản, giữ gìn công trình này để đảm bảo nguồn nước cấp luôn được sạch sẽ.

Tại huyện Đầm Hà, từ năm 2018, gia đình anh Triệu Văn Tình, xã Dực Yên  được vay 31 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Anh Tình đã đầu tư xây dựng chuồng trại và chăn nuôi gà đồi thương phẩm. Hiện, đàn gà của gia đình anh Tình có trên 2.000 con. Sau 3 năm áp dụng mô hình chuồng trại, anh Tình đã có thu nhập khá, bước đầu trả được một nửa số vốn vay ngân hàng.

{keywords}
Đời sống kinh tế - xã hội vùng DTTS của tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến nhờ Quyết định 2085. Ảnh: Minh Thu

Ba năm qua, từ nguồn vốn theo Quyết định 2085, toàn huyện Đầm Hà đã có 28 hộ được vay vốn hỗ trợ với số tiền gần 1,5 tỷ đồng; trên 300 hộ được vay vốn xây dựng nhà ở với số tiền trên 6 tỷ đồng và nhiều hộ đồng bào DTTS được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế. Từ đó, trong vùng đồng bào DTTS huyện Đầm Hà xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện Quyết định 2085, toàn tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện hỗ trợ cho 4.295 lượt hộ đồng bào DTTS, với số vốn thực hiện được gần 60 tỷ đồng. Đã có 107 hộ được hỗ trợ về đất ở, 31 hộ được hỗ trợ đất sản xuất, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho 614 hộ dân, hỗ trợ về nước sinh hoạt cho 2.630 hộ tại 62 xã, 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Từ nguồn vốn hỗ trợ, nhiều hộ đã ổn định nhà cửa, có tư liệu, có đất sản xuất và nguồn vốn để trồng trọt, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo. Tính đến năm 2021, toàn tỉnh Quảng Ninh chỉ còn trên 800 hộ nghèo.

Theo ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh: Việc triển khai thực hiện Đề án 2085 đã tác động tích cực, góp phần tiếp tục cải thiện đời sống người dân vùng DTTS và miền núi tỉnh Quảng Ninh. Góp phần giải quyết vấn đề thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt và một phần nhu cầu về vốn vay phát triển sản xuất ở vùng DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh; tạo sinh kế bền vững cho hộ đồng bào DTTS nghèo, người dân ở địa bàn đồng bào khó khăn. Nhiều hộ đồng bào DTTS được hỗ trợ đất ở đã xây dựng nhà ở kiên cố, ổn định; các hộ dân được hỗ trợ đất sản xuất đã có sinh kế bền vững, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Việc hoàn thành các mục tiêu của Quyết định 2085 đã góp phần vào việc thực hiện, hoàn thành các tiêu chí, điều kiện để đưa các xã, thôn ra khỏi diện đồng bào khó khăn, hoàn thành Chương trình 135 trước 1 năm so với lộ trình mà tỉnh Quảng Ninh đã đề ra. “Những kết quả mà Quyết định 2085 mang lại cũng là tiền đề vững chắc để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xây dựng, triển khai chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030” - ông Vũ Kiên Cường khẳng định.

Minh Thu

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !