Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc nhằm hút khách du lịch

Bình Liêu (Quảng Ninh) tập trung nhiều vào khai thác những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện để phát triển du lịch.

Huyện Bình Liêu là đại diện cho vùng miền núi, biên giới và vùng dân tộc ít người nằm phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, có 3 vạn dân với 3 dân tộc thiểu số chính là dân tộc Tày, Dao (gồm 2 nhánh Dao Thanh Phán và Dao Thanh Y) và dân tộc Sán Chỉ (Sán Chay). Dân tộc thiểu số ở huyện Bình Liêu chiếm trên 96%, là huyện có tỷ lệ dân tộc thiểu số cao nhất tỉnh Quảng Ninh và trong nhóm cao của cả nước.

Trải qua 100 năm hình thành, xây dựng và phát triển, cộng đồng các dân tộc Bình Liêu luôn có ý thức giữ giữ gìn tiếng nói, trang phục truyền thống, các phong tục tập quán tốt đẹp… Điều này đã hình thành nên bề dày truyền thống văn hóa phong phú, đa dạng, mang bản sắc riêng.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020, lãnh đạo huyện Bình Liêu cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bình Liêu đã tập trung vào khai thác những tiềm năng, lợi thế của một huyện miền núi, biên giới, dân tộc, có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, đặc biệt là những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện để phát triển du lịch.

{keywords}
Cảnh quan thiên thiên tươi đẹp ở Bình Liêu ngày càng hút khách du lịch. Ảnh: Ngọc Tiên

Huyện đã khôi phục, duy trì và phát triển các lễ hội đặc sắc của các dân tộc thiểu số như Lễ hội Đình Lục Nà của dân tộc Tày; Hội Hát tháng Ba hay còn gọi là Hội Soóng Cọ của dân tộc Sán Chỉ; ngày hội Kiêng gió của dân tộc Dao Thanh Phán… Đặc biệt, từ năm 2015, huyện đã tổ chức Hội Hoa Sở để xây dựng hình ảnh du lịch Bình Liêu gắn với một loài hoa đẹp chỉ nở vào mùa đông trên mảnh đất biên cương địa đầu tổ quốc. Các lễ hội được tổ chức đúng quy định, phù hợp với thuần phong mỹ tục, tạo sức lan tỏa, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, đời sống tín ngưỡng của nhân dân.

Cùng với việc phát triển các lễ hội đặc sắc của các dân tộc, công tác bảo tồn, gìn giữ các làn điệu dân ca truyền thống của các dân tộc cũng được coi trọng. Dân tộc Sán Chỉ với làn điệu Soóng Cọ, dân tộc Dao với làn điệu Pả Dung, dân tộc Tày với hát Then, đàn Tính…

Huyện cũng rất chú trọng xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ văn nghệ nhằm xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ cơ sở phục vụ du khách. Đến  nay, huyện đã có 21 câu lạc bộ văn nghệ, trong đó có 9 câu lạc bộ văn nghệ cấp xã được duy trì sinh hoạt đều đặn.

Huyện cũng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh tổ chức kê khai di sản văn hóa phi vật thể đối với 3 loại hình di sản  nghệ thuật biểu diễn dân gian, ngữ văn dân gian, tập quán xã hội và lễ hội truyền thống của 3 dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ.

Không những thế, từ năm 2018, huyện Bình Liêu đã tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, đảng viên, nhân dân và các em học sinh mặc trang phục dân tộc hàng ngày, khi tham  dự các lễ hội, các sự kiện lớn.

Việc khôi phục và duy trì mặc trang phục dân tộc đã làm lan tỏa ý thức hành động gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa sâu rộng trong cộng đồng các dân tộc ở huyện Bình Liêu và gây được ấn tượng mạnh mẽ với khách du lịch.

Hiện nay, huyện Bình Liêu đang triển khai xây dựng bản văn hóa dân tộc Tày tại thôn Bản Cáu, xã Lục Hồn, xây dựng bản văn hóa người Sán Chỉ tại thôn Lục Ngù, xã Húc Động, bản văn hóa người dân tộc Dao Thanh Phán tại thôn Sông Moóc, xã Đồng Văn để bảo tồn, gìn giữ, phát huy, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, đồng thời tạo ra những không gian trải nghiệm thú vị cho khách du lịch.

Bên cạnh các hoạt động trên, huyện cũng quan tâm đầu tư hệ thống kế cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, nhất là hạ tầng giao thông để kết nối các điểm tuyến du lịch, phát triển các dịch vụ, nhất là những dịch vụ có sự gắn kết giữa người dân địa phương và khách di lịch như dịch vụ homestay…

Với những giải pháp đồng bộ và cụ thể trong thời gian qua, huyện Bình Liêu đã trở thành một điểm đến mới, hấp dẫn trong bản đồ du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm bản sắc văn hóa các dân tộc của tỉnh Quảng Ninh và cả nước.

Ngô Dương

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !