Quận Tây Hồ - Hà Nội: Công tác tôn giáo góp phần thực hiện “mục tiêu kép”

Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo tại quận Tây Hồ (Hà Nội) đã góp phần thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”: vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid -19.

Tôn giáo đồng hành thực hiện “mục tiêu kép”

Ngày 18/6/2021, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo quận Tây Hồ đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

Theo báo cáo tại hội nghị, 6 tháng đầu năm 2021, hoạt động của các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn quận diễn ra ổn định. Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo quận đã phối hợp với UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng, UBND các phường tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động, lĩnh vực tôn giáo, hướng dẫn tạo điều kiện cho các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo và các chức sắc tôn giáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, qua đó góp phần giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”: vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid -19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ sở tín ngưỡng đã thực hiện nghiêm việc dừng các nghi lễ tôn giáo tập trung đông người, các khuyến cáo của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid 19. Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các phường có cơ sở Công giáo trên địa bàn (như phường Bưởi, phường Phú Thượng) đã chủ động nắm tình hình, gặp gỡ, trao đổi với các linh mục và bà con giáo dân nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức, tự giác chấp hành nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế và các quy định của Ban Chỉ đạo.

Ban công tác Mặt trận tổ dân phố cũng đã phối hợp với các giáo xứ, họ đạo vận động bà con giáo dân, nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa – sức khỏe”, “Xứ họ đạo tinh tiến”, “Tổ dân phố văn hóa – sức khỏe, thực hiện tốt các quy ước, hương ước, quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện việc cưới, việc tang tiết kiệm, lành mạnh; treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ lớn của đất nước…

Đặc biệt, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn quận đã vận động các chức sắc, tín đồ đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử với quan điểm “Tôn giáo luôn đồng hành, vì sự phát triển của dân tộc” và thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong suốt quá trình bầu cử. 100% các chức sắc tôn giáo và bà con giáo dân trên địa bàn quận đã tham gia bỏ phiếu, góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

{keywords}
Một góc chùa Trấn Quốc ở quận Tây Hồ (Hà Nội). Ảnh: Lam Anh

Cần phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh

Phát biểu tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng tập trung thảo luận về việc quản lý các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng theo đúng quy định đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Một số nội dung đáng chú ý như: Tình hình hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội và những kinh nghiệm quý báu trong quá trình giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; Chủ động đấu tranh với các hành vi không chấp hành các quy định chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Quận ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng đề nghị, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Tôn giáo quận cần tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, cùng các văn bản liên quan đến lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng.

UBND quận cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với công tác tôn giáo, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, sự việc tồn đọng, phát sinh mới, những vấn đề liên quan đến đất đai tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; phối hợp với các ngành chức năng Thành phố tổ chức đối thoại để giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo đúng quy định pháp luật, đề xuất các cơ quan, chức năng giải quyết vụ việc vượt quá thẩm quyền.

Ngoài ra, cần chủ động kiểm tra, nắm chắc tình hình hoạt động của các tôn giáo, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động tôn giáo trái phép, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo hoạt động đúng quy định...

Lam Anh

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !