Phú Yên: Đồng bào tôn giáo tích cực xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

Đồng bào các tôn giáo ở tỉnh Phú Yên đã tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, sống “tốt đời, đẹp đạo”, chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đồng bào các tôn giáo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn được quan tâm chú trọng.

Hàng năm, Ban Thường trực thường xuyên thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến các chức sắc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo, gắn với đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kịp thời phản ánh đến các cơ quan chức năng để giải quyết góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chức sắc, tín đồ các tôn giáo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các phong trào “Phú Yên chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thi đua “Dân vận khéo”, “sống tốt đời, đẹp đạo”...

Thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong đồng bào các tôn giáo; nhiều khu dân cư có đông đồng bào tôn giáo đạt khu dân cư văn hóa; nhiều hộ đồng bào tôn giáo đạt danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm .

Công tác triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế ở khu dân cư, trong đồng bào có đạo.

{keywords}
Với tôn chỉ “tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào các tôn giáo đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Ảnh: Hà Minh

Mặt trận các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân khai thác và phát huy tiềm năng thế mạnh của từng vùng; thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng. Nhiều hộ gia đình giáo dân đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống, cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào trong sản xuất, chăn nuôi. Nhiều mô hình có giá trị kinh tế cao ngày càng được nhân rộng ở các khu dân cư.

Bên cạnh đó, đồng bào các tôn giáo trong tỉnh cũng đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh thông qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Thực tế thời gian qua đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt, sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Đối với các hoạt động cứu trợ thiên tai, lũ lụt, tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ tặng quà Tết cho hộ nghèo… do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các cấp phát động, thì các chức sắc, nhà tu hành và tín đồ tôn giáo đều rất tích cực tham gia.

Từ năm 2016 đến nay, tại Phú Yên đã xây dựng được 10 mô hình điểm (Phật giáo có 4 điểm gồm chùa Long Khánh, chùa Phước Điền, chùa Linh Thứu, chùa Long Hưng; Phật giáo Hòa Hảo có 1 điểm ở chùa Bửu Sơn Tự; Đạo Tin lành có 1 điểm ở Chi hội Tin lành Tuy An; Đạo Cao Đài có 2 điểm tại Thánh thất Cao đài Tuy Hòa, Thánh thất Cao đài thị xã Sông Cầu; Công giáo có 2 điểm ở Nhà thờ Sông Cầu, Nhà thờ Mằng Lăng). Qua đó phát huy vai trò tích cực của các cơ sở tôn giáo trong việc tuyên truyền vận động nhân dân, tín đồ tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên đã triển khai kế hoạch vận động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19; ban hành các văn bản hướng dẫn phòng chống Covid-19 trong đồng bào tôn giáo , tạo được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các tổ chức tôn giáo trong công tác quyên góp tiền, hiện vật và nghiêm túc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình hoạt động tôn giáo vẫn còn có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố có thể gây mất ổn định. Một số tín đồ chưa chấp hành tốt Luật Tín ngưỡng tôn giáo, còn tổ chức truyền đạo trái phép. lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hành nghề mê tín dị đoan ở một số nơi, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Một số người đã lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để tổ chức hoạt động chống đối, kích động tín đồ nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Yên đề nghị thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm hơn tới công tác quản lý hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn giáo.

Hà Minh

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !