Phát huy những giá trị đặc sắc của văn hóa, con người Huế

TP. Huế cũng chủ trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục và phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc bằng nhiều hình thức.

Kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021 – 2025 mới được ban hành nhằm gìn giữ và phát huy thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp có tính đặc thù của vùng văn hóa Huế.

Huế là vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử, văn hoá đặc sắc. Nơi đây  thực sự là nơi hội tụ các tiềm năng, thế mạnh để trở thành trung tâm văn hóa đặc sắc của cả nước.

Nói đến Huế, phong cách sống, cái đẹp vẫn là nét trội, nét tiêu biểu. Phong cách nghệ thuật sống của người Huế vẫn được người ta quen gọi thành những cụm từ mang sắc thái tiêu biểu riêng như: người Huế, món Huế, màu tím Huế, nón lá Huế, giọng Huế, ca Huế...

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống, văn hóa Huế đặc sắc trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, ngày 1/7/2021, UBND TP. Huế đã ban hành “Kế hoạch Triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 1/6/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Huế khóa XII về việc tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm gìn giữ và phát huy thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp có tính đặc thù của vùng văn hóa Huế; hệ thống hóa các giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc, tiếp thu có chọn lọc các giá trị văn hóa tiên tiến, hiện đại, khoa học, chuẩn hóa phù hợp với nếp sống văn minh đô thị, làm cơ sở để lưu giữ, lan tỏa trong cộng đồng và đời sống xã hội nhằm gìn giữ và phát huy văn hóa, phẩm cách con người Huế; xây dựng lối sống thanh lịch, hiền hòa, nhân ái, thân thiện và có trách nhiệm với cộng đồng trong toàn xã hội.

Cùng với đó là kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, giáo dục, phát huy hệ thống các giá trị đạo đức, lối sống Huế với việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị; Gìn giữ và phát huy thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp có tính đặc thù của vùng đất Cố đô…

{keywords}
Đi thuyền trên sông Hương là một nét đặc sắc của du lịch Huế. Ảnh: Ngô Dương

Mục tiêu của Kế hoạch cũng nhằm khơi dậy niềm tự hào, sự hiểu biết và tự tin vào các giá trị văn hóa, đạo đức cốt lõi để sẵn sàng đổi mới, đón nhận lối sống năng động, sáng tạo, hiện đại trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ…

Bản kế hoạch đã đưa ra các chỉ tiêu chủ yếu như 95% tổ dân phố, thôn được công nhận và công nhận lại đạt chuẩn văn hóa hằng năm theo tiêu chuẩn đã được cập nhật mới hệ thống các giá trị đạo đức, lối sống Huế; 100% hộ gia đình, cá nhân được quán triệt hương ước, quy ước của tổ dân phố, thôn, khu dân cư nơi sinh sống theo nội dung đã được cập nhật mới; 100% cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, hộ dân cư, doanh nghiệp, những người hoạt động trong các lĩnh vực dịch vụ du lịch, thương mại,… trên địa bàn Thành phố được tuyên truyền, phổ biến về hệ thống các giá trị đạo đức, lối sống Huế….

Để Kế hoạch được triển khai hiệu quả, UBND TP. Huế đã đề ra một số nhiệm vụ cụ thể như hệ thống và xây dựng hệ giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc; Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thành phố Huế, làm cho các giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc thấm sâu vào mọi mặt của đời sống xã hội; tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng con người có tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa gắn với nếp sống văn minh đô thị.
TP. Huế cũng chủ trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục và phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc bằng nhiều hình thức nhằm đạt được hiệu quả thiết thực, đồng bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông báo, đài và các trang mạng xã hội.

Bên cạnh các nhiệm vụ trên là tiếp tục thực hiện các mô hình có hiệu quả "Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng"; quản lý trật tự xã hội thông qua dịch vụ "Ðô thị thông minh Huế - S"; phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" gắn với phong trào thi đua "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tuởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; phong trào "Toàn dân xây dựng Thừa Thiên Huế sáng - xanh - sạch, không rác thải"; "Huế - không tiếng còi xe"; "Huế - thành phố bốn mùa hoa"; "Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần"…

Ngô Dương

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !